สลดลูกวาฬบรูด้าติดอวนตาย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 พ.ค. นายประจินต์ ธารศิริสิน นายอำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

รับแจ้งจากกลุ่มอนุรักษ์เรือประมงเล็กชายฝั่ง ว่าพบลูกวาฬขนาดใหญ่ ติดอวนตายอยู่ในทะเลทับสะแก จึงแจ้งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลางพร้อมเจ้าพนักงานประมงชำนาญ รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบซากลูกวาฬ สายพันธุ์บรูด้า เพศผู้ ยาว 3.80 เมตร อายุไม่เกิน 6 เดือน โดยชาวประมงนำขึ้นมาไว้บนชายฝั่งทะเลทับสะแก และเจ้าหน้าที่ได้ตัดชิ้นเนื้อที่บริเวณลำตัวไป 2 จุด เพื่อนำไปตรวจสอบสาเหตุการตายที่แน่ชัด จากนั้นจะนำเอาโครงกระดูกมาเก็บไว้ที่ทับสะแกต่อไป วาฬชนิดนี้มักจะพบว่ายน้ำหากินที่บริเวณเกาะจาน ซึ่งตัวที่เสียชีวิตเป็นลูกวาฬ คาดว่าน่าจะออกหากินกับแม่แล้วพลัดหลงเข้ามาติดอวนประมง

นายอนันต์ หงษ์ทอง อาชีพประมงเรือเล็ก กล่าวว่า ในระยะ 4-5 เดือนที่ผ่านมา

พื้นที่ทับสะแกมีทั้งเต่าตนุ เตาทะเลขนาดใหญ่ รวมทั้งวาฬ ชาวประมงพบเห็นเข้ามาบ่อย ซึ่งประมงเรือเล็กได้ร่วมกันอนุรักษ์ แต่การที่ลูกวาฬมาเสียชีวิตครั้งนี้เสียดายมาก เพราะเป็นสัตว์หายาก ต้องฝากให้กรมประมงได้รับทราบปัญหา อาจจะมาจากเรือปลากะตักและเรือนอวนลากใหญ่ เพราะจะทำให้ทำลายสัตว์ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่

นายโฆสิต เครือวรรณ อดีตรองนายก อบต.ทับสะแก กล่าวว่า พื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีวาฬมาอาศัยอยู่ตั้งแต่อดีต

เพราะว่ามี ต.คลองวาฬ ที่ตั้งขึ้นมาสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ปัจจุบันบ้านเมืองเจริญขึ้น มีการปลูกสิ่งก่อสร้างจนคลองแคบลง วาฬจึงถอนร่นไปอาศัยอยู่ที่เกาะจาน แต่ก็ยังอยู่ในเขต ต.คลองวาฬ และออกหากินอยู่แถบทะเลตั้งแต่ทะเลสามร้อยยอด ทะเลทุ่งน้อยกุยบุรี ทะเลอ่าวน้อย ที่สำคัญก็คือทะเลบ่อนอก เพราะเป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังหากินอยู่บริเวณหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ มาจนถึงหน้าทะเลทับสะแกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์