โล่ง!ผลตรวจอดีตอจ.เมืองกรุงเก่าแค่หวัด ลุ้นที่เหลือ24คนร่วมคณะ

นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยการตรวจเชื้อของผู้ป่วยเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 (เอช 1 เอ็น 1)

ซึ่งเป็นชายอายุ 68 ปี อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาล (รพ.) พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อค่ำวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ตรวจอาการเนื่องจากมีไข้สูง เจ็บคอ หลังเดินทางกลับจากประเทศยุโรปซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งผลการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 พฤษภาคม ว่า เป็นเพียงเชื้อไข้หวัดใหญ่ ชนิด B ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่


"แพทย์กำลังพิจารณาให้ออกจากห้องแยกเชื้อ ส่วนกรณีที่ต้องให้ยาโอเซลทามิเวียร์แก่ผู้ป่วยรายดังกล่าว เนื่องจากผู้ป่วยมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง แต่ต่อไปจะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการในการให้ยาเข้มงวดขึ้น โดยพิจารณาจากอาการของผู้ป่วยคือ จะให้ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง เช่น มีไข้สูง หรือผลทางห้องปฏิบัติการชี้ชัดว่าเป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เท่านั้น"รองปลัด สธ.กล่าว
 
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สำนักระบาดวิทยา และเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมโรคที่ 1 พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.พระนครศรีอยุธยา ได้แบ่งทีมออกไปซักประวัติผู้ที่เสี่ยงเป็นผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 24 คน ที่ร่วมคณะท่องเที่ยวด้วยกันกับอดีตอาจารย์คนดังกล่าว โดยทั้งหมดพักอยู่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา
 
วันเดียวกัน ที่ (รพ.) พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบผู้เฝ้าระวังติดไข้หวัดใหญ่ 2009 รายที่ 2 ของจังหวัด เป็นชายอายุประมาณ 45-50 ปี

เข้าพบแพทย์ตามระบบคัดกรองโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมแจ้งว่าเดินทางไปต่างประเทศและกลับถึงเมืองไทยเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเที่ยวบินสุดท้ายขึ้นจากประเทศมาเลเซียและโดยสารร่วมกับนักท่องเที่ยวชาวยุโรปจำนวนมาก เมื่อกลับถึงบ้านพักที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มมีอาการไข้สูง กลัวว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งแพทย์ตรวจสอบอาการเบื้องต้นพบว่ามีอาการคล้ายไข้หวัด แต่อุณหภูมิในร่างกายไม่สูงมาก จึงเก็บตัวอย่างเสมหะเพื่อส่งตรวจเชื้อและให้กลับไปเฝ้าระวังที่บ้านพักเป็นเวลา 7 วัน



นพ.วีระพล ธีระพันธ์เจริญ ผู้อำนวยการ รพ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในรายของผู้เฝ้าระวังทั้ง 2 รายนี้ ไม่อยากให้เรียกว่าผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพราะตามหลักการแพทย์ทั้ง 2 รายเป็นเพียงผู้เฝ้าระวังโรคเท่านั้น

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า กลัวว่าข่าวการเฝ้าระวังคนต้องสงสัยไข้หวัดใหญ่ 2009 จะกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะชะลอเดินทางมาท่องเที่ยว ได้ประสานงานเครือข่ายของสาธารณสุขจังหวัดจัดทีมแพทย์ของโรงพยาบาลแต่ละอำเภอออกไปตรวจสอบและให้การแนะนำตามโรงเรียนต่างๆ เนื่องจากเป็นช่วงเปิดเทอม และในจุดที่เป็นที่พักของนักท่องเที่ยวหรือสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ในจังหวัด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์