รัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อหาซูจีละเมิดเงื่อนไขกักบริเวณ


ทนายของนางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เปิดเผยว่า ทางการพม่าได้ตั้งข้อหานางซูจีว่า ละเมิดเงื่อนไจในการกักบริเวณในบ้านพัก และจะเริ่มพิจารณาคดีเธอในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้

นางซูจีและหญิงรับใช้ 2 คน ต้องเผชิญการถูกตั้งข้อหาหลายข้อหา เมื่อพวกเธอถูกนำตัวไปขึ้นศาลภายในเรือนอินเส่ง ในช่วงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากตำรวจนำตัวพวกเธอออกจากบ้านพักริมทะเลสาปในย่างกุ้ง และการตั้งข้อหามีขึ้นในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ หลังการจับกุมนายจอห์น แย็ททอว์ ชาวอเมริกัน ที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาป เข้าไปหลบอยู่ในอาณาบริเวณบ้านของนางซูจี เป็นเวลา 2 วัน ก่อนที่จะถูกจับ


นายฮลา เมียว มินห์ ทนายของนางซูจี เปิดเผยว่า ทางการได้ตั้งข้อหานางซูจี และหญิงรับใช้ 2 คน ภายใต้ป้องกันประเทศจากอันตรายจากการล้มล้างของบุคคลต่าง ๆ ตามมาตราที่ 22

ซึ่งทำให้นางซูจี ถูกจับกุมด้วย ส่วนนายแย็ททอว์ ได้ถูกนำตัวขึ้นศาล และถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายด้านความมั่นคงและละเมิดกฎหมายเข้าเมือง ในส่วนของการพิจารณาคดีนางซูจีและสาวใช้นั้น จะเริ่มวันที่ 18 พฤษภาคม ที่เรือนนำอินเส่งในย่างกุ้ง แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาคดีนายแย็ททอว์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์