ปชช.จับจองที่รอเก็บ เมล็ดข้าวพระราชทาน ในพิธีแรกนาขวัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานหมายกำหนดการวันพืชมงคล ว่า  เวลา 08.30 น. วันนี้ (11 พ.ค.)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชทานดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ แทนพระองค์ ณ พลับพลา ท้องสนามหลวง ระหว่างเวลา 08.09 น. ถึง 08.49 น.​ปลัดกระทรวงเกษตรจะทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนา สำหรับกำหนดการในวันนี้ นายจรัญธาดา กรรณสูต ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้ ยาตราพร้อมกับเทพีออกจากโรงพิธีพราหมณ์ มีราชบัณฑิตและพราหมณ์นำผ่านพลับพลาหน้าที่ประทับพระยาแรกนาเข้าเฝ้าทูลละอองถวายบังคม และไปยังลานแรกนา

เจ้าพนักงานจูงพระโคเทียมแอก พระยาแรกนาเจิมพระโคและไถ จากนั้นจะมีการไถดะ โดยรี 3 รอบ โดยขวาง 3 รอบ

หว่านธัญพืช ลั่นฆ้องชัย จากนั้นจะไถกลบอีก 3 รอบ เจ้าพนักงานปลดพระโคออกจากแอก พระยาแรกนาและเทพีกลับไปที่โรงพิธีพราหมณ์​ หลังจากนั้นพราหมณ์จะเสี่ยงของกิน 7 สิ่งจะมีการตั้งเลี้ยงพระโค และจะมีการทำนายถวายคำพยากรณ์ หลังจากนั้นจะมีการแห่พระยาแรกนา เป็นกระบวนอิสริยยศจากโรพิธีพราหมณ์ พระยาแรกนาเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทถวายบังคม หลังจากนั้นจะเข้ากระบวนไปขึ้นรถยนต์หลวง กลับไปที่ศาลาว่าการกระทรวงเกษตรแและสหกรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายจรัญธาดา จะทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนาในปีนี้ก่อนเกษียณอายุราชการ  ส่วนผู้ทำหน้าที่เป็นเทพีคู่หาบทองและคู่หาบเงิน มีจำนวน 2 คู่

ซึ่งพิจารณาจาก ข้าราชการหญิงโสดในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนพระโคแรกนาขวัญในปีนี้ เป็นกรมปศุสัตว์คัดเลือกพระโค 2 คู่ คือพระโคฟ้า และพระโคใส พร้อมด้วยพระโคสำรอง 1 คู่ คือ พระโคเทิด และพระโคทูน ที่จะทำหน้าที่เสี่ยงทาย ผ้านุ่งและสิ่งที่เลี้ยงพระโคทั้ง 7 สิ่ง เพื่อทำนายความอุดมสมบูรณ์ของประเทศในปีนี้  สำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกที่ใช้ในพิธีพืชมงคลประกอบด้วย ข้าวนาสวน 7 พันธุ์ และข้าวไร่ 2 พันธุ์  โดยรวมน้ำหนักเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือก1,920  กิโลกรัม ส่วนหนึ่งใช้หว่านในพิธีและจัดเป็นพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน บรรจุใส่ซองขนาดเล็ก  จัดส่งไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศแจกจ่ายให้กับเกษตรกร เพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับบรรยากาศที่ท่้องสนามหลวง เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. วันนี้ ได้มีเกษตรกรและประชาชนทั่วประเทศเริ่มมาจับจองที่นั่งตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อรอชมพระราชพิธี และรอเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อนำไปบูชาเป็นสิริมงคล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์