เตือนว่างงานไตรมาส 2-3 พุ่งกระฉูด



แบงก์ชาติ เผย ผลสำรวจนักธุรกิจไตรมาส 2 จะเป็นช่วงที่การเลิกจ้างมีมากขึ้น โดยอัตราการว่างงานจริงจะสะท้อนเศรษฐกิจย้อนหลังไป ประมาณ 2-3 ไตรมาส

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลรายงานแนวโน้มธุรกิจ ซึ่ง สำรวจมาจากสมาคมธุรกิจในสาขาต่างๆ 182 ราย และผู้ประกอบการ 521 ราย ทั่วประเทศ ถึงเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่  2  ปี  2552  นักธุรกิจและผู้ประกอบการ มองว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ยังไม่ดีขึ้น โดยด้านการบริโภค ภาค อสังหาริมทรัพย์ และสินค้าคงทน เช่น รถยนต์ จักรยานยนต์ เครื่องหนัง สิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม รวม ไปถึงสินค้าแบรนด์เนมนำเข้าจะยังชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาสแรก เพราะแม้ลูกค้าจะเข้าร้านไม่ลดลง มากนัก แต่ส่วนใหญ่ไม่ตัดสินใจซื้อ

ขณะที่ด้านการลงทุน คาดว่าการลงทุนจะยัง ชะลอตัวต่อเนื่องไปตลอดทั้งปี ขณะที่การเมืองยังเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความไม่เชื่อมั่น ดังนั้น ในช่วงนี้หลายธุรกิจยังทยอยลดกำลังการผลิตลง และจะไม่มีการลงทุนใหม่จนกว่ากำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม  สินค้าคงคลังที่เริ่มลดลง  และเริ่มเห็น คำสั่งซื้อที่ดีขึ้นในบางภาค ทำให้คาดการณ์ว่าใน ไตรมาสที่ 2 ภาคการผลิตจะเริ่มขยายตัวได้ดีขึ้น


ทั้งนี้ จากการสำรวจนักธุรกิจส่วนใหญ่ยอมรับว่า ในไตรมาสที่ 2 จะเป็นช่วงที่การเลิกจ้างจะมีมากขึ้นกว่าไตรมาสแรก  เนื่องจากในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มถดถอยนั้น

ตลาดแรงงานยังไม่ได้รับผลกระทบในลักษณะของการเลิกจ้าง  แต่เป็นการลดเวลาทำงานแทน  โดย อัตราการว่างงานจริงจะสะท้อนเศรษฐกิจย้อนหลังไป ประมาณ  2-3  ไตรมาส  ดังนั้น  จะเริ่มเห็นอัตราว่างงาน เพิ่มขึ้นมากในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปีนี้ แต่หากภาวะเศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น  และมีคำสั่งซื้อมาก ขึ้นอาจจะช่วยให้การว่างงานชะลอลงได้

สำหรับภาคการเงินนั้น ภาวะการขาดสภาพคล่องของภาคธุรกิจขนาดใหญ่ เริ่มรุนแรงมากขึ้น

สอดคล้องกับการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ระบุว่า สภาพคล่องในบริษัทใน 6 เดือน ข้างหน้าจะตึงตัวมากขึ้น สาเหตุ มาจากสถาบันการเงินไม่ปล่อยสินเชื่อ โดยมาตรฐานการให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ปรับเข้มงวดมากขึ้น ในสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และภาคการส่งออก  รวมทั้งปรับลดวงเงินให้กู้  (เครดิต ไลน์) ของธุรกิจขนาดใหญ่ที่ยังไม่ได้ใช้ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์