ก.อุตฯ ผนึกกำลังพาณิชย์ ท่องเที่ยว และเอกชน จับคู่ธุรกิจไทย-จีน

กรุงเทพฯ 7 พ.ค.- นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับหอการค้าไทย-จีน

สมาคมวัฒนธรรมเศรษฐกิจไทย-จีน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุน การค้า และการท่องเที่ยว ระหว่างการเยือนไทยของนักธุรกิจจีนจากสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลก ระหว่างวันที่ 26 - 29 กรกฎาคม 2552 ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยจะจัดงานใหญ่ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนของไทยกับคณะนักธุรกิจจีนจากทั่วโลก


สำหรับคณะนักธุรกิจจีนที่จะเข้ามาประเทศไทยจะแบ่งเป็น 2 ครั้ง ครั้งแรก ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่จะมาหารือในระหว่าง 28 - 30 พฤษภาคมนี้ จะมี 3 กลุ่ม

คือ 1. บริษัทไฮซิ่น ผู้ผลิตสินค้าชั้นนำด้านโทรคมนาคม เครื่องใช้ไฟฟ้า จะนำคณะมาหารือดูสถานที่ลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ 2. กลุ่มเบียร์ชิงเต่า จะเข้ามาสำรวจความพร้อมของการลงทุนในประเทศไทย 3. บริษัทในกลุ่มผู้ใช้และผู้ค้า ที่ต้องนำเข้ายางพาราจากไทย ซึ่งในเบื้องต้นจะเข้ามาดูลู่ทางการลงทุนแปรรูปยางขั้นต้น ก่อนจะนำไปผลิตยางรถยนต์ที่ประเทศจีน ส่วนคณะนักธุรกิจจีนชุดที่ 2 ที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก เพื่อมาประชุมที่ประเทศไทยจำนวนกว่า 300 ราย เป็นนักธุรกิจจีนมาจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ 150 ราย มาจากฮ่องกงและมาเก๊า 50 ราย และมาจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกอีก 100 ราย


นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ในระหว่างการมาเยือนประเทศไทยของคณะนักธุรกิจจีนจะมีการจัดกิจกรรมสำคัญ คือ การสัมมนา การจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ ตลอดจนการเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรม และโรงงานในประเทศไทย

โดยในส่วนของกิจกรรมสัมมนาจะจัดขึ้นที่เมืองพัทยา จะมุ่งเน้นการจูงใจให้นักธุรกิจจีนจากทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย โอกาสของนักธุรกิจจีนในไทย ตลอดจนนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล และความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของนักลงทุนจีนที่เข้ามาลงทุนในไทย ส่วนการจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สสว. จะเป็นแกนนำในการจัดโปรแกรม โดยมีบีโอไอให้การสนับสนุนในการคัดเลือกผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพ เพื่อมาพบปะเจรจารายบริษัทกับนักธุรกิจจีน และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะดำเนินการเรื่องพาคณะนักธุรกิจจีนเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรม และโรงงานในประเทศไทย


ทั้งนี้ นักธุรกิจไทยและจีนที่จะเจรจาจับคู่ทางธุรกิจครอบคลุมทั้งด้านการค้าและการลงทุน ในสาขาต่าง ๆ ซึ่งสาขาที่ไทยต้องการให้นักธุรกิจจีนเข้ามาลงทุน ได้แก่

กลุ่มอุตสาหกรรมกลุ่มเกษตร ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ การท่องเที่ยว เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ กลุ่มงานโลหะต่างๆ กลุ่มยาและเวชภัณฑ์ และกลุ่มพลังงานทางเลือก

ส่วนธุรกิจที่นักธุรกิจจีนให้ความสนใจ ได้แก่ สินค้าเกษตร เช่น ยาง ข้าว มันสำปะหลัง และสนใจเข้ามาลงทุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย เพื่อตั้งโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร และนักธุรกิจจีนยังพร้อมจะศึกษาลู่ทางการลงทุนในสาขาที่ประเทศไทยเชิญชวนให้เข้ามาลงทุน 


นายชาญชัย กล่าวด้วยว่า สมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลกมีแผนจะนำคู่สมรสชาวจีน จำนวน 10,000 คู่ เดินทางมาจัดพิธีมงคลสมรสในประเทศไทยภายในปีนี้

เพื่อช่วยกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยในช่วงเช้าของงานสัมมนาในวันที่ 27 กรกฎาคม 2552 จะมีกิจกรรมโปรโมตพิธีมงคลสมรส โดยนำคู่บ่าวสาวชาวจีนจำนวน 10 คู่ มาเปิดตัวก่อนที่จะมีการจัดพิธีมงคลสมรสจริงในวันที่ 31 กรกฎาคม 2552
“ปลายเดือนพฤษภาคมนี้จะมีผู้แทนจากชมรมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาง บริษัทเบียร์ชิงเต่า และบริษัทด้านไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อีกรายหนึ่ง เดินทางมาศึกษาข้อมูลการลงทุนในไทย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ได้เดินทางไปจัดพิธีเปิดสำนักงานบีโอไอที่ปักกิ่งในตอนต้นเดือนเมษายน ซึ่งคณะของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้พบปะหารือกับนักลงทุน และนักธุรกิจชมรมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ของเมืองชิงเต่าและบริษัทอื่นๆ จนฝ่ายจีนสนใจการลงทุนในไทยมาก” นายชาญชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์