ธุรกิจรถบรรทุกวิกฤติ จี้รัฐช่วยเหลืออย่างด่วน



สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ แนะรัฐทำข้อตกลงประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าในประเทศเพื่อนบ้านได้ ชี้หากสถานการณ์ส่งออกยังไม่ดีขึ้น ผู้ปะกอบการแห่ปิดกิจการแน่


วานนี้ (6 พ.ค.) นายทองอยู่ คงขันธ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ภาคการส่งออกลดลงส่งผลให้ภาคการขนส่ง ได้รับผลกระทบอย่างมาก มีปริมาณงานลดลงถึง 40-50% และขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และหากภาวะการส่งออกในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ยังไม่ดีขึ้น คาดว่าผู้ประกอบการขนส่งจะต้องปิดกิจการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยปัจจุบันรถบรรทุกที่ให้บริการขนส่งสินค้ามีจำนวนมากกว่าความต้องการถึง 240,000-250,000 คัน

ทั้งนี้ นายทองอยู่ กล่าวเพิ่มว่า ปัญหาที่พบในปัจจุบันคือ ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าโอเว่อร์ ซับพาย (OVER SUPPLY) กว่า 200,000 คัน จากทั้งหมด 700,000 คัน หากการส่งออกยังไม่ดีขึ้น ผู้ให้บริการเหล่านี้จะต้องปิดกิจการ และจะส่งผลกระทบต่อเนื่อง เช่น เป็นปัญหาคนตกงาน สถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ผู้ประกอบรถบรรทุกขาดสภาพคล่อง เพราะผู้กู้ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ และต้องถูกยึดรถในที่สุด


นายทองอยู่ กล่าวต่อว่า สหพันธ์ฯเห็นว่า ภาครัฐควรต้องเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคขนส่ง โดยการขยายงานให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า รับจ้างขนส่งสินค้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศไทย

เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชนชนลาว มาเลเซีย พม่า กัมพูชา รวมทั้ง จีน พร้อมทั้งจะเสนอให้กรมการขนส่งทางบก และกระทรวงคมนาคม ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และมีความเดือดร้อนจนต้องทยอยปิดกิจการเพราะ ที่ผ่านมาหน่วยงานทั้ง 2 ไม่เหลียวแลภาคขนส่งเลย จึงต้องดิ้นรนขอความช่วยเหลือจากสภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย และกระทรวงพาณิชย์แทน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์