WHO เผยยอดติดหวัดใหญ่ 2009 พุ่ง 1,617 คน



องค์การอนามัยโลก เผยยอดผู้ป่วยติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พุ่งเป็น 1,617คน ขณะที่มี ชาวอเมริกัน ตายอีก 1


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลก จำนวน 1,617 คน เสียชีวิต 26 คน ที่ประเทศเม็กซิโกและอีก 2 คนในประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะสหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็นสตรีในรัฐเท็กซัสวัย 30 ปีเศษอาศัยอยู่ใกล้ชายแดนเม็กซิโก

ขณะที่ เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 840 คน โดยทางการมีแผนการณ์ที่จะนำพาประเทศกลับสู่ภาวะปกติวันนี้ ซึ่งรวมทั้งการเปิดการทำงานของภาคธุรกิจและสถานศึกษา ซึ่งการปิดประเทศนาน 5 วัน ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ ได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศ 2,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8 หมื่นล้านบาท


ทั้งนี้ สำนักข่าวเอพี รายงานตัวเลขของ WHO กรณีผู้ติดเชื้อในสหรัฐอยู่ที่ 487 แต่ทางสหรัฐฯยืนยันยอดผู้ติดเชื้อแค่
403 คน

โดยยอดผู้ติดเชื้อใน 38 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐของสหรัฐฯเพิ่มจาก 286 คนเป็น 403 คน ภายใน 24 ชั่วโมง
ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ(CDC) เผยว่า ยอดผู้ป่วยติดไวรัสไข้หวัดใหญ่เอ/เอช 1เอ็น 1 ในสหรัฐฯ ขณะนี้เพิ่มจาก 380 ราย เป็น 403 รายแล้ว และพบระบาดเพิ่มอีกเป็น 38 รัฐทั่วประเทศ แต่ผู้เสียชีวิตยังมีอยู่แค่ 1รายตามเดิม


ส่วนสหรัฐพบคนติดเชื้อH1N1ตายเพิ่มอีก1 พร้อมเตรียมสั่งเปิดโรงเรียน ตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผ่อนปรนคำชี้แนะปิดโรงเรียนป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อหวัดเอช1วัน1 ระบุความรุนแรงของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ไม่ได้ร้ายแรงกว่าไข้หวัดธรรมดา อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันกลับพบว่ามีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเป็นรายที่2ในเท็กซัส

"ผลสรุปโดยรวม ซึ่งได้ศึกษาอย่างระมัดระวัง ยังขอแนะนำให้นักเรียนที่ติดเชื้อพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านต่อไปอีก 7 วัน แต่โรงเรียนสามารถสบายใจได้มากขึ้นต่อกรณีเปิดการเรียนการสอน" นางแคธลีน เซเบเลียส รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐฯ
แถลงข่าวร่วมกับ ริชาร์ด เบสเซอร์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ


"มันแสดงให้เห็นว่าโรคติดต่อนี้เป็นเหมือนกับไข้หวัดธรรมดา และในฤดูกาลหวัด โรงเรียนจะพิจารณาปิดการเรียนการสอนเมื่อมีครูและนักเรียนจำนวนมากป่วยเท่านั้น" เซเบเลียสกล่า

แม้ยืนยันว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ไม่ได้มีอันตราย หรือน่ากลัวมากกว่าไข้หวัดธรรมดา ทว่าในอังคาร (5)
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเท็กซัสออกมา ยืนยันพบผู้ป่วยรายที่สองในสหรัฐอเมริกาที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1

ทั้งนี้ผู้หญิงจากเท็กซัสรายนี้ยังเป็นพลเมืองสหรัฐฯรายแรกที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้ในสหรัฐฯมีผู้เสียชีวิต 1 รายแต่เป็นเด็กทารกชาวเม็กซิโกที่เดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครองที่มาเยี่ยมครอบครัวในเมืองบราวน์ส์วิลล์ ตามแนวพรมแดน ที่ตาย ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฮิวส์ตันเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา


ด้านสิงคโปร์ ทางการประกาศสั่งห้ามให้ประชาชนจำนวน 8 ราย ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก ห้ามเดินทางออกจากนอกบ้านพัก 1 สัปดาห์

"คำสั่งกักตัวอยู่ในบ้านพัก ประกาศภายใต้กฎหมายโรคติดต่อ สำหรับผู้ที่ติดหรือต้องสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 เพื่อเป้าหมายจำกัดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009ในชุมชน" แถลงการณ์ระบุผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งจะถูกปรับเป็นเงิน 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 240,000 บาท) หรือจำคุก 6 เดือน ทั้งนี้โทษจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งเป็นครั้งที่สอง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์