รมว.สธ.เฉ่งตม. นิ่งเฉย ละเลย ไม่เฝ้าระวังหวัด2009

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าววันนี้ (6 พ.ค.) ก่อนเข้าประชุมครม.ถึงกรณีการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ในกลุ่มคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเม็กซิโก

ขณะนี้มีการเฝ้าระวังอยู่ 3 คน ซึ่งได้ตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เหลือเพียงการรอตรวจสอบยืนยัน ก็ปล่อยตัวกลับได้ ส่วนกลุ่มครูและนักเรียนไทยที่เดินทางกลับจากเม็กซิโก และพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 3 คนนั้น ขณะนี้กลับบ้านแล้ว 2 คน เหลืออีก 1 คนที่ยังมีอาการไข้หวัดธรรมดา อยู่ที่ร.พ.บำรุงราษฎร์ คาดว่าวันที่ 6 พ.ค.คงกลับบ้านได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า องค์การอนามัยโลกระบุให้เฝ้าระวังการระบาดโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ในรอบสอง ที่อาจจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ประเทศไทยจะเฝ้าระวังอย่างไร

นายวิทยา กล่าวว่า ประเทศไทยจะเฝ้าระวังจนกว่าองค์การอนามัยโลกจะส่งสัญญาณว่า วิกฤตและการแพร่ระบาดหมดไปแล้ว หรือสามารถคิดวัคซีนรักษาโรคได้แล้ว คิดว่าคงใช้เวลาอีกนานพอสมควร อาจเป็นหลังจากที่คิดวัคซีนได้แล้ว นายวิทยา กล่าวว่า ในวันที่ 6 พ.ค.คณะกรรมการระดับชาติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่มีพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะขออนุมัติครม.จัดซื้อเครื่องวัดเทอร์โมสแกน 10 เครื่อง ติดตั้งที่ด่านแนวชายแดนที่มีประชาชนและรถเดินทางเข้าออกจำนวนมากวันละ 500-1,000 คน หากมีความจำเป็นในภายหลังก็จะขอจัดซื้อเพิ่มเติม ส่วนด่านที่มีคนเดินทางเข้าออกจำนวนไม่มาก ก็จะใช้ปรอท ทั้งนี้การเฝ้าระวังของประเทศไทยอาจจะต้องเพิ่มความเข้มข้นอีกเล็กน้อย และปรับปรุงระบบการเฝ้าระวังทั้งหมดให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ส่วนการควบคุมสถานการณ์โรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่นั้น รมว.สธ. กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ การขยายตัวไม่รุนแรงเท่าที่ควร

เมื่อถามว่า มีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ไม่ให้ความร่วมมือในการเฝ้าระวัง นายวิทยา กล่าวว่า เป็นความจริง เพราะมีการนิ่งเฉย ละเลย และได้รายงานให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบแล้วตนไปเจอมากับตัว บอกได้เลยว่า ใช้ไม่ได้ เพราะไม่รู้เรื่องอะไรเลย พอนักท่องเที่ยวมาถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่กลับให้ถอดหน้ากากป้องกันออกเฉย และตัวเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ใส่หน้ากากป้องกัน ถ้าตายคนแรกที่ตายก็คือเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจ คงต้องมีการอบรมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยาน คิดว่าโตเป็นผู้ใหญ่แล้วจะรู้เรื่อง สุดท้ายก็ต้องอบรม คงต้องให้พล.ต.สนั่นสั่งเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคไปอบรมเรื่องการเฝ้าระวังโรคให้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์