อิหร่านเปิดลงทะเบียนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว



อิหร่านเปิดให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเริ่มลงทะเบียนได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 9 พฤษภาคม เพื่อชิงตำแหน่ง ในวันที่ 12 มิถุนายน



ผู้สมัครที่ประกาศตัวแล้ว  ได้แก่ นายมีร์ ฮอสเซน มูซาวี อดีตนายกรัฐมนตรี นายเมห์ดี คาร์รูบี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร  และ นายโมห์เซน เรไซ  อดีตหัวหน้ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ  ส่วน นายมาห์มุด อาห์มาดิเนจัด ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ผู้เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2548 ยังไม่ประกาศการตัดสินใจ แต่คาดว่าเขาจะลงทะเบียนเพื่อชิงตำแหน่งวาระ 4 ปีต่ออีกสมัย  สำนักข่าวอีร์นาของทางการอิหร่าน  รายงานว่า ผู้สมัครที่ลงทะเบียนคนแรก คือ นายโมห์เซน ฮาดี นาจาฟบาดี วัย 45 ปี จากจังหวัดเซสตัน บาลูชิสถาน ติดกับปากีสถาน



กฎหมายอิหร่านกำหนดไว้ว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะต้องไปลงทะเบียนด้วยตนเองที่กระทรวงมหาดไทย หรือส่งตัวแทนทางกฎหมายไปดำเนินการให้  กำหนดอายุผู้สมัครขั้นต่ำไว้ที่ 18 ปี แต่ไม่กำหนดอายุสูงสุด จากนั้นสภาผู้พิทักษ์ 12 คน จะพิจารณาตัดสินผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยจะประกาศรายชื่อ ในวันที่ 20-21 เดือนนี้ และให้หาเสียงเลือกตั้งได้จนถึงวันที่ 10 มิถุนายน กระทรวงมหาดไทยจะประกาศผลการเลือกตั้งหนึ่งวันถัดจากการเลือกตั้ง.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์