กรอกน้ำ(โหด)

การกรอกน้ำ (วอเตอร์ บอร์ดดิ้ง)



ทํางานครบ 100 วันในทำเนียบขาวไปแล้ว บารัก โอบามา ประธานา ธิบดีสหรัฐ จึงแสดงผลงานออกมาให้ชัดเจนประกาศเลิกการทรมานนักโทษต้องสง สัยก่อการร้ายสารพัดวิธีที่ใช้กันในรัฐบาลสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช


เอกสารบันทึกการประชุมของกระทรวงยุติธรรมในปี 2545 เปิดเผยว่า รัฐบาลบุชไฟเขียวให้เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐ (ซีไอเอ) รีดข้อมูลจากนักโทษที่สงสัยว่าเป็นแกนนำกระบวนการก่อการร้ายอัล ไคด้า โดยไม่ต้องคำนึงวิธีการ

วิธีการสุดโหด เช่น บังคับให้อดนอนกว่า 10 วันเพื่อให้เพลียและเครียดสุด ๆ โยนหรือผลักนักโทษให้ชนกำแพง ตบหน้า กักขังในหีบที่เต็มไปด้วยแมลง ขึงตัวนักโทษในท่ายืนแหงนหน้า

รวมทั้ง การกรอกน้ำ (วอเตอร์ บอร์ดดิ้ง) ราดน้ำใส่หน้าและจมูกเป็นเวลานานให้สำลักคล้ายการจมน้ำ ผู้ที่ถูกทรมานโดยวิธีนี้จะรู้สึกเหมือนจมน้ำ ทั้ง ๆ ที่ตัวแห้งสนิท !!!

น้ำที่ไหลรดใบหน้าเป็นเวลานานเพียงพอที่จะทำลายปอดและสมองเพราะออกซิ เจนไปเลี้ยงร่างกายไม่พอ จึงทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ โดยไร้หลักฐาน วิธีการนี้ ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รมว. ต่างประเทศยุคบุชไฟเขียวให้เจ้าหน้าที่ใช้ได้ โดยแจ้งกับคณะกรรมาธิการด้านทหารของวุฒิสภา ว่าไม่เป็นอันตราย

กาหลิด เชกห์ โมฮัมเหม็ด ผู้ต้องสงสัยว่าวางแผนก่อวินาศกรรม 11 ก.ย. ถูกเจ้าหน้าที่ซีไอเอทรมานด้วยวิธีนี้ถึง 183 ครั้ง ในช่วงเดือนมี.ค.2546

ส่วน อาบู ซูบัยดะ ผู้ต้องสงสัยเป็นผู้บัญชาการฝ่ายปฏิบัติการของกลุ่มอัล ไคด้า และ "สหายที่ได้รับความไว้วางใจ" ของโอซามา บินลาเดน ถูกทรมานด้วยการกรอกน้ำ 83 ครั้งในช่วงส.ค.2545  แม้นายโอบามาจะยกเลิกวิธีการนี้แล้ว แต่จะไม่ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ซีไอเอที่เกี่ยวข้อง เพราะถือว่าทำตามหน้าที่ แล้วก็แล้วกันไป


งานนี้นักสิทธิมนุษยชนเซ็งกันเป็นแถว ...

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์