เอลซัลวาดอร์พบหวัดใหญ่ ติดเชื้อ 2 รายแรก มีผู้ต้องสงสัยอีก 3



สหรัฐ ฯ ยืนยัน มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 226 ราย ใน 30 รัฐ ขณะพบการระบาดเข้าเรือนจำ ส่วนประเทศเอลซัลวาดอร์พบ ผู้ติดเชื้อ 2 รายแรก



สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (4 พ.ค.) ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) รายงานวานนี้ (3 พ.ค.) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ได้รับการยืนยันแล้วในสหรัฐ มีจำนวนทั้งสิ้น 226 คน ใน 30 รัฐ สำหรับผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้ ยังคงอยู่ที่ 1 คน คือ เด็กชายชาวเม็กซิโกวัย 2 ขวบ ที่เดินทางมาเยี่ยมญาติ ในรัฐเท็กซัส

ทั้งนี้ ตัวเลขล่าสุดนี้ ได้เพิ่มขึ้นจากยอดผู้ป่วย ที่ได้รับการยืนยัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 พ.ค.) ที่ 160 คน ใน 21 รัฐ ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 ชนิดเอ ได้แพร่ระบาดเข้าไปยังเรือนจำเซนติเนล่า สเตท ในแคลิฟอร์เนียแล้ว โดยกรมราชทัณฑ์และการฟื้นฟู (DCR) กล่าวว่า ผลจากการติดเชื้อดังกล่าว ทำให้ เวลาเยี่ยม และกิจกรรมอื่นๆ ที่เรือนจำซึ่งอยู่ห่างจากลอสแองเจลิสออกไปราว 200 กิโลเมตร ต้องถูกระงับชั่วคราว เพื่อจำกัดวงของการแพร่ระบาด สำหรับผู้ถูกคุมขังที่ติดเชื้อนั้น มีอาการไม่รุนแรง และขณะนี้ ได้ถูกจับแยก และรับการรักษาด้วยยา แถลงการณ์ของ CDC ยังระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้ ถือว่าอยู่ไม่ไกลจากผู้ป่วยอีก 5 ราย ในอิมพีเรียล เคาน์ตี้ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก



ส่วนที่เอลซัลวาดอร์ นายกิลเลอร์โม มาซา รัฐมนตรีสาธารณสุขของเอลซัลวาดอร์ ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 สองรายแรกของประเทศ

ขณะที่คลินิกและโรงพยาบาลรัฐ ต่างดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสนี้ โดยขณะนี้ มีผู้ได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 สองรายแรกของประเทศ และรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้ดำเนินความพยายามเป็น 2 เท่า เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่ม โดยหนึ่งในผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ เป็นชายวัย 22 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน และผู้ป่วยทั้งสองคน ต่างตอบสนองการรักษาเป็นอย่างดี อีกทั้งยังไม่ปรากฏว่า จะมีความเสี่ยงรุนแรงใด ๆ

อย่างไรก็ตาม นอกจากผู้ได้รับการ ยืนยันว่าติดเชื้อทั้งสองคนแล้ว ขณะนี้ เอลซัลวาดอร์พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 3 คน ซึ่งทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตอาการ อย่างใกล้ชิด โดยตัวอย่างจากผู้ต้องสงสัย 3 คน ถูกส่งไปยังศูนย์ควบคุมโรคในสหรัฐ เพื่อตรวจหาว่าเป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่



ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า บรรดาประเทศต่างๆ ยังต้องเฝ้าระวังเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างเข้มงวด หลังพบผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน ที่มีจำนวนเกือบถึง 900 ราย กระจายใน 5 ทวีป

ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ การแพร่กระจายของไวรัสมีทั้งเพิ่มขึ้น และลดลง ดังนั้น จึงเร็วเกินไปที่จะบอกว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว ได้ผ่านจุดที่เลวร้ายที่สุด ซึ่งเกิดขึ้นในเม็กซิโกแล้ว โดยคำเตือนดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเม็กซิโก ออกมาระบุว่า การติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ได้เริ่มลดลงแล้ว ส่วนทางการอียิปต์ ยืนยันว่า จะยังคงฆ่าหมูทั้งหมดภายในประเทศต่อไป เนื่องจากเห็นว่า หมูเป็นสาเหตุของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แม้ว่าได้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลอียิปต์ กับบรรดาเจ้าของหมู ประมาณ 300-400 คน ในย่านชุมชนแออัดโมกัตตัม ของกรุงโคโร เมืองหลวงของอียิปต์ วานนี้ (3 พ.ค.) ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บทั้งกลุ่มเจ้าของหมู และตำรวจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์