อดีตขุนคลังเป็นห่วง รัฐลดงบช่วยคนยาก



อดีตรมว.คลัง "สุชาติ ธาดาธำรงเวช" ห่วง นโยบายเศรษฐกิจรัฐบาล ลดรายจ่ายประจำปี 2553 ลง 200,000 ล้านบาท


นาย สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลัง แสดงความเป็นห่วงนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า รู้สึกกังวลที่รัฐบาลลดรายจ่ายปีงบประมาณ 53 ลง 200,000 ล้านบาท จากเดิม 1.9 ล้านล้านบาท เหลือ 1.7 ล้านล้านบาท โดยรายจ่ายที่จะลดคือ โครงการชุมชนพอเพียงหรือโครงการหมู่บ้าน SML เดิม 30,000 ล้านบาท และโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค 50,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลกำลังทำผิดหลักการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยรายจ่ายที่รัฐบาลจะลดลงนั้น เป็นเครื่องมือที่จะฟื้นระบบเศรษฐกิจและเป็นเครื่องมือดูแลคนยากจนในภาวะ เศรษฐกิจตกต่ำ


นายสุชาติเสนอแนะว่า รัฐบาลควรสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทำให้ระบบเศรษฐกิจไทยก้าวหน้า มั่นคง เป็นที่เชื่อถือ และได้รับความเชื่อมั่นในสังคมโลก ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศ

ทั้งจากนักลงทุนและนักท่องเที่ยวทั่วโลก ทำให้ประเทศมั่งคั่ง โดยไม่ต้องกู้เงินต่างประเทศ นอกจากนี้รัฐบาลต้องสร้างโอกาสให้คนจน คนที่ไม่ได้รับความเสมอภาค ให้มีฐานะดีขึ้น ได้รับความเป็นธรรม มีมาตรฐานเดียว รัฐบาลจึงควรเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้าน เพิ่มเงินโครงการ SML และเสริมสร้างสินค้าโอทอป รวมทั้งให้การรักษาทุกโรคให้เพียงพอ ให้คนไทยทุกคนมีบ้าน มีอนาคตในอาชีพการงาน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์