เผยข้าวก้นบาตร ช่วยชาติ วัดหลายแห่งในกรุง-ตจว.ตอบรับดี

ผู้อำนวยการ พศ.เผยวัด ตจว.-กทม.ตอบรับโครงการข้าวก้นบาตร บางแห่งทำกันมานานแล้วทั้งที่สิงห์บุรี อุทัยธานี น่าน รวมถึงวัดดังในเมืองกรุง ระบุ มส.ไม่ได้คาดหวังว่าวัดทุกแห่งจะทำโครงการนี้ทั้งหมดแต่ให้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของวัด แต่ก็อยากให้วัดใหญ่ๆ อยากให้ร่วมโครงการนี้

 
นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม

ถึงความคืบหน้าหลังที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติให้วัดทั่วประเทศทำโครงการ "ข้าวก้นบาตร ช่วยชาติ ช่วยประชา" ด้วยการนำข้าวสาร อาหารแห้งที่พุทธศาสนิกชนทำบุญให้กับวัดนำไปมอบให้ประชาชน นักเรียนที่เดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจและการตกงานว่า ได้มอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดไปสำรวจข้อมูลวัดที่เข้าร่วมโครงการนี้แล้วคาดว่าจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการเก็บข้อมูล แต่ว่าการดำเนินการในโครงการดังกล่าวหลายวัดได้ทำกันมานานแล้วเพียงแต่ไม่ได้ประชาสัมพันธ์ให้สังคมได้ทราบ อาทิ วัดอัมพวัน วัดพระนอน วัดพิกุลทอง จ.สิงห์บุรี ได้จัดให้ประชาชนรับประทานข้าวฟรีและหากใครจะมาปฏิบัติธรรมก็ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ขึ้นอยู่กับความศรัทธารวมทั้งยังจัดให้บวชสามเณรภาคฤดูร้อนฟรีด้วย นอกจากนี้ ยังมีวัดใน จ.อุทัยธานี และ จ.น่าน หลายแห่ง ได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

นายอำนาจกล่าวว่า สำหรับวัดดังในกรุงเทพมหานครหลายแห่งก็ได้ทำในลักษณะนี้

เช่น วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร เวลามีประชาชนเข้ามาในวัดใครจะมารับประทานข้าวก็ได้ทางวัดไม่ได้หวงห้าม หรือวัดสระเกศราชวรมหาวิหารได้จัดให้มีการอุปสมบทระยะสั้นทุกอาทิตย์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นการลดภาระของประชาชนในภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย อย่างไรก็ตาม ทาง มส.ไม่ได้คาดหวังว่าวัดทุกแห่งจะทำโครงการนี้ทั้งหมดแต่ให้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของวัดโดยเฉพาะวัดใหญ่ๆ อยากให้ร่วมโครงการนี้

ขณะที่ พระพรหมวชิราญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะเจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพฯ กล่าวว่า ก่อนที่ มส.จะมีมติในเรื่องนี้ทางวัดได้คิดโครงการในลักษณะการให้ความช่วยเหลือกับนักเรียนไว้แล้ว

โดยจะให้นักเรียนในโรงวัดยานนาวาหมุนเวียนติดตามพระสงฆ์ออกไปบิณฑบาตในตอนเช้าและนำอาหารที่ได้จากการบิณฑบาตไปรับประทาน ซึ่งนอกจากนักเรียนจะได้มีอาหารทานแล้วยังช่วยให้เด็กมีความใกล้ชิดกับวัดด้วย ดังนั้น เพื่อสนองมติ มส.ทางวัดอาจจะดำเนินโครงการในการช่วยเหลือนักเรียนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม คิดว่าโครงการตามติของ มส.นั้น จุดประสงค์หลักต้องการให้วัดช่วยเหลือประชาชน ดังนั้น แต่ละวัดอาจจะมีวิธีการและรูปแบบที่แตกต่างกันได้

พระเทพภาวนาวิกรม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพฯ กล่าวว่า เห็นด้วยกับมติของทาง มส.

แต่จะนำรายละเอียดไปปรึกษาหารือกันภายในวัดก่อนว่าจะทำอะไรบ้างในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งสมัยหนึ่งที่ประเทศไทยเกิดภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองก็ได้จัดทำข้าวกล่องมาแจกให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์