นร.ทุน-อาสาสมัคร14คน ไม่มีไข้ กักตัวดูอาการ7วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.58 น. วันที่ 3 พ.ค. นักเรียนทุนเอเอฟเอส ( AFS ) และอาสาสมัครชาวไทย 14 คน

ได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ด้วยสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ UA891ซึ่งบินมาจากนิวยอร์ก - ลอสแองเจอริส- ญี่ปุ่น มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ โดยเด็ก 7 คน เป็นนักเรียนทุนที่เดินทางไปอยู่เม็กซิโกตั้งแต่เดือน ส.ค. 2551 และอีก 7 คน เป็นคณะอาจารย์จากทุกภาคที่เดินทางไปดูงานที่เม็กซิโก เมื่อ 25 เม.ย. และมีกำหนดเดินทางกลับในวันนี้เช่นกัน โดยเที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารพร้อมลูกเรือจำนวน 300 คน

โดยมี นายวิทยา แก้วภารดัย รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะ และทีมแพทย์ พยาบาล จากกระทรวงสาธารณสุข สถาบันราชประชาสมาสัย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รอตอนรับ

จากนั้นได้นำตัวทั้ง 14 คน ไปตรวจร่างกายเป็นกรณีพิเศษ บริเวณเคาน์เตอร์ที่จัดเตรียมไว้ โดยมีการซักประวัติ ตรวจร่างกาย วัดอุณหภูมิ วัดระดับชีพจร อย่างละเอียด โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเสร็จสิ้น จากนั้นนักเรียนทุน และอาสาสมัครฯ ได้เดินผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนเนอร์ซึ่งเป็นเครื่องวัดระดับอุณหภูมิในร่างกาย ปรากฎว่าไม่พบว่า คณะทั้งหมดที่เดินทางกลับรายใดมีอุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนด จากนั้นผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง และนำทั้งหมดไปพบผู้ปกครองที่รอในห้องรับรอง ซีไอพี1 โดยนักเรียนทั้งหมดสวมหน้ากากป้องกันการแพร่เชื้อ ในขณะที่ผู้ปกครองไม่สวมหน้ากาก เมื่อพบหน้ากันต่างโผเข้าสวมกอดกัน ไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบ นักเรียนบางรายถึงกับร่ำไห้ด้วยความตื่นตัน ที่ได้พบ

ด้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กั้นสื่ออออกมาด้านนอก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปกคอรงได้พูดคุยอย่างใกล้ชิด โดยใช้เวลาในห้องประมาณ 15 นาที จากนั้น คณะทั้งหมดเดินทางไปยังโรงพยาบาลบำราศนราดูร เพื่อเข้าสู้ขั้นตอนการสังเกตอาการ 7 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 01.45 น. ที่ผ่านมา (4 พ.ค.) ที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร รถพยาบาลจากโรงพยาบาลสมุทรปราการ ได้นำตัวคนไทย 14 คน ที่เดินทางกลับจากประเทศเม็กซิโก จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาส่ง เพื่อเข้าพักที่ชั้น 3 ตึก 3 ห้องแยกโรค โดยมี นพ.ไพจิตร วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค มาส่ง

นพ.มล.สมชาย กล่าวว่า ทางกรมควบคุมโรค ได้ให้สถาบันบำราศฯ ปิดห้องพักผู้ป่วยพิเศษชั้น 3 ทั้งชั้น เพื่อให้ผู้โดยสาร 14 คน ชุดดังกล่าวได้เข้าพัก คาดว่าอาจจะให้พักที่สถาบันฯ ประมาณ 2-3 วัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์