อุทัยลุยกำจัดไก่ พบสาวป่วย มาจากฟาร์มปิด

"ตระเวนจับสัตว์ขุดหลุมฝัง"


หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนกเป็นรายที่ 2 ของประเทศในรอบปีนี้ ที่ ต.ไผ่เขียว อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี ทำให้ต้องเร่งทำลายสัตว์ปีกในพื้นที่เพื่อสกัดการแพร่ระบาด โดยเมื่อกลางดึกวันที่ 5 ส.ค. เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานีและอาสาสมัครหมู่บ้าน ตระเวนจับสัตว์ปีกในเขต ต.ไผ่เขียว และใช้รถแบ็กโฮขุดหลุมฝังในป่าหลังหมู่บ้านคลองข่อย หมู่ 11 ต.ไผ่เขียว ขณะเดียวกันพ่นยาฆ่าเชื้อในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี เนื่องจากมีไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงเริ่มตายลงอีก

ส่วนนางทิพวัลย์ ยนต์ตะสาท อายุ 19 ปี ภรรยานายเตียงทอง สิงห์สำราญ เหยื่อเคราะห์ร้าย เปิดเผยด้วยน้ำตานองหน้าว่า ครอบครัวฐานะยากจน สามีทำงานรับจ้างทั่วไป ก่อนพบจุดจบนำไก่ที่เลี้ยงไว้และป่วยตายมาทำอาหารกินเพราะเสียดาย หลังจากนั้นก็ป่วยคล้ายเป็นหวัด เข้ารับการรักษาอยู่หลายวันกระทั่งเสียชีวิตในที่สุด


"เริ่มมีไก่ตาย"


นอกจากนี้มีรายงานว่า ที่ อ.บ้านไร่ ซึ่งเป็นเขตติดต่อ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี และมีฟาร์มไก่ถึง 28 แห่ง เลี้ยงไก่กว่า 3 แสนตัว เริ่มมีไก่ตาย จากการตรวจซากไก่พบเชื้ออหิวาตกโรคและนิวคาสเซิล จึงพ่นยาป้องกันในรัศมี 3 กิโลเมตร และที่ อ.ลานสัก มีสัตว์ปีกตายในหลายหมู่บ้านของ ต.น้ำรอบ เขตติดต่อ อ.สว่างอารมณ์ จึงพ่นยาป้องกันทุกหมู่บ้านเช่นกัน สำหรับผู้ป่วยต้องสงสัยใน จ.อุทัยธานี มีเพิ่มขึ้นรวมเป็น 7 ราย ในจำนวนนี้มีหญิงสาวทำงานในฟาร์มปิดรวมอยู่ด้วย

ขณะที่นายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง รอง ผวจ. อุทัยธานี ใช้ศาลาอเนกประสงค์บ้านเหียงงาม หมู่ 8 ต.หนองกระทุ่ม อ.ทัพทัน ประชุมราษฎรและร่วมกันจับสัตว์ปีกในเขต ต.หนองกระทุ่ม ที่อาจติดเชื้อไปฝังดิน พร้อมกันนั้นเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยและอาสาสมัครแยกย้ายกันไปตามหมู่บ้านต่างๆขอความร่วมมือประชาชนหากพบสัตว์ปีกตายให้แจ้งทันที

"มีผู้ป่วยต้องสงสัยเพิ่มขึ้น"


บ่ายวันเดียวกัน นายพินิจ จารุสมบัติ รมว.สาธารณสุข ไปตรวจระบบการคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดนกที่โรงพยาบาลอุทัยธานีและโรงพยาบาลสว่างอารมณ์ ก่อนไปตรวจที่บ้านผู้เสียชีวิตที่บ้านทุ่งพัฒนา ต.ไผ่เขียว อ.สว่างอารมณ์ และฟาร์มเลี้ยงไก่หลายแห่ง หลังจากนั้น นายพินิจกล่าวว่า มีผู้ป่วยต้องสงสัยเพิ่มขึ้น เป็นชายวัย 73 ปี กับ 19 ปี มีประวัติจับซากไก่ตายโดยไม่ใส่ถุงมือป้องกัน ผลทดสอบยังไม่พบเชื้อ พร้อมกันนั้นได้กำชับอาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศประมาณ 8 แสนคน ให้ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ราษฎร

รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อไปว่า จุดอ่อนของ จ.อุทัยธานี และพิจิตรคือประชาชนยังขาดความระมัดระวัง จึงกำหนดให้เดือน ส.ค.เป็นเดือนแห่งความสะอาด เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. และกระทรวงสาธารณสุขจะไม่รายงานผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก เนื่องจากมีจำนวนมากและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อาจทำให้เข้าใจผิด โดยจะแจ้งเมื่อพบผู้ป่วยไข้หวัดนกหรือไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการหนักเท่านั้น


"แจกยาต้านไวรัสทันที"


ส่วนนายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ต่อไปหากพบผู้ป่วยที่มีไข้และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก แม้ว่าผลการตรวจด้วยชุดทดสอบจะให้ผลลบ แพทย์จะให้ยาต้านไวรัสโอเชลทามีเวียร์ทันที เนื่องจากเป็นยาระงับการแพร่พันธุ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งจะให้ผลดีใน 48 ชั่วโมงแรก

พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย กล่าวว่าเหตุที่เกิดขึ้นไม่ถือว่า ผวจ.อุทัยธานีมีความผิด แต่หากเกิดขึ้นแล้วปล่อยให้ระบาดจนควบคุมไม่ได้จึงถือเป็นความบกพร่อง แต่ถ้ายังอยู่ในขอบเขตถือเป็นความดีความชอบ ส่วนที่มีข่าวว่าจะสั่งทำลายสัตว์ปีกทั้งหมดในเขต 29 จังหวัดนั้น คงไม่มี


"ป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก"


นายวิทยา จินตนาวัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงรายเปิดเผยว่า สั่งเฝ้าระวังตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกและพ่นยาฆ่าเชื้อตามพื้นที่เสี่ยงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวมทั้งห้ามชนไก่จนกว่าสถานการณ์โรคไข้หวัดนกจะดีขึ้น

ด้านศพของนายยงยุทธ แดงมีศรี อายุ 17 ปี เหยื่อรายแรกที่สังเวยชีวิตด้วยไข้หวัดนกนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติได้นำไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัดทรงธรรม อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ตอนเย็นวันเดียวกัน มีนายพินิจ พิชยกัลป์ ผวจ. พิจิตร และข้าราชการหลายหน่วยงานไปร่วมพิธีด้วย


"จะสุ่มตรวจให้ประชาชนทราบ"


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สตูล ว่าหลังจากมีเชื้อไข้หวัดนกระบาดทำให้ประชาชนในจังหวัดต่างหวาดผวา เนื่องจากมีนกนางแอ่นจำนวนมากบินมาเกาะสายไฟฟ้าบนถนนสตูลธานี ในเขตเทศบาลเมืองสตูลและถ่ายลงมาเปรอะพื้นถนนและหลังคาบ้านในย่านนั้นเต็มไปหมดเกรงจะเป็นพาหะแพร่เชื้อ จึงได้ร้องเรียนไปยังจังหวัดเพื่อป้องกันโดยจับนกบางส่วนไปตรวจ ขณะที่นายมานิต วัฒนเสน ผวจ.สตูล กล่าวว่า คงไม่มีการระบาด เพราะ จ.สตูล ไม่เคยพบเชื้อมาก่อน อย่างไรก็ตาม จะให้เจ้าหน้าที่สุ่มตรวจนกและจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์