อ้อนวอนแม่ค้าลดราคาขายปลีก 5 บาท พาณิชย์ไร้น้ำยาแก้หมูแพง-โชว์สูตรแนะนำ



นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงผลการประชุมแก้ไขปัญหาราคาหมูแพงร่วมกับหน่วยงานราชการและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงและจำหน่ายหมูว่า


ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับสูตรคำนวณโครงสร้างราคาหมูด้วยการนำสูตรอัตรากำไรมาใช้แทนสูตรเดิม ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกเนื้อหมูปรับลดลงก.ก.ละ 5-10 บาท ซึ่งกรมได้นำสูตรดังกล่าวมาคำนวณและประกาศให้เป็นราคาแนะนำดังนี้ 1.หมูเป็นหน้าฟาร์ม ก.ก.ละ 61-65 บาท 2.หมูผ่าซี กก.ก.ละ 70-74 บาท ซึ่งคำนวณมาจากราคาหมูเป็นบวกส่วนเหลื่อมอัตรากำไร 10% และ 3.หมูเนื้อแดง ก.ก.ละ 116-124 บาท ซึ่งคำนวณจากราคาหมูผ่าซีกบวกส่วนเหลื่อมอัตรากำไร 7%

"เราขอความร่วมมือให้ฟาร์ม และเขียงหมูขายตามราคาแนะนำ แต่ไม่ได้บังคับให้จำหน่าย เพราะไม่ต้องการทำลายกลไกตลาด และกระทรวงพาณิชย์เตรียมออกมาตรการระงับการนำเข้าหมูมีชีวิต และผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงเครื่องในหมู เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโลกไข้หวัดหมูอีกด้วย รวมทั้งจะนำหมูราคาถูกไปขายภายในงานธงฟ้าที่จะจัดขึ้นประมาณ 20 ครั้งในช่วง 5-6 เดือนต่อจากนี้" นายยรรยง กล่าว


ด้านนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ในฐานะที่สมาคมเป็นกลุ่มผู้เลี้ยงซึ่งอยู่ต้นน้ำขอยืนยันว่าจะตรึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มที่ราคา ก.ก.ละ 62-64 บาท ให้นานที่สุด

ซึ่งจะทำให้ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงเฉลี่ยไม่เกินก.ก.ละ 125 บาท แต่สิ่งที่กลัวคือราคาขายปลีกจะแพงกว่านี้ ซึ่งกรมการค้าภายในควรเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังไม่สามารถใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรไทยซึ่งสินค้า พ.ศ.2522 สั่งห้ามนำเข้าหมูและเครื่องในหมูจากต่างประเทศได้ เนื่องจากการนำเข้าเครื่องในหมูเป็นไปตามพันธกรณีขององค์การการค้าโลก และข้อตกลงเปิดเขตเสรีทางการค้า ซึ่งการสั่งห้ามเข้าจะทำได้ต่อเมื่อมีผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ตรวจพบว่ามีเชื้อโรคที่อาจกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน แต่จากข้อมูลเบื้องต้นในขณะนี้ ไทยยังตรวจไม่พบว่าหมูและผลิตภัณฑ์หมูที่นำเข้าจากต่างประเทศมีเชื้อไข้หวัดหมูปนเปื้อน


ส่วนนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงสถาน การณ์การระบาดของโรคไข้หวัดเม็กซิโกว่า เป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะสามารถส่งออกสินค้าอาหารเพิ่มขึ้น

เช่น ไก่แช่แข็ง ไก่แปรรูป หรืออาหารทะเล เช่น กุ้งแช่แข็ง โดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีมาตรการความปลอดภัยด้านอาหารสูง อาจลดการบริโภคหมู และนำเข้าอาหารชนิดอื่นแทน สถาน การณ์ดังกล่าวมีผลทางจิตวิทยาไม่น้อยกว่า 1 เดือน เพราะอาการของโรคมีระยะฟักตัว 7-14 วัน ทำให้ผู้บริโภควิตกกังวล จึงลดการบริโภคเนื้อหมู

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์