สมาคมโบรกเกอร์จ่อฮั้วค่าคอมมิชชั่น



นายกัมปนาท โลหะเจริญวนิช กรรมการอำนวยการ บล.ทรีนีตี้และนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) เปิดเผยถึงกรณีที่ ...


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยืนยันที่จะเปิดเสรีค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ (คอมมิชชั่น) ตามกำหนดเดิม ทั้งที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์จะขอให้เลื่อนเวลาออกไป เพราะจะทำให้เกิดการแข่งขันรุนแรงจนธุรกิจอยู่ไม่ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดหุ้นซบเซามูลค่าการซื้อขายหดหาย


อย่างไรก็ตาม แม้ ก.ล.ต.จะไม่เลื่อนการเปิดเสรี ทางสมาคมมีแนวคิดที่จะทำข้อตกลงระหว่างสมาชิกด้วยกันเองเพื่อร่วมกำหนดค่าคอมมิชชั่นให้ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่ตลาดอนุพันธ์ปฏิบัติอยู่ โดยให้สมาชิกร่วมกันกำหนดเอง คาดว่าจะเริ่มในปี 53 ที่ ก.ล.ต.กำหนดให้กำหนดค่าคอมมิชชั่นแบบขั้นบันได อย่างไรก็ตามต้องให้สมาชิกทุกรายมีความเห็นตรงกันก่อน เพราะขณะนี้โบรกเกอร์มีความเห็นที่แตกต่างกัน 3 กลุ่มใหญ่คือ โบรกเกอร์ต่างชาติ, โบรกเกอร์ที่มีธนาคารพาณิชย์เป็นแม่ และกลุ่มโบรกเกอร์อิสระ

"มีบทเรียนในอดีตแล้วว่า เมื่อเปิดเสรีคอมมิชชั่นในภาวะที่โบรกเกอร์ไม่มีความแข็งแรงจะเกิดการแข่งขันอย่างรุนแรงจนต้องหันกลับมาใช้คอมมิชชั่นแบบคงที่ ปัจจุบันมีตลาดหุ้นมากกว่า 50% จากตลาดหุ้นทั่วโลกทั้งหมด 124 แห่ง ที่ไม่ได้เปิดเสรีคอมมิชชั่น ส่วนตลาดหุ้นไทยแม้จะใช้ค่าคอมมิชชั่นแบบคง ที่ แต่หากพิจารณาต้นทุนในการซื้อขายหุ้นของตลาดหุ้นไทยที่นักลงทุนต้องเสียจะอยู่ที่ 0.2675% เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในภูมิภาค ถือว่าตลาดหุ้นไทยมีต้นทุนถูกเป็นอันดับ 3 รองจากไต้หวันอยู่ที่ 0.2425% และฮ่องกงอยู่ที่ 0.2520% ส่วนตลาดหุ้นอินเดียมีต้นทุนสูงที่สุด 1.7250%"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์