เอเน็ตยุติแล้วเลิกใช้ข้อสอบอัตนัย

เดลินิวส์

หลังจากที่กระบวนการคัดเลือกนักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ได้เกิดปัญหาวุ่นวาย จึงทำให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีแนวคิดจะปรับปรุงระบบใหม่ โดยได้ตั้งคณะทำงานซึ่งมี รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี ม.แม่ฟ้าหลวง เป็นประธานเพื่อศึกษาเรื่องนี้นั้น เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ม.บูรพา จ.ชลบุรี ได้มีการประชุม ทปอ. ซึ่งศ.ดร.ปรัชญา เวสารัชช์ อธิการบดี ม.สุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ในฐานะประธาน ทปอ. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า รศ.ดร.วันชัย ในฐานะประธานคณะทำงานจัดระบบรับตรงและแอดมิชชั่น ได้เสนอผลการศึกษาต่อที่ ประชุม โดยเห็นว่าในปีการศึกษา 2550 ควรให้แต่ละมหาวิทยาลัยรับตรงในสัดส่วนไม่เกิน 50% แต่หากมีความจำเป็นก็ให้ปรับได้ตามความเหมาะสม และยังเสนอปฏิทินการจัดทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูงหรือ A-NET รวมทั้งเสนอไม่ให้ใช้ข้อสอบอัตนัยในการสอบ A-NET เนื่อง จากการตรวจข้อสอบอัตนัยทำได้ยากและเกรงว่าจะมีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ซึ่ง ทปอ. ก็เห็นชอบตามข้อเสนอดังกล่าว

ศ.ดร.ปรัชญา กล่าวต่อไปว่า ทปอ. ยังพิจารณาเกี่ยวกับผู้จัดสอบ A-NET และมีมติให้ ทปอ. ร่วมดำเนินการกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) โดยให้สกอ. ทำหน้าที่ เป็นกองบัญชาการหลัก และ สทศ. ทำหน้าที่ดูแลการสอบและประสานข้อมูล ส่วน ทปอ. จะดูแลการออกข้อสอบ โดยข้อสอบ A-NET จะเน้นวัดทักษะการเรียน และการคิดวิเคราะห์ โดยยืนยันจะใช้ข้อสอบปรนัยทั้ง 100% นอกจากนี้ ทปอ. ยังขอให้ขยายเวลาการยืนยันสิทธิของผู้ผ่านคัดเลือกเข้าศึกษาต่อด้วยระบบรับตรง จากเดิมที่คณะทำงานเสนอให้สามารถยืนยันสิทธิ ภายในวันที่ 15-17 เม.ย. ก็ให้ขยายเป็น 15-20 เม.ย. เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีเวลาในการดำเนินการมากขึ้น

ศ. (พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขา ธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ตนได้เข้าร่วมประชุมและชี้แจง ทปอ. ถึงข้อเสนอของนายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการ รมว. ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้ สทศ. เป็นผู้จัดสอบ A-NET และให้มีข้อสอบอัตนัยด้วย แต่ ทปอ. เห็นว่าไม่ควรให้ สทศ. ดำเนินการ เพราะ สทศ. ยังล้มลุกคลุกคลานอยู่ และไม่รู้ว่าเดือน ก.ย.นี้จะได้ ผอ.สทศ. ตัวจริงหรือไม่ ดังนั้น ทปอ. จึงเห็นว่าควรให้ 3 หน่วยงานมาช่วยกัน ส่วนข้อสอบอัตนัยนั้น ทปอ. ก็เห็นด้วยในหลักการว่าเป็นข้อสอบที่ดี เพียงแต่ในขณะนี้ยังไม่ควรนำมาใช้ เพราะยังมีปัญหาของการตรวจข้อสอบ ซึ่งยังไม่เห็นว่าจะมีวิธีไหนที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ดังนั้นในปีนี้จึงไม่ควรนำมาใช้ แต่อาจจะให้นำข้อสอบอัตนัยไปใช้ในการสอบระดับมัธยมศึกษาแทน ทั้งนี้ตนจะนำมติของ ทปอ. รายงานต่อนายจาตุรนต์ในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ตนยังแจ้งให้ ทปอ.รับทราบถึงปฏิทินการจัดสอบวิชาเฉพาะเดือน ต.ค. ประจำปีการศึกษา 2550 ซึ่งได้ข้อสรุปแล้ว โดยกำหนดรับสมัครในวันที่ 15 ส.ค.-5 ก.ย. 49 และสอบวันที่ 17-23 ต.ค. 49 โดยจะรับสมัครทางอินเทอร์เน็ตเหมือนเดิม.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์