สศช.ประเมินผลกระทบ เสื้อแดงชุมนุม สูญแล้ว 220 ล้าน



ทั้งความเสียหายต่อทรัพย์สินและการสูญเสียรายได้ของรถโดยสารประจำทาง รถไฟ ทางด่วน การยกเลิกเที่ยวบินไฟฟ้า ทีโอที และยังคาดจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องเป็นโดมิโน ในภาคการท่องเที่ยวของประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานการประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ระหว่างวันที่ 8-14 เม.ย. ต่อที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า บริการสาธารณะของรัฐมีความเสียหายต่อทรัพย์สิน และสูญเสียรายได้กว่า 220 ล้านบาท

ทั้งนี้ ประกอบด้วย ความเสียหายต่อทรัพย์สินและการสูญเสียรายได้ของรถโดยสารประจำทาง ประมาณ 76 ล้านบาท การสูญเสียรายได้จากการให้บริการของรถไฟ ประมาณ 12 ล้านบาท การสูญเสียรายได้จากการให้บริการทางด่วน ประมาณ 3 ล้านบาท การสูญเสียรายได้จากการยกเลิกเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารทางอากาศ ประมาณ 10 ล้านบาท ความเสียหายต่อทรัพย์สินและการสูญเสียรายได้ของรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการไฟฟ้า ประมาณ 118 ล้านบาท และความเสียหายต่อทรัพย์สินของบริษัท ทีโอที ประมาณ 119 ล้านบาท

นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวยังคาดว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องในภาคการท่องเที่ยวของประเทศ

โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ในปี 2552 จะลดลงประมาณ 877,474 คน เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2551 และคาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยว ในปี 2552 จะลดลงประมาณ 102,385 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2551 ซึ่งรัฐบาลจะได้กำหนดมาตรการบรรเทาปัญหา และเร่งรัดการสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นกับต่างประเทศต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์