ชะลอลดส่งเงินสมทบ กองทุนประกันสังคม ลูกจ้างร้องครม.



คสรท.เสนอตั้ง กก.ศึกษาข้อดี-เสียของการลดส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ระบุสถานประกอบการที่ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ จะได้ประโยชน์มากกว่าสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ


นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าววันนี้ (29 เม.ย.) กรณี คณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) มีมติให้ลดการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ของฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง จากเดิมร้อยละ 5 ลงร้อยละ 2 เหลือส่งเงินสมทบฝ่ายละร้อยละ 3 ว่า คสรท.แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อประเด็นนี้ ตั้งแต่แรก เนื่องจากการลดส่งเงินสมทบจะกระทบกับกองทุนชราภาพในอนาคต แม้ผู้ที่เกี่ยวข้องจะออกมายืนยันว่าเป็นเงินเพียงเล็กน้อยและจะขอเงินชดเชย จากรัฐบาลมาทดแทนในส่วนนี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้หรือไม่

ประธาน คสรท. กล่าวต่อว่า มติบอร์ด สปส. 6 ต่อ 5 โดย 5 เสียงของฝ่ายลูกจ้างไม่เห็นด้วยทั้งหมด แสดงให้เห็นชัดเจนว่าตัวแทนลูกจ้างมีความเป็นห่วง จึงเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่าเพิ่งอนุมัติตามที่กระทรวงแรงงานเสนอไป โดย คสรท.เสนอให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาข้อดีข้อเสียของการลดส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคม โดยเฉพาะตัวเลขสถานประกอบการที่ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้? จะได้ประโยชน์จากตรงนี้มากกว่าสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์