WHO ชี้สถานการณ์ในเม็กซิโกเกินเยียวยา



สำนักข่าวต่างประเทศแทบทุกแห่งยังเฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่เชื้อของไข้ หวัดหมู หรือ ไข้หวัดใหญ่เม็กซิกันที่กำลังระบาดไปทั่วโลกอย่างใกล้ชิดและถี่ยิบ


ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ 27 เม.ย. นายเคอิจิ ฟูกูดะ ผช.ผอ.ทั่วไป ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า WHO ยกระดับการเตือนภัยไข้หวัดหมูล่าสุดจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 แล้ว ข่าวระบุ ระดับการเตือนภัยไข้หวัดหมูแยกเป็น 6 ระดับ ได้แก่ ระดับ 1 ไม่พบเชื้อไข้หวัดในหมู่สัตว์แพร่เชื้อไปสู่คน ระดับ 2 โรคระบาดในสัตว์เป็นสาเหตุหลักของการติดเชื้อในคน และอาจแพร่ระบาดลุกลามใหญ่โตได้ ระดับ 3 การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในคน แต่ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่ามีการแพร่ระบาดจากคนสู่คน ระดับ 4 พบการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์มรณะตัวใหม่จากคนสู่คนและมีแนวโน้มเพิ่มศักยภาพ แพร่ระบาดครั้งใหญ่ไปทั่วโลกได้ ระดับ 5ไข้หวัดหมูแพร่ระบาดจากคนสู่คนเป็นวงกว้างอย่างน้อย 2 ประเทศ และระดับสุดท้าย ไข้หวัดหมูแพร่ระบาดจากประเทศในซีกโลกหนึ่งไปยังอีกซีกโลกหนึ่ง ทำให้ทั้งโลกตกอยู่ในอันตรายของการแพร่เชื้อไข้หวัดหมู


อย่างไรก็ดี นายฟูกูดะยังแย้งถึงคำเตือนของแต่ละประเทศที่ห้ามพลเมืองเดินทางออกนอก พื้นที่หรือปิดพรมแดน

เพราะเชื่อว่าไม่ได้ช่วยยับยั้งหรือสกัดกั้นให้เชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ที่แพร่กระจายอยู่แล้วได้เลย ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูอาจใช้เวลาในการเตรียมความพร้อมง 4-6 เดือนหรือมากกว่านั้นเพื่อผลิตในปริมาณขนานใหญ่ได้ ส่วนหลายประเทศในเอเชีย รวมถึงสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)ทั้ง 10 ประเทศ ก็ต่างใช้มาตรการกักตุนยาต้านเชื้อไวรัส ทามิฟลู กับ เรเลนซา รวมถึงติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิผู้ที่เดินทางเข้า-ออกทุกจุดผ่านแดนและ ระบบขนส่งต่าง ๆ

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการสุขภาพสหยุโรปยังประกาศเตือนพลเมืองชาวยุโรปห้ามเดินทางเข้า เม็กซิโกโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่แจ้งชาวญี่ปุ่นซึ่งยังอยู่ในเม็กซิโกให้ทบทวนเรื่องการ เดินทางกลับประเทศในช่วงนี้และระงับวีซ่ากับชาวเม็กซิกันเป็นการชั่วคราว ขณะที่บางประเทศก็สั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมู นอกจากนี้ ความหวาดวิตกในภาวะโรคไข้หวัดหมูระบาดยังส่งผลกระทบไปถึงราคาน้ำมันในตลาด เอเชียลดลงอยู่ที่ 49 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนต้นเหตุของการเกิดโรคไข้หวัดหมูระบาดนั้นยังไม่สามารถชี้ชัดได้ กระนั้น สื่อในเม็กซิโกรายงานเชื้อไวรัสตัวล่าสุดอาจเริ่มมาจากเล้าหมูแห่งหนึ่งใน รัฐเวราครูซ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ


ขณะที่ นายโจเซ่ แองเจิล คอร์โดวา รมว.สาธารณสุขเม็กซิโกเผยว่า

คนไข้รายแรกที่เจ้าหน้าที่ทราบอาศัยอยู่ที่รัฐโออาซากา ตอนใต้ของประเทศแต่ถือว่าด่วนเกินไปที่จะระบุต้นตอของการแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดหมู อีกทั้ง เชื้อไวรัสมรณะนี้ก็ไม่ได้มาจากการบริโภคผลิตภัณฑ์เนื้อหมูแต่อย่างใด สำหรับยอดผู้เสียชีวิตที่คาดว่าติดเชื้อไข้หวัดหมูในเม็กซิโก แหล่งแพร่เชื้อประเทศแรกเพิ่มขึ้น 50 %เป็น 152 ศพ นอกเหนือจากผู้เสียชีวิต 20 ศพที่ยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดหมู ติดเชื้อเฉียด 2,000 ราย ยืนยันผู้ป่วยโรคไข้หวัดหมูทั่วโลก 79 ราย แยกเป็นสหรัฐฯ 51 รายรวมนครนิวยอร์ค 28 ราย รัฐโอไฮโอ 1 ราย รัฐแคนซัส 2 ราย รัฐเท็กซัส 6 ราย และรัฐแคลิฟอร์เนีย 13 ราย ,แคนาดา 6 ราย ,สหราชอาณาจักร 2 ราย ,สเปนอย่างน้อย 3 ราย รอผลยืนยันอีก 8 ราย, นิวซีแลนด์ 11 ราย ต้องสงสัยอีก 43 ราย ถือเป็นประเทศแรกในแถบเอเชียแปซิฟิกใต้

ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยมีทั้งในอิสราเอล 2 ราย, สวีเดน 5 ราย , เยอรมัน 3 ราย ,ฝรั่งเศส 4 ราย นอร์เวย์ 1 รายออสเตรเลีย 70 ราย และเกาหลีใต้ 1 ราย ที่พบเป็นสตรีวัย 51 ปี จาก จ.ยองกี บริเวณปริมณฑลกรุงโซล ส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อเพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก คาดใช้เวลา 1 สัปดาห์เพื่อรอให้ทางศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐฯ (ซีดีซี) ยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งหากมีผลเป็นบวกจะทำให้เกาหลีใต้เป็นชาติแรกในเอเชียที่ติดเชื้อไข้หวัดหมู


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์