ครม.ไฟเขียว 5,000 ล้านอุ้มผู้ประกอบการท่องเที่ยว



โดยให้เอสเอ็มอีแบงก์ปล่อยกู้ ดอกเบี้ยต่ำพิเศษลบ 3% หรือเท่ากับ 4%เป็นเวลา 2 ปี พร้อมทำประกันให้นักท่องเที่ยวมาไทย หวังสร้างความเชื่อมันอีกระดับหนึ่งส่วน


วันนี้ (28 เม.ย.) นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องที่ยวและธุรกิจต่อเนื่อง ด้วยการให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ ปล่อยสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านท่องเที่ยว และที่เกี่ยวเนื่องทุกราย ในอัตราสูงสุดไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษคือดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นดีแบบมีระยะเวลาหรือเอ็มแอลอาร์ ลบ 3% หรือเท่ากับ 4% เป็นเวลา 2 ปี

จากนั้นคิดดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ เป็นเวลา 3 ปี โดยมีระยะเวลาปลอดหนี้ 1 ปี ซึ่งจากเดิมกำหนดปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินเท่านั้น แต่ขณะนี้ปัญหาได้ขยายวงกว้างมากขึ้นจึงได้ปรับเงื่อนไขให้ครอบคลุมกับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนที่แท้จริง และได้ปรับเงื่อนไขการกู้เงินให้สะดวกมากขึ้นโดยใช้บุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล เข้ามาช่วยค้ำประกัน หรือหากขอสินเชื่อตั้งแต่ 2 รายขึ้นไปสามารถค้ำประกันไขว้กันได้ หากไม่มีบุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ทั้งนี้ รมช.คลัง กล่าวเพิ่มว่า ได้มอบหมายให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ คิดค่าธรรมเนียม 0.25%

โดย ธพว.จะพิจารณาให้สินเชื่อภายในเวลา 15 วัน นับจากที่สมาคมด้านการท่องเที่ยวได้คัดกรองรายชื่อที่ชัดเจนให้แล้ว มั่นใจว่าจะเกิดปัญหาหนี้เสียค่อนข้างน้อยเพราะได้รับการคัดกรองมาจากสมาคมฯ แล้ว ในเวลานี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายและสะดวกที่สุด โดยจะเริ่มโครงการตั้งแต่ 1 พ.ค. -31 ก.ค. นี้ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 ราย เข้ามาใช้สินเชื่อนี้แน่นอน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเอสเอ็มอีพาวเวอร์ โดยรัฐบาลจะรับภาระในเรื่องของดอกเบี้ยประมาณ 2% หรือประมาณ 200 ล้านบาท

นายประดิษฐ์ กล่าวต่อว่า ครม.ยังเห็นชอบให้จัดทำระบบประกันภัยให้กับผู้ที่เดินทางเข้ามาในไทยระหว่างวันที่ 1 พ.ค. 31 ต.ค.นี้ กรณีถ้าเกิดเหตุจลาจลในประเทศไทย จะให้ความคุ้มครองสูงสุดไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยครอบคลุมทั้งกรณีที่ได้รับอุบัติเหตุ บาดเจ็บ เสียเวลา ล่าช้า หรือกลับไม่ได้ตามเวลาที่กำหนด ทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น รัฐบาลจะเข้าไปรับภาระทั้งหมดโดยผ่านบริษัทประกันภัย ที่กระทรวงการคลังจะประสานกับสมาคมประกันภัยอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลจะจัดสรรวงเงินจากเงินช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเดิมให้จำนวน 200 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายให้กับบริษัทประกันเพื่อนำไปจ่ายให้กับผู้ที่เดินทางเข้ามาในไทยต่อไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่ต้องการเดินทางเข้ามาใน ไทยต่อไป

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบมาตรการทางด้านการท่องเที่ยวเพื่อช่วยเหลือผู้ ประกอบการด้านท่องเที่ยวและที่เกี่ยวเนื่อง

รวมทั้งยังมีมาตรการเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่พบว่าสถานการณ์ทางด้านการเมืองที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียหายให้ กับประเทศนอกเหนือจากผลกระทบที่มาจากภายนอกประเทศ ซึ่งจากการเดินทางไปร่วมประชุมธนาคารโลกที่ประเทศอังกฤษ พบว่าผลที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายของประเทศและเป็นการสูญเสียโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่งของไทย

โดยเฉพาะโอกาสของบรรดารากหญ้า ผู้ใช้แรงงานที่ไม่สามารถดูแลตนเองได้และต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาล จึงขอวิงวอนให้คนไทยทุกคนตระหนักถึงความรับผิดชอบของคนไทยทุกคนไม่ใช่แค่การอ้างสิทธิเท่านั้น แต่ต้องใช้วิจารณญาณและรักษาหน้าที่ของตนเอง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศโดยรวมด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์