กักสาวไทย! ผงะ-ติดหวัดมาจากเม็กซิโก


ไทยระทึกร.พ.จุฬาฯ รับตัวสาวไทย เพิ่งเดินทางกลับจากเม็ก ซิโกพร้อมอาการป่วยไข้หวัด กักตัวไว้เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อถึงใคร พร้อมเร่งตรวจพิสูจน์เชื้อว่าเป็นไข้หวัดเม็กซิโกหรือไม่ ขณะที่นายกฯมอบหมายเสธ.หนั่น เป็นหัวหน้าทีมต้านโรคในไทย สั่งด่วนตั้งวอร์รูมรับมือทันที เผยผลกระทบตกถึงตลาดเนื้อหมูไทยจนได้ คนไทยจำนวนมากปลอดภัยไว้ก่อน หันไปกินไก่-เนื้อ-ปลาแทน ทั้งที่หมอย้ำว่าโรคไม่ติดต่อด้วยการกินหมูก็ตาม ด้านองค์การอนามัยโลกปรับระดับการระบาดจาก 3 เป็น 4 ชี้เป็นเรื่องยากจะหยุดยั้งไข้หวัดเม็กซิโกไม่ให้ลามไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลก เพราะเป็นโรคที่ติดต่อง่าย แฉคนเม็กซิโกสังเวยชีวิตแล้ว 152 ศพ

-จุฬาฯแถลงมีคนไข้ต้องสงสัย1

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 เม.ย. รศ. น.พ.ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายบริหาร พร้อมด้วย รศ.น.พ.รัฐพลี ภาคอรรถ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านผู้ป่วยวิกฤต และศ.น.พ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก แถลงข่าวชี้แจงกระแสข่าวคนไทยได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก โดยรศ.น.พ.ธีระพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลจุฬาฯ ยังไม่มีคนไข้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก มีเพียงผู้สงสัยที่อาจเข้าข่ายป่วยด้วยโรคดังกล่าว ซึ่งเป็นเพศหญิง จำนวน 1 ราย มีอาชีพรับราชการในหน่วยงานหนึ่ง อายุ 42 ปี โดยหญิงดังกล่าวได้เดินทางไปปฏิบัติราชการที่ประเทศเม็กซิโกระหว่างวันที่ 3-11 เม.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นเดินทางต่อไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 11-19 เม.ย. และกลับประเทศไทยโดยอยู่ภายในประเทศเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 22-25 เม.ย. ซึ่งระหว่างนั้น คือวันที่ 23 เม.ย.มีไข้สูง แต่ก็ลดลง และเริ่มมีไข้สูงอีกในวันที่ 26 เม.ย. ก่อนจะเข้ารับการรักษาอาการล่าสุดที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ในวันนี้

"ขณะนี้แพทย์รับตัวไว้ดูอาการ เนื่องจากสงสัยว่าอาจมีอาการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ แต่ยังไม่ระบุว่าเป็นสายพันธุ์ใด โดยอาการล่าสุดไข้ต่ำลงมาก แต่ต้องเฝ้าดูอาการอีกระยะหนึ่ง เบื้องต้นได้แยกคนไข้ไว้ในห้องปลอดเชื้อ และจะตรวจเชื้อ จำพวกสารคัดหลั่ง อาทิ เสมหะ น้ำมูก น้ำลาย ไปตรวจในห้องปฏิบัติการเพื่อเพาะเชื้อ ก่อนจะรายงานให้กระทรวงสาธารณสุขทราบอย่างเป็นทางการ" รศ.น.พ.ธีระพงศ์กล่าว

ต่อข้อถามว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นบุคลากรในโรงพยาบาลหรือไม่ รศ.น.พ.ธีระพงศ์ กล่าวว่า ควรเรียกว่าข้าราชการในหน่วยงานหนึ่งจะดีกว่า ไม่ใช่บุคลากรในโรงพยาบาล และไม่อยากให้สืบว่าเป็นใคร เพราะเป็นสิทธิของคนไข้ที่จะไม่เปิดเผยชื่อ ที่สำคัญขณะนี้คนไข้ยังไม่ใช่ผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก

-รู้ผลการตรวจเชื้อแน่ชัดในคืนนี้

ศ.น.พ.ยง กล่าวว่า อยากชี้แจงว่าคนไข้รายนี้ยังไม่ได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ขณะนี้เพียงสงสัยเท่านั้น เนื่องจากมีประวัติเดินทางไปประเทศเสี่ยง ทางคณะแพทย์ก็รับไว้เพื่อเฝ้าดูอาการ ซึ่งจะมีการตรวจเชื้อเพื่อยืนยันผลอีกครั้งภายใน 46 ชั่วโมง ซึ่งไม่น่าเกินคืนนี้ก็สามารถทราบผลได้ หากพบว่าเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ ก็ต้องมาพิจารณาว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ หรือไข้หวัดใหญ่ธรรมดา หากเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ธรรมดาก็ไม่น่ากังวล แต่หากเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ก็จะมีการตัดสินใจว่าจะให้ยาอย่างไรต่อไป ขณะนี้โรงพยาบาลมีการเตรียมความพร้อมรอบด้าน ไม่อยากให้บุคลากรในโรงพยาบาล รวมทั้งประชาชนทั่วไปวิตกกังวล เพราะจริงๆ แล้วเชื้อดังกล่าวตายง่ายมาก แค่ถูกแสงยูวี หรือความร้อนก็สามารถทำลายเชื้อตัวนี้ได้

"มาตรการการเฝ้าระวังของประเทศไทยถือ ว่าเข้มแข็งมาก โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มียาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์สำรองถึง 3.2 ล้านเม็ด และยังไม่มีปัญหาดื้อยา เรื่องนี้จึงไม่ต้องกังวล ขณะที่วัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอก็ยังสามารถใช้กับไวรัสสายพันธุ์นี้ได้ ส่วนที่จะผลิตวัคซีนเฉพาะเพื่อรองรับไวรัสดังกล่าวก็มีความเป็นไปได้สูง แต่คงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน" ศ.น.พ.ยงกล่าว

ต่อข้อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจริงๆ มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ถึง 2 คน เป็นชาย 1 คน และหญิง 1 คน ศ.น.พ.ยง กล่าวว่า ไม่มี ได้รับรายงานเพียงหญิง 1 รายเท่านั้น ซึ่งก็ยังไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด แค่รับดูอาการเพื่อเป็นการป้องกันเท่านั้น

รศ.น.พ.รัฐพลี กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลมีการเตรียมความพร้อมแล้ว โดยหากมีคนไข้ที่มีไข้สูงกว่า 37.7 องศาเซลเซียส และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ที่สำคัญมีประวัติเดินทางไปประเทศที่มีการแพร่ระบาดเชื้อภายใน 1 สัป ดาห์ ได้แก่ เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ และแคนาดา แพทย์จะรับตัวเพื่อติดตามอาการ โดยจะแยกไว้ที่ห้องปลอดเชื้อ และนำเชื้อเข้าตรวจห้องปฏิบัติการ หากไม่พบเชื้อก็สามารถกลับบ้านได้

-จะติดเทอร์โมสแกนทุกสนามบิน

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จะมีการออกแถลงการณ์คำเตือนประชาชนฉบับที่ 1 ให้รู้ว่ามีความเสี่ยงในการเดินทางไปประเทศเม็กซิโก บางเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศที่มีการแพร่ระบาด แต่ในช่วงนี้หากไม่จำเป็น ขอให้เลื่อนหรือชะลอการเดินทางไปยังเมืองที่เป็นพื้นที่ที่เกิดการระบาดจนกว่าสถานการณ์จะยุติลง และหากจำเป็นต้องเดินทางไปพื้นที่ระบาด ขอให้เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการไอจาม หลีกเลี่ยงการเข้าไปยังสถานที่แออัด พร้อมทั้งให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของพื้นที่นั้นๆ อย่างเคร่งครัด ส่วนมาตรการป้องกันไม่ให้โรคแพร่เข้ามาในประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 30 เม.ย.นี้ สธ.จะประสานไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชิญบริษัททัวร์ทุกแห่งมาประชุมชี้แจงมาตรการการป้องกันโรคที่กรมควบคุมโรค โดยจะขอความร่วมมือให้บริษัททัวร์ตรวจสอบย้อนหลัง 14 วัน ว่ามีนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคนี้หรือไม่ หากมีขอให้บริษัททัวร์ติดตามดูแลนักท่องเที่ยวว่ามีอาการป่วยหรือไม่ หากมีให้แจ้งกระทรวงสาธารณสุขทราบ

นายวิทยา กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ สธ.ได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมสแกนเนอร์ เพิ่มอีก 1 ตัว ที่สนามบินนานาชาติเกาะสมุย โดยจะหารือกับกระทรวงคมนาคมเพื่อติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนเนอร์ให้ครบทุกแห่ง และในวันที่ 29 เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก ที่รัฐสภา เวลา 14.00 น. จะเสนอให้มีการขอความร่วมมือทุกสายการบินแจกแบบฟอร์มสอบถามประวัติการเดินทางผู้โดยสารว่าผ่านประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคหรือไม่ หากมีการเดินทางจะจัดเคาน์เตอร์พิเศษในการรองรับผู้โดยสารกลุ่มนี้

-เผยมีสต๊อกยารองรับ3แสนคน

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิทยา ให้สัมภาษณ์ถึงสต๊อกยาทามิฟลูของไทยในขณะนี้ว่า มีพอสำหรับผู้ป่วยไม่น้อยกว่า 3 แสนราย ส่วนมาตรการดูแลป้อง กันนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิ เชียง ใหม่ และภูเก็ต ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติอะไร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คงต้องเพิ่มมาตรการป้องกันมากขึ้น โดยจะต้องย้อนประวัติดูว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีชาวเม็กซิโก และสหรัฐ อเมริกาเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะต้องมีการสอบประวัติและติดตามดูอาการอีกสักระยะ ทั้งนี้ จะต้องประสานขอข้อมูลกับสำนัก งานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอีกครั้ง ส่วนบริเวณ ชายแดนนั้น ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีรายงานการแพร่ระบาดรอบเขตแดนไทย ดังนั้น บริเวณชายแดนต่างๆ ก็ยังไม่มีความจำเป็นต้องระมัด ระวังมากขนาดนั้น

เมื่อถามว่าในส่วนของคนไทยที่จะป้องกันการติดเชื้อจะต้องทำอย่างไรบ้าง นายวิทยา กล่าวว่า ถ้ามีผู้ป่วยเป็นไข้หวัด เบื้องต้นก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่ถ้าใครที่สงสัยเพราะไปพบเจอกับชาวอเมริกันหรือชาวเม็กซิกันในช่วงที่ผ่านมา และสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อมา ก็ขอให้แจ้งกับแพทย์ที่ดูแลรักษาอาการ เพื่อจะเข้าสู่ระบบการตรวจสอบ เพราะขณะนี้มีห้องปฏิบัติการทั่วประเทศ 14 ศูนย์ ที่จะดำเนินการตรวจสอบได้ และก็ยังมีรถตรวจสอบเคลื่อนที่อีก 6 คัน ที่สามารถตรวจหาเชื้อได้ภายใน 4 ชั่วโมง ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบเชื้อแพร่ระบาดในประเทศไทย เมื่อถามถึงกรณีที่ขณะนี้คนไทยเริ่มกลัวการบริโภคเนื้อหมู นายวิทยา กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่น่ากังวลมากนัก เพราะรายงานขององค์การอนามัยโลก และศูนย์ป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดจากหมู

-มาร์คให้เสธ.หนั่นหน.ทีมสู้โรค

เวลา 12.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมครม.รับทราบการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดูแลปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดเม็กซิโก โดย ครม.เห็นว่าระบบการเฝ้าระวังจะต้องทำในลักษณะที่เชื่อมโยงได้ทุกหน่วยงานอย่างมีเอกภาพ จึงได้มีการมอบหมายให้พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการที่จะดูแลมาตรการการเฝ้าระวัง โดยทำงานประสานกับองค์การอนามัยโลก(WHO) และต่างประเทศ เพราะวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือประเทศที่มีผู้ติดเชื้อควรจะต้องมีมาตรการดูแลป้องกันตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในเรื่องการดูแลและเฝ้าระวังได้ง่ายขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าองค์การอนามัยโลก เพิ่มระดับของโรคไข้หวัดเม็กซิโกเป็นระดับ 4 รัฐบาลไทยจะเพิ่มมาตรการการเฝ้าระวังให้เข้มงวดขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย และกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ไว้แล้ว และลักษณะการเฝ้าระวังจะใช้รูปแบบคล้ายกับช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก โดยจะมีคณะกรรมการเป็นผู้ดูแลและมีกระทรวงวิทยาศาสตร์และกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินงานด้วย นอกจากนั้นยังจะประสานกับองค์การอนามัยโลกเพื่อให้มาตรการต่างๆ สามารถดูแลตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งจะทำให้การทำงานง่ายกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องประกาศห้ามประชาชนเดินทางไปประเทศเม็กซิโกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่เราจะให้ข้อมูลต่างอย่างเต็มที่ว่าการระบาดขณะนี้มีที่ไหนอย่างไรบ้าง แต่ผู้โดยสารที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่พบว่ามีการติดเชื้อและมีการระบาดของโรคนั้นต้องมีการเฝ้าระวัง และเข้าสู่กระบวนการที่เข้มข้นมากขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่ามาตรการของรัฐบาลนั้นต้องการให้คนที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีความเชื่อมั่น และตราบเท่าที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศไทย เราก็จะรักษามาตรฐานนี้ไว้เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่ามาประเทศไทยแล้วปลอดภัย

-ผวาถึงระดับ5-ระบาดข้ามทวีป

น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะ ฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากการที่องค์การอนามัยโลก(WHO) ประกาศยกระดับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่มาจากเม็กซิโก เป็นระดับ 4 ว่า การยกระดับขึ้นเป็นระดับ 4 หมายถึง มีการติดต่อจากคนสู่คนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคม-ปัจจุบัน และมีการแพร่ระบาดขยายพื้นที่ในเมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก และชายแดนของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการแพร่ระบาดระดับ 4 ถือเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด หากควบคุมการระบาดไม่ได้ และขยับระดับเป็นระดับ 5 ซึ่งเป็นการระบาดข้ามทวีป จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก ดังนั้นประเทศต่างๆ จะต้องให้การสนับสนุนในการป้องกันเชื้อไม่ให้มีการแพร่ระบาด

น.พ.คำนวณ กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย หลังจากมีการประกาศยกระดับสถานการณ์ แม้จะยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทยก็จะต้องใช้มาตรการป้องกันตัวเอง โดยเน้นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเข้ามาในประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการเดินทางเข้าประเทศ หากพบผู้ต้องสงสัย หรือผู้ป่วย จะต้องสามารถสกัดและควบคุมการแพร่เชื้อให้ได้อย่างรวดเร็ว โดยมีการประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา โดยในวันที่ 29 เม.ย. จะมีการเรียกประชุม สมาคมนักท่องเที่ยว เพื่อชี้แจงมาตรการการดูแลลูกทัวร์ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เพื่อเฝ้าระวังหากมีอาการเจ็บป่วย ให้พบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรค

-แฉจังโก้ปิดโรงเรียน-โรงหนัง

น.พ.คำนวณ กล่าวว่า ขณะนี้เม็กซิโกได้ใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโรคอย่างเต็มที่ โดยห้ามกิจกรรมการชุมนุมทุกประเภท เช่น โรงภาพยนตร์ การเข้าโบสถ์ ปิดโรงเรียน ป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากาก และคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางออกอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ WHO มีการประชุมประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา หากพบว่ามีการแพร่ระบาดข้ามทวีปที่ไม่ใช่เป็นการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากประเทศเม็กซิโก ก็อาจจะมีการยกระดับสถานการณ์การระบาดเป็นระดับที่ 5 แต่หากไม่พบผู้ป่วยเพิ่มหลังจากพบผู้ป่วยสุดท้ายทิ้งช่วงนาน 2-3 สัปดาห์ อาจมีการลดระดับการระบาดเพราะถือว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เนื่องจากเชื้อมีระยะการฟักตัว 7-10 วัน

น.พ.คำนวณ กล่าวว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้เพิ่มการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง จากเดิมที่ใช้คัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดนก เป็น 5 ข้อ คือ อยู่ในพื้นที่ที่มีการป่วยตายของสัตว์ปีก มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก ใกล้ชิดสัมผัสผู้ป่วย เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดเม็กซิโก และเป็นบุคลากรทางการแพทย์หรือไม่ หากผู้ป่วยมีประวัติเข้าข่ายนิยามโรคก็จะต้องแยกผู้ป่วยออกจากผู้ป่วยอื่น และส่งเชื้อตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม การรายงานตัวเลขผู้ป่วยของประเทศต่างๆ เช่น สเปน นิวซีแลนด์ ในขณะนี้ยังเป็นเพียงผู้ป่วยต้องสงสัยเท่านั้น เนื่องจากมีอาการไข้หลังจากเดินทางกลับจากประเทศเสี่ยง ซึ่งต้องรอการยืนยันผลที่ชัดเจนเช่นกัน จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก

-หมอหนั่นสั่งตั้งวอร์รูมรับมือ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาไข้หวัดเม็กซิโก เปิดเผยว่า วันพุธที่ 29 เม.ย. เวลา 14.00 น. ที่อาคารรัฐสภา ตนได้เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน โดยรวมกันเป็นวอร์รูม การทำงานจะใช้มาตร ฐานเดียวกับการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก เบื้องต้นทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันแล้วว่าโรคนี้ไม่ได้เกิดจากหมู แต่เกิดจากคนไปสู่คน ไม่ใช่หมูมาสู่คน และภายหลังการประชุมตนจะชี้แจงรายละเอียดและข้อมูลต่างๆ ให้ประชาชนทราบเพื่อไม่ให้ตื่นตระหนกกับปัญหานี้

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวการระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศสหรัฐและเม็กซิโก สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกเป็นอย่างมากนั้น ยืนยันว่าทางสนามบินสุวรรณภูมิ จะยังคงเข้มงวดกับผู้โดยสารที่เดินทางผ่านเข้า-ออกสนามบินสุวรรณภูมิ โดยได้ร่วมมือกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิเทอร์โมสแกน (Thermoscan) เพื่อตรวจผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากต่างประเทศผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ ได้มีการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิที่สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 4 จุด โดยสนามบินสุวรรณภูมิจะมีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยงประมาณวันละ 8 เที่ยวบิน หรือมีผู้โดยสารเดินทางผ่านเฉลี่ย 2,500-3,000 คน/วัน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารทุกคนจะต้องเดินผ่านเครื่องตรวจจับอุณหภูมินี้ โดยได้มีการกำหนดอุณหภูมิปกติไว้ที่ 36 องศาเซลเซียส และหากพบผู้โดยสารมีอุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนด หน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์จะปรากฏแถบสีแดงขึ้นมาทันที พร้อมกับมีเสียงดังเตือนถึงความผิดปกติ จากนั้นแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขจะตรวจร่างกายเบื้องต้น และซักถามประวัติของผู้โดยสารรายนั้นๆ ก่อนส่งไปตรวจซ้ำที่โรงพยา บาลบำราษฎร์นราดูรอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

-สุวรรณภูมิแจกเอกสารหวัดหมู

นายเสรีรัตน์ กล่าวต่อว่า ผู้โดยสารที่เดินทางจากต่างประเทศเพื่อเข้าสู่ประเทศไทยจำนวนกว่า 98% จะผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ แม้ว่าสนามบินสุวรรณภูมิจะไม่มีเที่ยวบินที่บินตรงจากเมืองที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินไว้ อย่างไรก็ตาม สนามบินสุวรรณ ภูมิ ในฐานะที่เป็นด่านแรกของประเทศไทยที่จะต้อนรับผู้โดยสารจากต่างประเทศที่มีเป็นจำนวนมาก ทางสนามบินสุวรรณภูมิจึงให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันโรคดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและป้องกันโรคไข้หวัดหมูไม่ให้เข้ามาระบาดในประเทศไทย จึงได้มีการตรวจผู้โดยสารระหว่างประเทศทุกคน โดยเฉพาะเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารเดินทางมาจากเมืองที่ WHO ประกาศเตือนไว้ และแวะเปลี่ยนเที่ยวบินที่เมืองอื่นก่อนเข้าสู่ประเทศไทยทาง สนามบินสุวรรณภูมิจะมีการตรวจเข้มเป็นพิเศษ รวมทั้งมีการแจกเอกสารข้อควรปฏิบัติจากกระทรวงสาธารณสุข (Health Beware Card) เพื่อให้ผู้โดยสารได้เฝ้าระวังสุขภาพของตนเองหากภายใน 14 วันหลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ หากพบว่ามีอาการผิดปกติของร่างกาย เช่น มีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยตัว ตัวเหลืองตาเหลือง อุจจาระร่วง ต้องเข้าพบแพทย์ทันที โดยสามารถติดต่อกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2590-3333

ทั้งนี้ ทางสนามบินสุวรรณภูมิจะยังคงตรวจเข้มผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศไทย

-ดันไทยเป็นศูนย์กลางต้านโรค

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายการ์ดเนอร์ เมอร์เรย์ ประธานองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (โอเออี) ว่า เตรียมเสนอขอความเห็นชอบจากหน่วยงานของรัฐ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย เพื่อใช้กรมปศุสัตว์กรุงเทพมหานครเป็นที่ตั้งของสำนักงานสาขาของโอเออีในประเทศไทย ตามที่โอเออีเสนอ ก่อนที่จะนำเสนอครม. เพื่อให้ความเห็นชอบในการลงนามต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ก็ยินดีให้ความร่วมมือกับทางโอเออี ในการจัดตั้งองค์การดังกล่าวขึ้น เนื่องจากเห็นว่าประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะได้รับประโยชน์อย่างมาก เช่น การพัฒนามาตรการที่เหมาะสมในการควบคุม ป้องกัน และกำจัดโรคระบาดสัตว์ รวมถึงการสร้างระบบการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา การรายงานโรคและข้อมูลสุขภาพสัตว์ และข้อกำหนดฉุกเฉินเมื่อเกิดโรคระบาดสัตว์ อีกทั้งยังก่อให้เกิดการพัฒนามาตรฐานของการค้าในสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ เป็นต้น

สำหรับประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการตั้งสำนักงานสาขาขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเครือข่ายด้านโรคระบาดสัตว์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาด้านปศุสัตว์ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนในด้านวิชาการ การวิจัย มาตร การควบคุมโรคระบาดสัตว์ การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา การค้าสินค้าปศุสัตว์ และสวัสดิภาพของสัตว์อีกด้วย ขณะเดียวกัน ประเทศไทยจะได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้นในฐานะประ เทศสมาชิกขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 174 ประเทศทั่วโลก ที่สามารถแสดงถึงการสร้างความเชื่อมั่นของการส่งสินค้าปศุสัตว์ไทยไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ขณะนี้ประเทศไทยมีประเทศญี่ปุ่น และสหภาพยุโรปเป็นตลาดหลัก

-สาธารณสุขออกแถลงการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ข้อความว่า เนื่องจากในขณะนี้ได้เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (สายพันธุ์ เอช1 เอ็น1) แพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คน มีผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ผู้ป่วยปอดบวม และผู้เสียชีวิตกระจายไปมากในหลายเมืองของประเทศเม็กซิโก และจากข้อมูลองค์การอนามัยโลก ณ วันที่ 27 เม.ย. 2552 มีผู้ป่วยที่มีผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการในเม็กซิโก 28 ราย ในสหรัฐอเมริกา 40 ราย แต่ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงและไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบผู้ป่วยใน 5 มลรัฐ ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย 7 ราย เท็กซัส 2 ราย นิวยอร์ก 28 ราย แคนซัส 2 ราย และโอไฮโอ 1 ราย นอกจากนั้นยังพบผู้ป่วยติดเชื้อหลังกลับจากเม็กซิโกในแคนาดา สเปน และสกอตแลนด์

เนื่องจากปัจจุบันโรคติดเชื้อต่างๆ สามารถแพร่ระบาดระหว่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อนี้เข้ามาในประเทศ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วน ดำเนินมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มระดับความเข้มข้นของการเฝ้าระวังผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่และปอดอักเสบ ร่วมกับการตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ การรักษาพยาบาลผู้ป่วย การสำรองยาต้านไวรัส เวชภัณฑ์ต่างๆ และอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ และการให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ผู้เดินทางที่สนามบินนานาชาติ โดยแจกบัตรเตือนเรื่องสุขภาพ และวัดไข้ด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ สำหรับการป้องกันโรคนี้ กระทรวงสาธารณสุขขอแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตน ดังนี้

-แนะหลีกเลี่ยงไปประเทศระบาด

1. หากไม่จำเป็น ควรเลื่อนหรือชะลอการเดินทางไปยังประเทศที่เป็นพื้นที่เกิดการระบาดจนกว่าสถานการณ์จะยุติลง 2. หากจำเป็นต้องเดินทางไปพื้นที่เกิดการระบาด ให้หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการไอ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ หรือเช็ดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางการในพื้นที่นั้นๆ อย่างเคร่งครัด 3. ผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เกิดการระบาด ถ้ามีอาการของไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยเนื้อตัวมาก ฯลฯ ภายใน 7 วันหลังจากเดินทางกลับ ควรสวมหน้ากากอนามัย หรือใช้กระดาษทิชชู หรือผ้าเช็ดหน้าปิดปากจมูกทุกครั้งที่ไอจาม และรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาและคำแนะนำในการปฏิบัติตนอย่างเข้มงวด 4. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดย 4.1 รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ ดื่มน้ำสะอาดและนอนหลับพักผ่อนให้พอเพียง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และสุรา 4.2 หมั่นล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการไอ จาม 4.3 หากพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ภายในบ้านหรือสถานที่ทำงานเดียวกัน ต้องรีบแจ้งสำนักงานสาธารณสุขหรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อเข้าดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดทันที หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการ กรมควบคุมโรค หมายเลข 0-2590-3333 และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 28 เม.ย. 2552

-อนามัยชี้หวัดหมูลามโลกแน่

ความคืบหน้าไข้หวัดใหญ่หมูสายพันธุ์ใหม่ หรือไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกระบาดในต่างประเทศ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ปรับระดับความรุนแรงการแพร่ระบาดของโรคจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 หมายถึงสภาวะที่เชื้อมีการติดต่อจาก "คนสู่คน" และแพร่ระบาดในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

ดร.เคอิจิ ฟุคุดะ รองผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ขณะนี้สายเกินไปแล้วที่จะพยายามควบคุมไม่ให้โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาดออกนอกเม็กซิโก ดังนั้น ประเทศต่างๆ จึงควรให้ความสำคัญกับการวางแผนป้องกันผลกระทบให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

"ยังพอมีทางที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะไม่กลายเป็นโรคระบาดลามทั่วโลก เพียงแต่นานาประเทศต้องช่วยกันออกมาตรการป้องกันไม่ให้ประชาชนติดเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้แนะนำให้ใช้มาตรการปิดพรมแดนหรือจำกัดการเดินทาง เพราะไวรัสสามารถลอยไปตามอากาศได้อย่างอิสระ ในยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งผู้คนทั่วโลกขึ้นเครื่องบินไปสู่จุดหมายได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีภูมิภาคใดจะรอดพ้นการระบาดของไวรัสไปได้" ดร.ฟุคุดะ กล่าว

- เม็กซิโกตาย152-ห้ามจูบกัน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ล่าสุด องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญออกจากกรุงโรมลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงบริเวณฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในเม็กซิโก ภายหลังมีข่าวลือแพร่สะพัดว่าเป็นจุดแรกที่พบผู้ติดเชื้อ เพื่อดูว่าต้นตอการระบาดครั้งนี้เป็นเพราะมีคนไปสัมผัสติดไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกโดยตรงจากหมูจริงหรือไม่ ก่อนเชื้อจะเริ่มแพร่ระบาดในลักษณะคนสู่คน

วันเดียวกัน ที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ นายโฮเซ แอง เจล คอร์โดวา รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก แถลงว่า ยอดผู้ติดเชื้อและคาดว่าติดเชื้อมีประมาณ 1,600 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตและต้องสงสัยว่าเสียชีวิตเพราะติดโรคเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 152 ราย แต่ในจำนวนนี้พิสูจน์ชัดว่าตายเพราะโรคดังกล่าวในเบื้องต้นแค่ 20 ราย ทางการยังสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศไปจนถึงวันที่ 6 พ.ค. ประกาศห้ามประชาชนจูบทักทายกัน รวมทั้งกำลังพิจารณาว่าจะปิดระบบขนส่งมวลชนชั่วคราวหรือไม่ และมีข่าวว่ากลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสที่คนเม็กซิโกแตกตื่นสวมหน้ากากป้องกันเชื้อโรค แสร้งสวมหน้ากากปิดหน้าปิดตาทำทีเข้าไปดูนาฬิกาหรูในแผนกอัญมณีของห้างสรรพสินค้าซานบอร์ส จากนั้นใช้อาวุธปืนปล้นนาฬิกาไปหลายเรือนก่อนหลบหนีไปโดยที่ทั้งพนักงาน รวมทั้งกล้องวงจรปิดมองไม่เห็นหน้าคนร้าย

-เกาหลีสงสัยมีคนติดเชื้อแล้ว

สำนักข่าวเอพีและบีบีซีสรุปสถานการณ์ไข้หวัดเม็กซิโกในประเทศอื่นๆ ว่า กลุ่มพบผู้ติดเชื้อแน่นอนแล้ว ประกอบด้วย สหรัฐติดเชื้อ 50 รายกระจายอยู่ในรัฐนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย แคนซัส เท็กซัส และโอไฮโอ ตามด้วยแคนาดา 6 ราย นิวซีแลนด์ 3 ราย อังกฤษ 2 ราย สเปน 1 ราย อิสราเอล 1 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากเม็กซิโก ขณะที่ประเทศในกลุ่มพบผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อและรอผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการ ได้แก่ ฝรั่งเศส บราซิล เปรู กัวเตมาลา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้

สำหรับข่าวไข้หวัดเม็กซิโกในทวีปเอเชีย ศูนย์ควบคุมโรคเกาหลีใต้แถลงว่า ผลตรวจร่างกายสตรีวัย 51 ปี ซึ่งเพิ่งกลับจากเม็กซิโกพบว่าอาจติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโก แต่ต้องรอการตรวจวิเคราะห์โดยละเอียดขั้นสุดท้ายอีกครั้ง และทางการยังนำตัวผู้โดยสารพร้อมลูกเรือ 300 กว่าคนบนเครื่องบินลำเดียวกับสตรีรายนี้มาตรวจด้วย ส่วนที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ รัฐบาลสั่งตั้งกล้องตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางถึงสนามบินและประกาศขอความร่วมมือในหมู่ประชาชนว่าอย่ากอดจูบหรือสัมผัสกันในที่สาธารณะ

-อาเซียนแนะบัญญัติ10ประการ

ดร.หยวน กว็อกยัง หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยฮ่องกง หนึ่งในนักจุลชีววิทยาแถวหน้าของฮ่องกง เตือนว่า มีแนวโน้มสูงที่โลกกำลังอยู่ในจุดเริ่มต้นของการระบาดครั้งใหญ่ เพราะเมื่อดูจากสถิติผู้ป่วยเฉพาะในสหรัฐจะพบว่าเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คนชัดเจน ไม่ได้เกิดจากการสัมผัสพาหะนำโรคหรือหมูโดยตรง แสดงว่าเชื้อติดต่อแบบคนสู่คนง่ายมาก อย่างไรก็ตาม ไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกนี้เท่าที่ตามดูข้อมูลเชื่อว่าไม่ร้ายแรงถึงชีวิตเหมือนไวรัสโรคไข้หวัดนกในคน

ด้านคณะทำงานด้านสุขภาพ สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ออกบัญญัติคำแนะนำ 10 ประการ เลี่ยงการติดเชื้อและแพร่เชื้อไข้หวัดเม็กซิโก รวมถึงโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ดังนี้ (1.) ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด จากนั้นเช็ดมือให้แห้ง หากไม่มีน้ำ ให้ใช้กระดาษเช็ดมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หรือเจลล้างมือ (2.) เลี่ยงการใช้มือสัมผัสตา จมูก หรือปาก เพราะมืออาจจับต้องสิ่งของที่มีเชื้อไข้หวัดใหญ่ปนเปื้อนอยู่ (3.) เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วย เลี่ยงสัมผัสมือหรือจูบกับผู้อื

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์