รมว.สธ.ลั่นไทยพร้อมมือหวัดเม็กซิโก

คมชัดลึก :รมว.สาธารณสุข เตือนชาวไทยไม่ควรแตกตื่นข่าวหวัดใหญ่เม็กซิโก ระบุ ยังไม่พบในประเทศไทย ลั่นไทยมีความพร้อมรับมือเต็มที่

(28เม.ย.) นายวิทยา แก้วภราดรัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความพร้อมของไทยในการรับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก 

ล่าสุดได้เตรียมรับมือในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกไม่ให้เข้าสู่ประเทศไทยแล้ว ซึ่งการดำเนินการของหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบได้มีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิตามสนามบินต่างๆ ที่มีเครื่องบินจากต่างประเทศที่ลงในประเทศไทย อย่างไรก็ตามในเวลาองค์การอนามัยโลกได้ประกาศเพิ่มมาตราการเฝ้าระวังจากระดับที่ 3 เป็นระดับที่ 4 นั้น เพื่อต้องการเตือนไปยังผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวให้มีความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น โดยในส่วนของประเทศไทยนั้นในวันนี้ตนจะเรียกประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่าในประเทศไทยนั้นเราควรจะมีการประกาศเตือนในระดับใด


เมื่อถามว่า สาเหตุใดที่องค์การอนามัยโลกได้เพิ่มระดับในการแจ้งเตือนจากระดับ 3 เป็นระดับที่ 4


นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนหนึ่งมาจากการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดที่ติดตามมาครบช่วงเวลา 72 ชั่วโมงนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา รวมทั้งได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปยังประเทศต้นเหตุเพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง ส่งหลังจากนี้จะมีการเพิ่มระดับการเตือนเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ องค์การอนามัยโลกคงจะต้องมีการประเมินแพร่ระบาดกันอีกครั้ง 


เมื่อถามอีกว่า หากเราเมื่อพบคนต่างชาติมีอาการป่วยเป็นไข้หวัดแล้วขั้นตอนในการดำเนินการหลังจากนั้นเราจะดำเนินการอย่างไร

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า หากเรามีผู้ป่วยเกิดขึ้นแล้ว ทางกระทรวงจะนำผู้เดินทางไปแยกเพื่อทำการพักรักษาตัว ซึ่งตรงนี้ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการควบคุมตัวแต่อย่างใด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือว่าเป็นวิธีการเดียวทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางกระทรวงได้เตรียมการเรื่องนี้แล้วตั้งแต่วันที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยสั่งให้โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศให้จัดห้องรักษาพยาบาลพิเศษขึ้นมา ส่วนห้องปฎิบัติการในการตรวจหาเชื้อนั้น ในเวลานี้ประเทศมีห้องปฎิบัติการ 12 ห้องงทั่วประเทศ ส่วนในกทม.นั้นมีห้องปฎิบัติการที่จำนวนมากพอสมควร ซึ่งการตรวจหาเชื้อนั้นเราจะทราบผลได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 4 ชั่วโมงว่าเชื้อที่ทำการตรวจหานั้นเป็นเชื้อสายพันธุ์เดียวกันกับเชื้อที่มีการแพร่ระบาดหรือไม่


รมว.สาธารณสุข  กล่าวว่า ตนอยากจะแจ้งให้ประชาชนคนไทยทุกคนได้รับทราบว่า ไม่ควรตื่นตระหนกกับข่าวการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวที่เกิดขึ้น

เพราะโรคนี้ยังไม่มีการเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยแต่อย่างใด ซึ่งหากใครมีความเป็นห่วงว่าตนเองนั้นได้สัมผัสกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐฯ และประเทศเม็กซิโก ก็สามารถที่จะเข้าปรึกษากับแพทย์ได้ อย่างไรก็ตามในวันนี้ตนจะนำข้อมูลที่เกิดขึ้นทั้งหมดรายงานต่อที่ประชุมครม.เพื่อให้ได้รับทราบข้อท็จจริงทั้งหมดของโรค รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในการรับมือของประเทศไทย ซึ่งหากที่มีประชุมครม.มีความเห็นเพิ่มเติมอย่างใด ทางกรัมรวงสาธารณสุขก็จะรับมาดำเนินการในทันที


"ผมขอยืนยันว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะรายงานข้อเท็จจริงของโรคดังกล่าวให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง และไม่มีการปิดบังข้อมูลอย่างเด็ดขาด เพราะผมเห็นว่าหากหน่วยงานของรัฐทำการปิดบังข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็จะยิ่งเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง ดังนั้นเมื่อกระทรวงมีข้อมูลและรับรู้อะไรประชาชนก็จะต้องได้รับข้อมูลที่กระทรวงรู้เช่นกันเพื่อจะได้รับหาทางแก้ไขร่วมกัน"นายวิทยา กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์