ภูเก็ตเตรียมพร้อมเฝ้าระวังโรคระบาด ไข้หวัดหมู



นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์ 9 ด้านเวชกรรมป้องกัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดหมูว่า

เบื้องต้นใช้หลักการเดียวกับการเฝ้าระวังไข้หวัดนก เนื่องจากการแพร่ระบาดมีลักษณะใกล้เคียงกัน ซึ่งในส่วนการดำเนินการอื่นๆ นั้นต้องรอนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง โดยเฉพาะการนำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมสแกนเนอร์มาใช้ ซึ่งขณะนี้เครื่องดังกล่าวในส่วนของภูเก็ตนั้นมีอยู่แล้ว แต่ต้องมีความความชัดเจนของรัฐบาล เพื่อป้องกันความแตกตื่นของนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการเฝ้าระวังในส่วนของไข้หวัดซึ่งอาจจะกลายพันธุ์นั้นได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้ความรู้กับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อช่วยดูแลและป้องกันอีกทางหนึ่ง ดังนั้นการดำเนินการในระยะนี้จึงยังอยู่ในระดับชั้นของการเฝ้าระวัง ”

นายแพทย์วิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในส่วนขององค์การอนามัยโลกนั้นได้ประกาศเฝ้าระวังโรคดังกล่าวในระดับ 3 เนื่องจากยังไม่ได้มีการแพร่ระบาดในวงกว้าง เป็นการระบาดเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของจังหวัดภูเก็ตไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยในบ่ายวันนี้ ( 27 เม.ย.)ได้มีการประชุมร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของท่าอากาศยานภูเก็ต ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือซึ่งจะต้องมีการจับตาตลอดเวลา และจะต้องไม่สร้างความแตกตื่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปด้วย


ด้านนาวาอากาศโทวิชา เนินลพ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือในส่วนของท่าอากาศยานภูเก็ตว่า

ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต , สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น เพื่อหารือร่วมกันในการกำหนดมาตรการดำเนินการอีกครั้ง โดยในส่วนของท่าอากาศยานพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทั้งเรื่องอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่

ขณะที่นายวีรสิทธิ์ ระเด่น หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม ว่า ในส่วนของการดำเนินการตรวจสอบนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายัง จ.ภูเก็ตผ่านทางสนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต ขณะนี้ความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้แล้ว โดยเฉพาะเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิหรือเทอร์โมสแกนเนอร์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดขัดเรื่องข้อกำหนดและข้อกฎหมาย เพราะขณะนี้ทางองค์การอนามัยโลกยังไม่ได้มีการออกประกาศเป็นเขตโรคติดต่อ รวมถึงในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขไทยก็ยังไม่ได้มีการออกประกาศเป็นเขตควบคุมโรค ดังนั้นจึงต้องรอขั้นตอนดังกล่าวก่อน เบื้องต้นจึงเป็นเพียงการเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมทั้งแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก


อย่างไรก็ตามสำหรับท่าอากาศยานภูเก็ตนั้นไม่มีเที่ยวบินตรงจากประเทศเม็กซิโกหรือประเทศทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์