พายุฤดูร้อนถล่มทั่วประเทศ อุตุฯเตือนจะมาอีกรอบจนถึง 28 เม.ย.

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัดทั่วประเทศ น้ำป่าไหลทะลักลงจากภูเขา พัดถล่มจนดินยุบ บ้านพังเสียหายหลายร้อยหลัง มีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง นักท่องเที่ยวตราดเซ็ง คลื่นลมแรง อดทัวร์เกาะแก่ง อุตุฯเตือนมาอีกเป็นระลอกจนถึง 28 เมษายน
 
พายุฤดูร้อนพัดถล่มหลายจังหวัดทั่วประเทศตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 26 เมษายน เริ่มจากเวลา 05.00 น. ในเขตพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เกิดฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนักทุกพื้นที่ เป็นเหตุให้หลายจุดมีน้ำหลากลงมาจากบนภูเขาหลายลูก มารวมกันบนถนนสุขุมวิท ทำให้เกิดน้ำท่วมถนนสายหลักสุขุมวิท สาย 3 บางนา-ตราด ช่วงอ.สัตหีบ การจราจรเป็นอัมพาตหลายแห่ง โดยเฉพาะบริเวณถนนสุขุมวิท เส้นทางสัตหีบ–ระยอง ช่วงหลักกิโลเมตร (กม.) 176-178 ระยะทางกว่า 2 กม. มีน้ำท่วมขึ้นมาบนผิวถนนสูงถึง 30 เซนติเมตร หลัก กม.7-10 น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน ประกอบกับมีกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ทำให้รถที่สัญจรไปมาไม่สามารถใช้เส้นทางได้ มีรถจอดเสียหลายคัน


เวลา 08.00 น. พ.ต.อ.สมชาย สุนทวนิค ผกก.สภ.สัตหีบ ได้สั่งการให้ตำรวจจราจรออกให้การอำนวยความสะดวกในการจัดเส้นทางจราจร

เพื่อให้รถสามารถหลบหนีเส้นทางน้ำ และใช้เส้นทางอื่นในการสัญจรไปมาได้ ขณะเดียวกันนายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสัตหีบ นายทวีป แต่งแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง ได้เร่งสนับสนุนรถดับเพลิงจำนวนมากมาช่วยดูดน้ำในหลายจุด ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก โดยยังไม่มีทีท่าเบาบางลง ทำให้กระแสน้ำที่ไหลลงมาจากบนภูเขาความทวีความรุนแรงมากขึ้น และไหลมารวมกับบริเวณท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ทัน ล่าสุดได้ประสานขอหน่วยงานในพื้นที่มาช่วยเร่งระบายน้ำ เพราะกระแสน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่


ที่ จ.ระยอง ตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงเกิดพายุฝนตกหนักกระหน่ำในพื้นที่ ต.พลา อ.บ้านฉาง เป็นเหตุให้น้ำท่วมหลายจุด

โดยเฉพาะบริเวณโครงการบ้านเอื้ออาทร บ้านฉาง 3 ของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนพลา–บ้านฉาง หมู่ 5 ต.พลา มีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ประกอบภายในตัวโครงการบ้านเอื้ออาทรดังกล่าวไม่มีท่อระบายน้ำ น้ำไม่สามารถไหลออกทางไหนได้ ทำให้น้ำที่ท่วมขังกัดเซาะบริเวณรั้วของโครงการเกิดอาการทรุดตัว รั้วโครงการหมู่บ้านเอื้ออาทรที่ยาวกว่า 200 เมตรถูกกระแสน้ำที่ท่วมขังซัดจนพังถล่มราบเป็นหน้ากอง ส่งผลทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้รั้วหมู่บ้านด้านทิศตะวันออกและทิศใต้เกิดการร้าว บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากรั้วโครงการถล่มกว่า 20 หลังคาเรือน และต้องขนย้ายออกไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน เพื่อป้องกันอันตราย


จ.กาฬสินธุ์ นายนิคม ปัญจวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน

เข้าช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบปัญหาวาตภัยที่เกิดขึ้นช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเขต ต.ห้วยโพธิ์ ที่บ้านเหล่าสูงถูกพายุพัดเสียหาย 73 หลัง และมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ทางเทศบาลต้องตั้งเต็นท์ให้พักชั่วคราว นอกจากนี้ฤทธิ์ของพายุยังสร้างความเสียหายให้กับราษฎรอีกหลายอำเภอ โดยเฉพาะที่ อ.สหัสขันธ์ อ.กมลาไสย และ อ.ยางตลาด เบื้องต้นสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแจ้งว่า มีบ้านเรือนไม่ต่ำกว่า 250 หลังได้รับความเสียหาย


จ.สตูล เวลา 09.00 น.นายธานี หะยีมะสาและ ปลัดอาวุโสอำเภอละงู จ.สตูล ได้รับแจ้งเกิดหินถล่มจากบนเขาตกน้ำ


หมู่ 1 ต.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล ลงบนถนนสายละงู-เขาขาว ทำให้หินเกลื่อนถนนแต่ไม่มีใครได้รับอันตราย จึงสั่งเจ้าหน้าที่นำป้ายไปติดตั้งให้ระวังหินถล่ม ฝนตกหนักห้ามผ่าน โดยภูเขาลูกนี้เมื่อหลายปีที่แล้วมีหินก้อนใหญ่ถล่มลงมา ทางราชการจึงเข้าไปแก้ไขปัญหาโดยการระเบิดหินให้ตกลงมาแล้ว แต่เศษหินที่เหลือจากการระเบิดดังกล่าว เมื่อฝนตกก็ได้ลื่นไถลลงมาอีก สร้างความหวาดกลัวแก่ประชาชนในพื้นที่และผู้ที่ใช้เส้นทางสายดังกล่าวสัญจรไปมาเป็นอย่างมาก 


จ.ตราด เกิดฝนตกหนักที่ อ.เกาะกูดอย่างหนักต่อเนื่องกัน ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวน 3,000 คน ในเกาะกูดและเกาะหมากที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน อ.เกาะกูดต้องประสบปัญหาการเดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะชายทะเลไม่สามารถไปยังแหล่งท่องเที่ยวได้ ต้องอยู่ภายในห้องพักเพียงอย่างเดียว มีเพียงบางส่วนที่ออกไปดำน้ำดูปะการังได้บางส่วนเท่านั้น 

เวลา 16.30 น. กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัย "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย" ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในหลายพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบางแห่ง
 
ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายในระยะ 2-3 วันนี้ (26-28 เมษายน) ขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ที่โล่งกลางแจ้งหรือใต้ต้นไม้สูงเด่น ใกล้ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมทั้งควรงดใช้เครื่องมือสื่อสารหรือวัตถุที่อาจเป็นสื่อนำไฟฟ้าไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนบนสูงมากกว่า 2 เมตรโดยเฉพาะบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากการเดินเรือในระยะนี้ไว้ด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์