โยคะ ทำให้เรา ไม่แก่ .....คุณยายวัย 83 ปี พิสูจน์ให้เห็นคุณค่าของการ ฝึกฝน นาน 50 ปี


ในปัจจุบัน "โยคะ" เป็นคำศัพท์คุ้นหูและกลายเป็นกระแสของคนรุ่นใหม่ หลายคนฝึกฝนโยคะเพื่อสุขภาพ หลายคนฝึกฝนเพื่อความสงบในจิตใจ ขณะที่บางคนฝึกฝนไปเพื่อความทันสมัย แท้จริงแล้ว "โยคะ" เป็นอะไรที่มากกว่าการบริหารร่างกายตามปกติทั่วไป เพราะยังรวมไปถึงการกำหนดลมหายใจ และการผ่อนคลาย โดยที่มีจิตจดจ่อรับรู้ทุกลมหายใจเข้า-ออกตลอดเวลา


ดังนั้น การฝึกโยคะจึงแตกต่างจากการออกกำลังกายประเภทอื่นและยังมีจุดประสงค์แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพื่อความแข็งแรงทางร่างกายเป็นจุดประสงค์หลักอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เพื่อฟื้นฟูจิตของกายให้กลับมาสู่สภาวะที่ดี ผ่อนคลายและตื่นตัวอยู่เสมอ นอกจากนี้ ยังมีผลในด้านจิตวิญญาณและสร้างความแข็งแกร่งจากภายในอีกด้วย



ดูตัวอย่างได้จาก "ครูฝึกโยคะ" ชาวออสซี่ วัย 83 ปีคนหนึ่ง ที่แม้ว่าอายุจะล่วงเข้าถึงบั้นปลาย กระดูกไขข้อคงไม่ดีเหมือนดั่งสาวๆ แต่เธอยังสามารถปฏิบัติท่าอาสนะระดับเซียนได้อย่างสมบูรณ์แบบ


เธอมีชื่อว่า "เบ็ตตี้ คาลแมน" มีประสบการณ์การสอนโยคะนานถึง 40 ปีและเล่นโยคะมานาน 50 ปี เธอเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่า การเล่นโยคะช่วยทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดีได้จริง (ดูจากการแต่งตัวแล้ว บอกได้ชัดเลยว่า คุณยายมีความสุขกับชีวิตและสดชื่นมาก) และในปัจจุบัน คุณยายเบ็ตตี้ยังคงสอนโยคะ 11 ครั้งต่อสัปดาห์


"ฉันเป็นข้อพิสูจน์ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น ฉันทำได้หลายอย่างที่ฉันเคยทำไม่ได้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว มนุษย์ไม่มีคำว่าแก่เกินไป เพราะร่างกายของเราเป็นเครื่องกลที่น่าทึ่งมากๆ เราสามารถทำให้ร่างกายเราดีขึ้นง่ายๆ อย่างการมองออกไปนอกหน้าต่างและหายใจลึก ก็ช่วยให้เราสดชื่นแล้ว" คุณยายเบ็ตตี้ บอกด้วยน้ำเสียงแจ่มใส



"โยคะทำให้เราไม่แก่"
คุณยายเบ็ตตี้ คอนเฟิร์มให้เห็นจริงๆ แล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์