ผวาเขี้ยวหมาใน หลุดไนท์ซาฟารี ล่ากินไก่ชาวบ้าน

"หมาไนหลุดกัดกินหมาเลี้ยงทิ้งไว้แค่ขาเดียว"


เมื่อตอนสายวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบพื้นที่ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ บริเวณหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ใกล้สวนสัตว์เชียงใหม่และสวนสัตว์ไนท์ ซาฟารี หลังทราบว่ามีสัตว์ดุร้ายหลุดออกมาจากสวนสัตว์ กินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน พบกลุ่มชาวบ้านจำนวนหนึ่งเตรียมอุปกรณ์ไว้ตามล่าสัตว์ดุร้ายในคืนเดียวกันนี้ พร้อมประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านระวังบุตรหลานและสัตว์เลี้ยงอย่าให้ออกนอกบ้าน

สอบถาม น.ส.จินดา คำมูลเมือง อายุ 26 ปี ชาวบ้านหมู่ 13 บ้านสายลมจอย ต.สุเทพ กล่าวว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีเสียงสุนัขที่เลี้ยงไว้บริเวณบ้านเห่ากระโชกคล้ายพบศัตรูตัวร้าย สักพักเสียงได้หายไปจึงเปิดประตูบ้านดู ปรากฏว่าสุนัขหายไป 1 ตัว และมีคราบเลือดกระจายไปทั่วบริเวณ แถมยังพบเพียงขาหน้าของสุนัขที่เลี้ยงไว้เหลือเพียง 1 ข้าง เชื่อว่าถูกสัตว์ดุร้ายจับกินอย่างแน่นอน


"ชาวบ้านผวาหวั่นลูกหลานตกเป็นเหยื่อ"


ขณะที่นางแสงทอง พงษ์ทิพถา อายุ 40 ปี อยู่หมู่ 6 บ้านโป่งน้อย ต.สุเทพ เปิดเผยว่า กลางดึกที่ผ่านมาได้เปิดประตูบ้าน พบสัตว์ชนิดหนึ่งรูปร่างคล้ายสุนัขแต่ตัวใหญ่ ขาหน้ายาว นั่งจ้องเขม็งมา ด้วยความกลัวจึงรีบปิดประตูบ้านลงกลอน พอตอนเช้าตื่นมาพบซากไก่ถูกกินเกลื่อน และช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา สัตว์เลี้ยงของชาวบ้านตกเป็นเหยื่อของสัตว์ดุร้ายจำนวนมาก จนหวาดผวาไปตามๆ กัน เพราะเกรงลูกหลานจะตกเป็นเหยื่อด้วย

ทางด้าน น.ส.รสสุคนธ์ จุ้ยคำวงศ์ ประชาสัมพันธ์ สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ชาวบ้านได้มาสอบถามตลอดว่า สัตว์ดุร้ายที่หายไปเป็นของสวนสัตว์เชียงใหม่ แต่ขอยืนยันว่าสัตว์ในสวนสัตว์เชียงใหม่ยังอยู่ครบทุกตัวทุกชนิด และเชื่อว่าน่าจะเป็นสัตว์ที่หลุดมาจากสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี อย่างไรก็ตาม หากชาวบ้านจับได้และทางสวนสัตว์ ไนท์ซาฟารีไม่ยอมรับ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยินดีรับมาดูแลเอง


"จนท.ออกตามล่าระบุเป็น ไฮยีน่า"


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อคืนวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา มีกลุ่มเจ้าหน้าที่อ้างว่ามาจากสวนสัตว์ไนท์ซาฟารีถือปืนมาด้อมๆ มองๆ บริเวณพงหญ้าบริเวณวัดโป่งน้อย พอสอบถามทราบว่า กำลังออกตามล่าตัวไฮยีน่า ลักษณะคล้ายสุนัข แต่ใหญ่กว่า และมีลาย ซึ่งหลุดออกมาจากสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี โดยเจ้าหน้าที่เล่าว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีตัวไฮยีน่าหลุดออกมาจากสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี 2 ตัว

และกินหมาชาวบ้านตายไป 2 ตัว ตัวหนึ่งตกลงไปในบ่อขยะ ขณะกำลังออกหากินตอนกลางคืน เจ้าหน้าที่จับตัวได้แต่อีกตัวยังหาไม่เจอ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ไนท์ซาฟารีได้ขอความร่วมมือชาวบ้านให้ช่วยดู หากพบเห็นสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายสุนัข แต่ตัวใหญ่กว่าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ทางสวนสัตว์ไนท์ซาฟารีมีค่าหัวให้ 2 หมื่นบาท


"ผอ.ยืนยันเป็นหมาไน ไม่ดุร้าย"


ด้านนายสุพจน์ เมธาภิวัฒน์ ผอ.ฝ่ายสัตว์เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี ให้สัมภาษณ์ว่า สัตว์ที่หลุดออกมา ไม่ใช่ไฮยีน่าอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นหมาใน พันธุ์คานาเดียน วูฟส์ เพศเมีย 1 ตัว ซึ่งหลุดออกจากกรงไป 1 เดือนกว่าแล้ว ขณะนี้กำลังตามหาตัวอยู่ แต่ยังไม่เจอ ตอนที่หลุดไปนั้น มันมีอาการหงุดหงิด และกระโดดเตะลวดไฟฟ้า ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรและหนีออกไป

เจ้าหน้าที่คิดว่าตายไปแล้ว ต่อมาอีก 2-3 สัปดาห์ มีชาวบ้านเห็น คิดว่าเป็นตัวไฮยีน่า ซึ่งมีนิสัยดุร้าย เลยเข้าใจผิดและเกรงว่าจะทำร้ายประชาชน แต่ขณะนี้ได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้วว่า สัตว์ที่หลุดออกไปไม่ใช่ไฮยีน่าแต่เป็นหมาใน ไม่มีอันตรายอะไร ไม่ทำร้ายคน ถ้าหิวก็จะกินไก่ ลักษณะตัวใหญ่เท่าหมาไทย แต่หน้าเหมือนหมาฝรั่ง ยืนยันความปลอดภัย


"เป็นห่วงกลัวทำร้ายชาวบ้าน"


ส่วนนายนพดล ปัทมะ ผช.รมต.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้สอบถามไปที่สวนสัตว์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแล้ว และได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ามีไฮยีน่าหลุดออกมา ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก เพราะเป็นสัตว์กินเนื้อ ล่าเนื้อ และห่วงว่าจะมีเชื้อโรคมากับสัตว์ดังกล่าวด้วย ขณะที่นายนิคม พุทธา

ผู้ประสานงานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ภาคเหนือกล่าวว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีสัตว์หลุดออกมาจากกรงในสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี เป็นเพราะระบบการจัดการที่ไม่ได้มาตรฐาน กรงไม่แข็งแรง และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เอาใจใส่เท่าที่ควร หากเอาใจใส่ สัตว์คงไม่หลุดออกมาแน่นอน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์