หลายเมืองในจีนมีระดับมลพิษเลวร้ายอย่างยิ่ง


สื่อจีนรายงานอ้างถ้อยแถลงของรัฐมนตรีคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในจีน ที่ยอมรับว่า หลายเมืองของประเทศจีนยังมีระดับมลพิษทางอากาศที่เลวร้ายอย่างยิ่ง


นายโจว เซิ่งเสียน รัฐมนตรีคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในจีน กล่าวต่อรัฐสภาระบุว่า พื้นที่ที่มีระดับมลพิษทางอากาศเลวร้ายที่สุดในจีน อยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครเซี่ยงไฮ้  และบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตทางใต้ของจีน เป็นที่ตั้งของเมืองกว่างโจวและเกาะฮ่องกง 


ส่วนกรุงปักกิ่ง เมืองเทียนจินที่อยู่ข้างเคียง และมณฑลเหอเป่ย์โดยรอบ ก็มีปัญหามลพิษทางอากาศเช่นกัน แต่ถึงกระนั้นมีบางเมืองในจีนที่สภาพอากาศดีขึ้น แต่นายโจว ไม่ได้ระบุว่าคือเมืองใด


นายโจว บอกว่า ไอเสียรถยนต์ยังคงเป็นตัวการหลักที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่ และเมืองขนาดกลางของจีน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องวางมาตรการที่เข้มงวดขึ้นในการแก้ปัญหา ส่วนกฎระเบียบควบคุมสิ่งแวดล้อมและการวางระบบป้องกันก็ควรที่จะต้องเข้มงวดขึ้นด้วย


ปัญหามลพิษทางอากาศยังเป็นผลจากการที่จีนใช้พลังงานจากถ่านหิน จีนถือเป็นประเทศผู้ผลิตและบริโภคถ่านหินรายใหญ่สุดของโลก ความต้องการเชื้อเพลิงราคาถูก เช่น ถ่านหิน มีมากขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวเมื่อปี 2549 ธนาคารโลกได้จัดอันดับ 20 เมืองที่มีระดับมลพิษเลวร้ายที่สุดในโลก ผลปรากฏว่าเป็นเมืองที่อยู่ในจีนถึง 16 อันดับ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์