อุตุฯเตือนภัย พายุร้อนถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย 22 เม.ย.อุณหภูมิสูงสุดในกรุงแค่ 37.8 องศาเซลเซียส ไม่ถึง 40 เผย 20 เม.ย.เป็นวันร้อนที่สุด 38.8 องศาเซลเซียส แจ้งเตือนรับมือพายุร้อนอีกรอบ จะเริ่มตั้งแต่ 24 เม.ย.ทางเหนือ อีสาน และภาคกลางบางส่วน เหตุเนื่องจาก อากาศเย็นแผ่ลงมาจากจีน เกิดต่อเนื่องถึง 26 เม.ย.

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 22 เม.ย.นายประวิทย์ แจ่มปัญญา ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา

กล่าวถึงกรณีศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า วันที่ 22 เม.ย.เป็นวันที่อากาศในกรุงเทพฯ ร้อนที่สุด โดยอุณหภูมิจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เนื่องจากดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทยในช่วงเดือนเม.ย.ว่า ในช่วงนี้อากาศยังคงร้อนต่อเนื่องจากสงกรานต์ เนื่องจากฝนยังคงตกน้อยและจะตกมากขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้

นายประวิทย์กล่าวว่า ในวันที่ 22 เม.ย. อุณหภูมิสูงสุดยังไม่เกิดขึ้น เพราะอุณหภูมิสูงสุดของวันจะวัดในเวลาประมาณ 15.00 น.

โดยอุณหภูมิในเวลาประมาณเที่ยงวันของวันที่ 22 เม.ย.ยังอยู่ที่ 36-37 องศาเซลเซียส ส่วนพายุฤดูร้อนจะเริ่มเกิดขึ้นในวันที่ 24 เม.ย.เนื่อง จากมีอากาศเย็นแผ่ลงมาจากประเทศจีน ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลางบางส่วน และวันที่ 25-26 เม.ย. ต่อเนื่องถึงสิ้นเดือนจะมีฝนตกชุกเกือบทุกภาคของประเทศ คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

เวลา 16.20 น.นายประวิทย์เปิดเผยว่า สำหรับอุณหภูมิสูงสุดในกรุงเทพฯ ของวันที่ 22 เม.ย.อยู่ที่ 37.8 องศาเซลเซียส ณ เวลา 15.52 น. ซึ่งไม่ถือว่าเป็นวันที่ร้อนที่สุด เมื่อเทียบกับตลอดเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เพราะวันที่ร้อนสูงสุดคือเมื่อวันที่ 20 เม.ย.อยู่ที่ 38.8 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามพยากรณ์ว่าวันที่ 23 เม.ย.เป็นไปได้ว่าอากาศจะร้อนกว่าวันที่ 22 เม.ย.นิดหน่อย สูงสุดไม่เกิน 1 องศาเซลเซียส แต่เดือนเม.ย.น่าจะผ่านจุดที่ร้อนที่สุดมาแล้ว ส่วนการคาดการณ์ของศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุฬาฯ ที่ว่าวันที่ 22 เม.ย.จะเป็นวันที่อากาศในกรุงเทพฯ ร้อนที่สุดนั้น ทราบมาว่าเป็นการพยากรณ์ล่วงหน้านานแล้ว ขณะที่ตอนนี้มีปัจจัยเรื่องลม และอื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติม

"ที่พยากรณ์ว่าเดือนเม.ย.น่าจะผ่านจุดร้อนที่สุดมาแล้ว เนื่องจากคาดว่าวันที่ 24-26 เม.ย.จะมีอากาศเย็นแผ่ลงมาจากประเทศจีน ผ่านมาลาว และเข้ามายังประเทศไทย ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนปกคลุมภาคเหนือ และภาคกลางบางส่วน ซึ่งจะยืดเยื้อไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. ทำให้อากาศไม่ร้อนจัด ส่วนภาคใต้ช่วงเวลาดังกล่าวจะมีฝนประปราย" นายประวิทย์กล่าว

นายพิบูลย์ บัวแช่ม ผู้ช่วยผู้ว่าการควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

เปิดเผยว่า สถานการณ์การใช้ไฟฟ้าของประเทศเมื่อวันที่ 22 เม.ย.อย่างไม่เป็นทางการพบว่า ปริมาณกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงสุด (พีก) เกิดขึ้นที่ 21,815 เมกะวัตต์ เวลา 14.30 น. ก่อนหน้านี้พีกของปีเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่อยู่ระดับ 21,336.8 เมกะวัตต์ โดยพีคที่ขึ้นยังไม่ทำลายพีกของ ปี "51 เมื่อ 21 เม.ย.51 ที่อยู่ระดับ 22,018 เมกะวัตต์

นายพิบูลย์กล่าวว่า แม้กรมอุตุฯ จะคาดการณ์ว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย.จะร้อนที่สุดของปี แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนสูงสุดไม่ได้กระจายอยู่ทั่วประเทศ

มีเพียงบางจังหวัดเท่านั้นทำให้ไฟพีกของปีนี้จึงยังไม่ทำลายสถิติของปี "51 ซึ่ง กฟผ.จะติดตามปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 23 เม.ย.นี้อีกครั้งว่าจะทำลายสถิติหรือไม่ โดยปัจจัยที่ทำให้ไฟพีกเกิดขึ้นไม่ได้มาจากสภาพอากาศร้อนที่ร้อนเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งสะท้อนจากการใช้ไฟฟ้าของทุกภาคธุรกิจด้วย

"ไม่น่าจะเกิดไฟพีกในวันที่อากาศร้อนที่สุดของประเทศ เพราะเท่าที่ติดตามตัวเลขแล้วล่าสุดกำลังการผลิตไฟฟ้ายังอยู่ระหว่าง 21,300-21,800 เมกะวัตต์เท่านั้น แต่ยอมรับว่าแนวโน้มการใช้ไฟฟ้าเริ่มขยับเล็กน้อย แต่ยังต่ำกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากการใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ต้นปีเริ่มติดลบในแต่ละเดือน" นายพิบูลย์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์