สธ.เปิดตัวขนมลดน้ำตาล ไขมัน โซเดียม หวังเด็กไทยห่างไกลอ้วนลงพุง


สธ.เปิดตัวขนมลดน้ำตาล ไขมัน โซเดียม ร้อยละ 25 เริ่มจำหน่ายตามท้องตลาด พ.ค.นี้

เผยเฉลี่ยเด็กไทยเสียเงินซื้อขนมกรุบกรอบวันละ 26 บาท คิดเป็นปีละ  9,800 บาท แต่เสียเงินด้านการศึกษาต่อปีเพียง 3,024 บาท เท่านั้น ขนมที่มีน้ำตาลสูงสุด ได้แก่ บิสกิตสอดไส้ 10.4 กรัม มันฝรั่งทอดกรอบมีไขมันมากสุด 9.7 กรัม ส่วนขนมที่มีโซเดียมมากสุด ได้แก่ปลาเส้น 717 กรัม


นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามความร่วมมือกับ 6 บริษัท ผู้ผลิตอาหาร 1.บริษัท วาไรตี้ ฟูดส์ อินเอตร์เนชั่นแนล จำกัด 2. บริษัทโรงงานแม่รวย จำกัด (โก๋แก่)  3. บริษัท เวิร์ลฟูลด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 4. บริษัทอุตสาหกรรม ส.ขอนแก่น จำกัด (มหาชน) 5. บริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) และ 6.บริษัท อัลฟ่า เจ จำกัด (ฟ้าสาธุ ซองเดอร์) ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารลดน้ำตาล ไขมัน โซเดียม ร้อยละ 25

โดยจะมีตราสัญลักษณ์ 4 แบบ รับรองคุณภาพอาหารว่ามีการลด น้ำตาล ไขมัน โซเดียม ร้อยละ 25

โดยแบบที่ 1 เป็นรูปวงกลม สีแดง และอักษรสีแดง ตัวใหญ่คำว่า ลด ร้อยละ 25 อักษรสีน้ำฟ้าน้ำตาลไขมันโซเดียม และนอกวงกลมมีอักษรสีฟ้า กรมอนามัยส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี


แบบที่ 2 เป็นรูปวงกลม สีแดง และอักษรสีแดง ตัวใหญ่คำว่า ลด ร้อยละ 25 อักษรสีน้ำฟ้า น้ำตาลไขมัน และนอกวงกลมมีอักษรสีฟ้า กรมอนามัย ส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี

แบบที่ 3
เป็นรูปวงกลม สีแดง และอักษรสีแดง ตัวใหญ่คำว่า ลด ร้อยละ 25 อักษรสีน้ำฟ้า น้ำตาล โซเดียม และนอกวงกลมมีอักษรสีฟ้า กรมอนามัย ส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี

และแบบที่ 4 เป็นรูปวงกลม สีแดง และอักษรสีแดง ตัวใหญ่คำว่า ลด ร้อยละ 25 อักษรสีน้ำฟ้าไขมันโซเดียม และนอกวงกลมมีอักษรสีฟ้า กรมอนามัยส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี


นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า

 ปัจจุบันพบเด็กอ้วน 1 ใน 4 คน และร้อยละ 30-80 เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็ยังมีสภาวะอ้วนอยู่เช่นเดิม และเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง และจากการสำรวจการบริโภคขนมกรุบกรอบของเด็กและเยาวชนในปี 2549 พบ เด็กไทยมีการใช้เงินซื้อขนบกรุบกรอบเฉลี่ยวันละ 26 บาทต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 40 ของค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน และหากคิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อปีพบมีการใช้เงินสูงถึง 9,800 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาตกปีละ 3,024 บาทต่อคนเท่านั้น และร้อยละ 90 ของขนมที่บริโภคประกอบด้วยแป้งน้ำตาล โซเดียม

ส่วนการผลักดันในขนมดังกล่าวเป็นที่แพร่หลายนั้นจะเริ่มในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของกรมอนามัย จากนั้นคาดว่าในเดือน พฤษภาคม 2552 จะเริ่มเข้าสูตลาดให้เป็นที่แพร่หลาย โดยได้ประสานกับผู้แทนจำหน่าย บริษัท ซีพีออลล์  จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามแมคโคร (มหาชน) บริษัท เทสโก้โลตัส และ บริษัทเซ็นทรัลฟู้ดส์รีเทล


ทั้งนี้ จากการข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบว่า

กลุ่มขนมที่มีปริมาณน้ำตาลสูงสุดได้แก่ ขนมบิสกิตสอดไส้ในปริมาณ 30 กรัม พบน้ำตาลเฉลี่ย 10.4 กรัม ไขมัน 6.3 กรัม โซเดียม 138 กรัม หากลดปริมาณลงร้อยละ 25 จะเหลือน้ำตาล 7.8 กรัม ไขมัน 4.8 กรัม โซเดียม 103.5 กรัม ส่วนกลุ่มขนมที่มีไขมันสูงสุดได้แก่ ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ 30 กรัม พบ น้ำตาล 0.3 กรัม ไขมัน 9.7 กรัม โซเดียม 116.3 กรัม หากลดปริมาณลงร้อยละ 25 จะเหลือน้ำตาล 0 กรัม ไขมัน 7.3 กรัม โซเดียม 87.3 กรัม ส่วนขนมที่มีโซเดียมสูงสุดได้แก่ ปลาเส้น ปริมาณ 30 กรัม พบน้ำตาลเฉลี่ย 7.5 กรัม ไขมัน 0.5 กรัม โซเดียม 717 กรัม หากลดปริมาณลงร้อยละ 25 จะเหลือน้ำตาล 5.6 กรัม ไขมัน 0.4 กรัม โซเดียม 537.8 กรัม


นายสมนึก งามนิธิพร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วาไรตี้ ฟูดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า

ในการผลิตขนมที่ต้องมีการลดน้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณนม หรือแป้งถั่วแดงแทน ซึ่งในทางธุรกิจไม่สามารถคาดหวังถึงผลกำไรได้ เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น ราคาคงปรับสูงกว่าราคาขนมปกติไม่เกิน ร้อยละ 10 แต่คิดว่าเป็นการทำบุญให้กับเด็กไทยได้บริโภคขนมที่มีประโยชน์


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์