แม่น้ำสายสำคัญ ใกล้แห้งเหือด ต้นตอโลกร้อน

ตั้งแต่แม่น้ำเหลืองทางเหนือของประเทศจีน ไล่มาจนถึงแม่น้ำคงคาในประเทศอินเดีย และแม่น้ำโคโลราโดในประเทศสหรัฐอเมริกา ต่างประสบกับภาวะระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (22 เม.ย.) อ้างนักวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า แม่น้ำสายสำคัญของโลกกำลังประสบภาวะระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็วในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง การลดลงของระดับน้ำคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า ผลการวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Climate ของสมาคมอุตุนิยมวิทยาอเมริกัน

พบว่า ตั้งแต่แม่น้ำเหลืองทางเหนือของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ไล่มาจนถึงแม่น้ำคงคาในประเทศอินเดีย และแม่น้ำโคโลราโดในประเทศสหรัฐอเมริกาต่างประสบกับภาวะระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งที่แม่น้ำเหล่านี้ถือเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวโลกมานาน

รายงานระบุต่อว่า นักวิจัยได้วิเคราะห์ทิศทางการไหลของน้ำในแม่น้ำกว่า 900 สาย ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา จนถึงปี 2547

พบว่า น้ำในแม่น้ำที่ไหลลงมหาสมุทรมีปริมาณลดลงอย่างมากในช่วงเวลาดังกล่าว สาเหตุส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การสร้างเขื่อนขวางทิศทางการไหลของน้ำ รวมถึงการผันน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร แต่สาเหตุสำคัญอีกประการที่ทำให้น้ำในแม่น้ำมีระดับลดลง ก็คือสภาพอากาศโดยรวมมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลให้ปริมาณฝนที่ตกลงมาเกิดการเปลี่ยนแปลง? น้ำฝนยังระเหยกลายเป็นไอเร็วขึ้นกว่าเดิม? ส่วนที่ไหลลงแม่น้ำจึงมีน้อยลง

รายงานระบุด้วยว่า แม้การวิจัยจะพบว่า แม่น้ำสายสำคัญบางสาย

เช่น แม่น้ำพรหมบุตรในเอเชียใต้ และแม่น้ำแยงซีในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีปริมาณการไหลของน้ำเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นผลมาจากการละลายตัวของธารน้ำแข็งในแถบเทือกเขาหิมาลัยซึ่งเกิดจาก สภาวะโลกร้อน นักวิจัยจึงยิ่งวิตกถ้าธารน้ำแข็งเกิดละลายจนหมด ก็จะไม่มีน้ำไหลลงแม่น้ำอีกต่อไป ท้ายสุด แม่น้ำพรหมบุตรและแม่น้ำแยงซี ก็ต้องมีระดับน้ำลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์