ชงคืนภาษี 1.2 แสนล้านอุ้มผู้ส่งออก



พรทิวา" ขอใช้ยาแรงกระตุ้น เร่งอัดมาตรการไปถึงปลายปี เตรียมเสนอ ครม. เศรษฐกิจ โดยจะขอให้กระทรวงการคลัง คืนภาษีมุมน้ำเงิน 3-5% ให้กับผู้ส่งออก


นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณามาตรการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นการส่งออกสินค้าไทยตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีนี้ไปจนถึงสิ้นปีหรือตั้งแต่เดือน พ.ค.-ธ.ค.นี้ โดยจะขอให้กระทรวงการคลังคืนภาษีมุมน้ำเงิน 3-5% ให้กับผู้ส่งออกในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รวมถึงคืนภาษีซ้ำซ้อนที่สั่งสินค้านำเข้าและขอคืนภาษีไม่ได้ เพราะทั้ง 3 กลุ่มมียอดการส่งออก 40% ของการส่งออกรวมของไทยหากไม่ได้รับการช่วยเหลือการส่งออกใน 3 กลุ่มนี้จะติดลบรวมสูงถึง 30% และกระทบต่อธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องรวมถึงแรงงานในประเทศและคืนภาษีมุมน้ำเงินอีก 2% ให้ผู้ส่งออกในกลุ่มที่เหลือซึ่งมียอดส่งออก 60% ของการส่งออกรวม หากไม่ช่วยเหลือจะทำให้ยอดส่งออกในกลุ่มนี้ลดลง 5%

"การของบประมาณมากระตุ้นการส่งออกคงเป็นไปได้ยากจึงต้องใช้มาตรการภาษีเข้าช่วยถ้าไม่ช่วยด้วยการให้ยาแรงหรือใช้มาตรการเข้มข้น

มูลค่าการส่งออกปีนี้อาจติดลบสูงถึง 15% แต่ถ้ามีมาตรการให้ภาษีมุมน้ำเงินคืนจะทำให้ยอดส่งออกกลับมาขยายตัว 0-1% บวกกับมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการอยู่จะทำให้การส่งออกปีนี้กลับมาขยายตัวได้ตามเป้าหมาย คือ 0-3%"

ทั้งนี้การคืนภาษีมุมน้ำเงินให้กับผู้ส่งออกนั้นจะลดต้นทุนผู้ส่งออกได้มากโดยในส่วนของ 3 กลุ่มแรกรัฐจะเสียรายได้จากการคืนภาษีมุมน้ำเงิน 50,000-80,000 ล้านบาท แต่จะทำให้ส่งออกเพิ่มขึ้น 600,000 ล้านบาท

ส่วนผู้ส่งออกที่เหลือรัฐจะเสียรายได้จากการคืนภาษีมุมน้ำเงิน 48,000 ล้านบาท แต่ยอดส่งออกโดยรวมจะเพิ่มขึ้น 360,000 ล้านบาท หรือรายได้ที่รัฐจะเสียไปรวม 98,000-128,000 ล้านบาท แต่จะทำให้ส่งออกโดยรวมเพิ่มขึ้น 960,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจะคุ้มกับรายได้ที่รัฐจะสูญเสียไปแน่นอน

สำหรับภาษีมุมน้ำเงินเป็นการจ่ายเงินชดเชยค่าภาษีอากรสำหรับสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักรให้แก่ผู้ส่งออกเพื่อส่งเสริมการส่งออกและลดต้นทุนให้ผู้ส่งออก

โดยได้หารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยแล้วซึ่งแสดงความเห็นด้วย แต่ขึ้นอยู่กับว่ากระทรวง การคลังซึ่งเป็นหน่วยงานหลักจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่หากคลังจะขอคืนให้ในอัตราต่ำกว่าที่กระทรวงพาณิชย์ก็ไม่เป็นไร แม้จะทำให้การส่งออกไม่กลับมาเป็นบวกได้ แต่ก็ยังดีที่ทำให้การติดลบน้อยลง


ด้านนายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในเดือน มี.ค.52 มีมูลค่าการส่งออก 11,555.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 23.1% เป็นการลดลงต่อเนื่องจากเดือน ม.ค. และ ก.พ. ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 9,454.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 35.1% ได้ดุลการค้า 2,100.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์