แบนหนังมะกันเนี้อหาเน้นเรื่องเพศ


เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า

ที่ประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ มีมติไม่อนุญาตให้ภาพยนตร์ เรื่อง แซค แอนด์ มิริ  (Zack and Miri make a porno) จากประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ในประเทศไทย  เนื่องจากภาพยนตร์ดังกล่าวขัดต่อศีลธรรมอันดี ตามบทบัญญัติมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ 2551

ทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ ยื่นขออุทธรณ์ต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาให้ความเห็นด้านกฎหมายและวินิจฉัย อุทธรณ์คำสั่ง ซึ่งคณะอนุกรรมการพิจารณาเห็นว่า คำอุทธรณ์ดังกล่าวฟังไม่ขึ้น และให้ยึดตามความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ พร้อมระบุความเห็นว่าภาพยนตร์ดังกล่าว มีเนื้อหาที่หมิ่นเหม่สำหรับสังคมไทย จึงไม่เห็นด้วยที่จะนำภาพยนตร์เรื่องนี้เข้ามาฉายในเมืองไทย อีกทั้งขณะนี้ยังมีกระแสคลิป วิดีโอที่กำลังแพร่หลาย อาจทำให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชนได้
  
ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระ ทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า

ตนเองและคณะกรรม การได้ชมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวแล้ว พบว่าเนื้อหาของภาพยนตร์เป็นการส่งเสริมให้คนสร้างหนังและคลิปจำหน่ายหาเงิน ในทางที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่มีเจตนายั่วยุหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมอันดีของสังคมไทย

แม้ผู้อุทธรณ์จะอ้างว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้น เพื่อสะท้อนสภาพสังคมของประเทศ สหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน เหมาะสมกับผู้ชมที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปก็ตาม แต่สังคมไทยมีความแตกต่างกัน อีกทั้งภูมิคุ้มกันของเด็ก เยาวชนของสังคมก็แตกต่างกันด้วย จึงเห็นว่าภาพยนตร์ดังกล่าวไม่ควรนำมาเผยแพร่ในประเทศไทย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์