(ED)จุฬาฯ ใช้คะแนนPATเดือนก.ค.และต.ค.



ผศ.ดร.ม.ร.ว.กัลยา ติงศภัทย์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า

ตามที่จุฬาฯ เปิดรับตรงปีการศึกษา 2553 ในคณะวิชาต่างๆ โดยกำหนดที่จะใช้คะแนนจากแบบทดสอบศักยภาพทั่วไป หรือ GAT และแบบทดสอบศักยภาพทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT โดยใช้คะแนนการสอบในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นการสอบครั้งที่ 2 นั้น ปรากฏว่าได้รับเสียงคัดค้านจากผู้ปกครองนักเรียนจำนวนมาก บางรายก็จะฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพราะเห็นว่าเป็นการตัดสิทธิเด็ก เพราะเด็กยังมีความรู้ด้านวิชาการไม่เพียงพอ ซึ่งจุฬาฯ ก็รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย

ดังนั้นในการสอบตรงปกติปีการศึกษา 2553 ของจุฬาฯ จะเปิดโอกาสให้นักเรียนนำคะแนนGAT และ PAT

ที่สอบในเดือน ก.ค.หรือครั้งที่ 2 และ การสอบเดือน ต.ค.ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 โดยนำคะแนนที่ดีที่สุดมาใช้ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กอย่างเต็มที่ โดยจุฬาฯ หารือที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ซึ่งเข้ามารับผิดชอบในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาหรือแอดมิชชั่นส์ แทนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แล้ว ทปอ.ยินดีที่จะเลื่อนเวลาในการส่งรายชื่อระบบรับตรงจากเดิมคือวันที่ 31 ม.ค.2553 เป็นวันที่ 15 มี.ค.2553 ดังนั้นสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติหรือ สทศ. ก็สามารถตรวจข้อสอบและประกาศผลGAT และ PAT ครั้งที่ 3 ได้ทัน ดังนั้นการรับตรงปกติของ จุฬาฯ ก็จะให้สิทธิเด็กนำคะแนนครั้งที่ 2หรือ 3 มาใช้ เป็นการเพิ่มโอกาสให้กับเด็ก

"ส่วนการรับตรงแบบพิเศษ เช่น จุฬาฯชนบท การคัดเด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านกีฬา ศิลปะ เป็นการคัดเลือกที่ต้องดำเนินการค่อนข้างเร็ว ก็จะใช้คะแนนGAT และ PAT ครั้งที่ 2 เท่านั้น หากเด็กไม่ผ่านการคัดเลือกระบบรับตรงแบบพิเศษ ก็ยังมีสิทธิมาสมัครรับตรงปกติ และใช้คะแนน GAT และ PAT ครั้งที่ 3 มาสมัครได้ด้วย ซึ่งจุฬาฯทำทุกอย่างเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับเด็ก ไม่ได้เป็นการตัดสิทธิเด็กอย่างที่ผู้ปกครองบางกลุ่มเข้าใจ และหากสอบรับตรงไม่ได้ ก็ยังสามารถสมัครสอบแอดมิชชั่นส์กลางได้อีก” ผศ.ดร.ม.ร.ว.กัลยา กล่าว


ทั้งนี้ ระบบรับตรงของจุฬาฯ เลียนแบบมาจากการรับแอดมิชชั่นส์ โดยเด็กสามารถทราบคะแนนของตนเองก่อนเลือกคณะ ไม่ได้อยู่ในความมืดโดยไม่รู้ว่าตนเองมีคะแนนเท่าใด ก่อนการเลือกคณะ และรู้สึกสบายใจที่ใช้ระบบนี้ ทั้งยังเปิดโอกาสให้เด็กได้หลายครั้งด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์