ดู206กล้อง หามือยิงสนธิ


ทีมคลี่คดียิง"สนธิ"พบกล่อง บันทึกของกล้องวงจรปิดถูกยิง 2 นัด ทำให้จับภาพนาทีถล่มไม่ได้ตรวจ 206 กล้องวงจรปิดทั่วบริเวณใกล้เคียงเพื่อหาข้อมูล

หลังพบกล่องบันทึกของกล้องวงจรปิดจุดสำคัญถูกยิง 2 นัด จนจับภาพนาทีถล่มไม่ได้ แฟนพันธุ์แท้ดูรูปแล้วระบุปิกอัพวีโก้ สีดำ เป็นพาหนะทีมยิง คนละคันกับที่ ไปถล่มศาลรธน. แต่ใช้เอ็ม 79 เหมือนกัน "ชวรัตน์"โต้ลั่น"เนวิน"กับเสื้อน้ำเงินไม่เกี่ยว

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 เม.ย. ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 2 บช.น. พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. เรียกประชุมความคืบหน้าคดีคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงถล่มนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บาดเจ็บ พร้อมคนขับรถและผู้ติดตาม รวม 3 คน เมื่อเช้ามืดวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. พล.ต.ท.เจตน์ มงคลหัตถี ผบช.กมส. พล.ต.ต. พงษ์สันต์ เจียมอ่อน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พ.ต.อ.ปรีชา ธิมามนตรี รองผบก.ศส.บช.น. และชุดคลี่คลายคดีเข้าร่วมประชุม

ต่อมาเวลา 12.20 น. พล.ต.อ.ธานีกล่าวหลังประชุมว่า คดีคืบหน้าพอสมควร จะดูพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อสืบสวนต่อไป โดยใช้จากกล้องวงจรปิดและของกลางในที่เกิดเหตุ ส่วนภาพรถต้องสงสัยจากวงจรปิดต้องดูให้ละเอียดรอบคอบก่อนยืนยันว่าใช่หรือไม่ใช่

"ขณะนี้ยังไม่สามารถเจาะจงกลุ่มคนร้ายได้ ส่วนสาเหตุยังไม่ตัดทุกประเด็น เรื่องอาวุธปืนและคนร้ายตรวจสอบอยู่ พยายามทำให้เร็วอยู่แล้ว ทุกคนตั้งใจทำงาน" รองผบ.ตร.กล่าวและว่า หากแกนนำพันธมิตรคนอื่นเกรงจะไม่ปลอดภัยก็ร้องขอตำรวจคุ้มครองได้ ส่วนคดียิงนายสนธิจะเกี่ยวข้องกับคดียิงเอ็ม 79 ใส่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

ด้านพล.ต.ท.วรพงษ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ได้รับความร่วมมือจากบริษัท เวิร์คพอยท์ ส่งนายประจวบ บุญคูณ หรือโจ แชมป์แฟนพันธุ์แท้รถมือสองปี 2007 และอีกรายขอสงวนชื่อเป็นแฟนพันธุ์แท้รถมือสองเช่นกัน ซึ่งรถที่สงสัย 2 จุด ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญและยิงนายสนธิ ผลการดูเป็นรถยี่ห้อเดียวกันคือโตโยต้า วีโก้ สีดำเหมือนกัน แต่เมื่อดูอย่างละเอียดเป็นคนละคัน อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ดูก็เพื่อความเชื่อมโยงของ 2 คดี โดยเรื่องยานพาหนะเป็นคนละคันกัน ส่วนเอ็ม 79 เป็นชนิดเดียวกัน แต่ไม่สามารถตรวจสอบนัมเบอร์ได้

ผบช.น.กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องกล้องซีซีทีวีที่แยกบางขุนพรหมเสียนั้น เดิมมีข่าวว่าคนขึ้นไปตัด แต่เมื่อตรวจสอบแล้วกล้องไม่ได้เสีย แต่ที่เสียคือตัวบันทึก ซึ่งกล้องนี้เป็นของกทม. ตัวควบคุมอยู่ที่เขตพระนคร ส่วนตัวกล่องบันทึกอยู่ใกล้ๆ กัน ซึ่งตัวบันทึกถูกยิงไป 2 นัด แต่ไม่ได้ทำให้ตัวบันทึกเสีย ซึ่งได้พูดคุยกับกทม. เมื่อนำมาซ่อมก็บันทึกได้ แต่บันทึกไป 4-5 ช.ม.ก็เสียอีก เป็นเรื่องของตัวระบบ เท่าที่ทราบมีกล้องหลายตัวที่ไม่ได้บันทึก กทม.ไม่ได้ตรวจสอบว่าตัวไหนบันทึกหรือไม่ จะดูว่ากล้องมองเห็นหรือไม่เท่านั้น ซึ่งจะตัดประเด็นเรื่องรู้เห็นเป็นใจของคนที่คุมกล้องออกไป เราขอดูหมด 206 กล้อง แต่ต้องดูเป็นกล้องๆ ไป โดยดูเฉพาะบางแยก เช่น แยกวังแดง แยกมิสกวัน แยกพระบรมรูปทรงม้า จะดูตรงนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่ารถต้องสงสัยมีกี่คัน ผบช.น. กล่าวว่า ตอนนี้ยืนยันได้คือ โตโยต้า วีโก้ สีดำ อีกคันไม่ชัดเจนระหว่างฟอร์ดกับมาสด้า เพราะภาพไม่ชัด แต่ทั้งหมดเป็นเพียงรถต้องสงสัยเท่านั้น กำลังเก็บรายละเอียดทั้งกล้องของเซเว่นอีเลฟเว่น กล้องธนาคาร และทั้งหมด

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) พนักงานสอบสวนสน.ชนะสงคราม ขนย้ายรถแวนโตโยต้า รุ่นอัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน วล 89 กท. พาหนะของนายสนธิ จากสน.ชนะ สงครามมาส่งมอบพ.ต.อ.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข รองผบก.พฐ. เพื่อตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้พฐ.ตรวจหาวิถีกระสุน ลาย นิ้วมือแฝง และพยานวัตถุในที่เกิดเหตุไปแล้ว

พ.ต.อ.ธวัชชัยเปิดเผยว่า พฐ.จะตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ในที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะวิถีกระสุนที่พุ่งเข้าไปภายในกระโปรงหน้าและส่วนอื่นๆ คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์จะทราบผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติมครั้งนี้ มีนายทหารยศ พ.อ. สังกัดกรมสรรพาวุธ ทหารบก เข้าร่วมสังเกตการณ์โดยใช้กล้องบันทึกสภาพรถยนต์ของกลางอย่างละเอียด แต่เมื่อคณะสื่อมวลชนเข้าไปสอบถาม นายทหารคนดังกล่าวไม่ยอมพูดคุยด้วยเดินหนีออกไป

วันเดียวกันนายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกทม. เปิดเผยภายหลังประชุมกับผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เกี่ยวกับระบบกล้องวงจรปิดว่า เชิญสจส.มาสอบถามรวมทั้งตรวจสอบการทำงานของกล้องโทรทัศน์วงจร ปิดซีซีทีวีว่ามีประสิทธิภาพและบำรุงรักษาอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องดูแลความปลอดภัยและความมั่นคง หลังจากที่ผ่านมามีการชุมนุมและเกิดเหตุร้ายแรงต่างๆ

นายพงศ์ศักติฐ์กล่าวว่า กทม.มีแผนติดตั้งกล้องซีซีทีวีแบบความมั่นคงปลอดภัย เพิ่มเติมอีก 10,000 ตัว จากเดิม 3,000 ตัว ในจำนวนนี้เป็นกล้องสำหรับความมั่นคงปลอดภัย 700 ตัว ส่วนที่เหลือเป็นกล้องดูสภาพการจราจร โดยจะเร่งติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ กล้องที่ติดตั้งจะเพิ่มระบบบันทึกภาพ จากเดิมบันทึกภาพได้ 7 วัน เพิ่มเป็น 30 วัน รวมทั้งขยายพื้นที่ติดตั้งไปยังชุมชนและสถานที่สำคัญรอบนอก เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของกทม. นอกจากนี้ได้ให้สจส.ประสานภาคเอกชน เช่น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน ที่ติดตั้งกล้องเพื่อเชื่อมต่อระบบกับกทม.ด้วย

นายพงศ์ศักติฐ์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่กล้องของกทม.ชำรุดไม่สามารถนำภาพเหตุการณ์ลอบยิงนายสนธิมาตรวจสอบได้นั้น สาเหตุมาจากสภาพการใช้งานตลอด 24 ช.ม. และถูกทำลาย เช่น ตัดสายสัญญาณ เปลี่ยนมุมกล้อง กรณีกล้องวงจรปิดย่านเทเวศร์ที่เสียหาย 5 ตัวนั้น เจ้าหน้าที่กำลังจะเข้าซ่อมแซมอยู่แล้ว ตามปกติเมื่อพบกล้องชำรุดเสียหาย เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาซ่อมแซม 3 วัน ที่ผ่านมาเชื่อมต่อระบบกับบก.จร.อยู่แล้ว ตำรวจสามารถดูกล้องได้แบบนาทีต่อนาที ดังนั้นหากมีกล้องชำรุดตำรวจต้องทราบ อย่างไรก็ตามได้ให้แนวคิดสจส.ไปปรับเทคนิคการเปลี่ยนจุดควบคุมกล้องไปอยู่จุดอื่นเพื่อป้องกันการถูกทำลาย

วันเดียวกันนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ากลุ่มเสื้อน้ำเงินของนายเนวิน ชิดชอบ อยู่เบื้องหลังคดียิงนายสนธิว่า คงไม่จริง และโครงการเสื้อน้ำเงินเป็นของกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่ของพรรคภูมิใจไทย เป็นโครงการสร้างความสมานฉันท์ในชาติและปกป้องสถาบัน ไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง การถูกกล่าวหาเรื่องนี้ พรรคภูมิใจไทยจะหารือเพื่อตอบโต้และชี้แจงในที่ประชุมพรรควันที่ 21 เม.ย. นี้

ขณะที่พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิ ทบ. กล่าวว่า ตนสงสัยคดียิงนายสนธิ จึงไปสังเกตการณ์ที่เกิดเหตุบริเวณบางขุนพรหม ได้พูดคุยกับตำรวจ เชื่อมั่นว่าคนที่ยิงเป็นทหารที่ได้รับคำสั่งมา แต่มือไม่ถึง เคยยิงแต่เป้ากระดาษ จึงปฏิบัติการไม่สำเร็จ เพราะนายสนธิไม่ตาย เท่าที่วิเคราะห์คิดว่าคนร้ายมี 3 คน ใช้ปืนเอ็ม 16 ปืนเอชเค 33 ปืนอาก้า และกระบอกสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ เอ็ม 79 ซึ่งเป็นเครื่องยิงลูกระเบิดสังหารบุคคลโดยเฉพาะ คนยิงเหมือนรับคำสั่งว่าให้ยิงกระจกหน้า อีกคนยิงยาง สั่งมาตรงไหนก็ทำตรงนั้น พวกนี้มันยิงแต่เป้ากระดาษ ไม่เคยเจอของจริง พอยิงเสร็จวนรถกลับ แต่ไม่ยิงที่ตัวรถด้านขวาอีก ยิงแต่ยาง แสดงว่าสั่งมาแค่ไหนก็ทำแค่นั้น

"มันบื้อ ส่วนเอ็ม 79 ก็ยิงไม่ได้ระยะ เลยทะลุกระจกรถเมล์ เพราะมันไม่เคยปฏิบัติจริงมาก่อน ถ้าเป็นนักรบโรนิน ป่านนี้ลงไปซัดให้ตายแล้ว แต่น่าสังเกตคือรถคันที่ยิงสนธิขับย้อนกลับมาทางแยกเทเวศร์ ถนนเส้นนั้นมีแต่หน่วยทหาร ช่างกล้าหาญ" เสธ.แดงกล่าว

พล.ต.ขัตติยะกล่าวด้วยว่า ชีวิตนายสนธิที่ผ่านมาสร้างความแตกแยกขึ้นในประเทศ จึงเป็นสาเหตุที่ถูกเอาชีวิต เป็นผู้ทำให้เกิดเป็นสีเหลือง สีแดงขึ้นในชาติ ต้องบอกว่านายสนธิเป็นสายล่อฟ้าตัวจริง ล่ออาวุธสงครามเข้ามาปฏิบัติการกลางกรุงได้ ที่สำคัญทำให้เกิดความแตกแยกขึ้น ใครที่ไหนจะยอมให้ประเทศชาติเป็นอยู่อย่างนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยานปากสำคัญให้เบาะแสว่า เห็นคนร้าย 6 คนอยู่บนกระบะหลังรถทีมยิงนายสนธิ โดยแต่งกายธรรมดา แต่สวมหมวกแก๊ป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์