เจแปนแอร์ไลน์ รับมียอดผู้ใช้บริการลดลง


 

จากผลกระทบจากภาวะ ศก. ปัดขอรับเงินกู้จากรัฐบาลเพื่อรับมือกับปัญหาความต้องการเดินทางลด แต่การขอเงินกู้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการสนับสนุนให้ธุรกิจดำเนินต่อไป



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (21เม.ย.)ว่า หนังสือพิมพ์อาซาฮี ของญี่ปุ่น รายงานว่า เจแปน แอร์ไลนส์ อาจขอรับเงินกู้จากธนาคารเพื่อการพัฒนาญี่ปุ่น เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน โดยสายการบินได้ยื่นเรื่องขอเงินกู้จำนวน 200,000 ล้านเยน (ราว 70,000 ล้านบาท) กับธนาคารแล้ว โดยนายโซอิจิ ยัตสุงิ โฆษกเจแปน แอร์ไลนส์ กล่าวปฏิเสธรายงานดังกล่าวว่า สายการบินยังไม่ได้ตัดสินใจขอเงินกู้ แต่ยอมรับว่า ขณะนี้สายการบินได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซา และการขอเงินกู้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการสนับสนุนให้ธุรกิจดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ เจแปน แอร์ไลนส์ ระบุว่า

ช่วงที่ความต้องการเดินทางทั่วโลกลดลง ยอดผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศของเจแปนฯ
เมื่อเดือน ก.
. อยู่ที่ราว 896,000 คน ลดลงร้อยละ 15.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศอยู่ที่ 2.8 ล้านคน ลดลงร้อยละ 13.1 ทำให้สายการบินมีรายได้จากการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ และในประเทศอยู่ในระดับเท่ากัน ส่งผลให้ต้องดำเนินมาตรการต่าง ๆ อาทิ การปลดพนักงาน ใช้เครื่องบินที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้เดินทางเพื่อธุรกิจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า เจ แปน แอร์ไลนส์ ประมาณการขาดทุนสุทธิที่ 34,000 ล้านเยน ( 12,240 ล้านบาท)

ในปีการเงินที่จะสิ้นสุดเดือน มี.ค. 2552 และจะมีการเปิดเผยรายได้ของบริษัทในวันที่ 12 ..นี้ โดยเมื่อปีก่อนสายการบินมีผลกำไรสุทธิ 16,900 ล้านเยน (ราว 6,084 ล้านบาท)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์