เว็บยูทูบล่อใจผู้ชม ดูหนัง-ทีวีฟรีผ่านเน็ต


การแข่งขันในสมรภูมิธุรกิจเว็บไซต์วิดีโอไฟล์แชริ่งระดับโลกดุเดือดเลือดพล่านขึ้นอีกครั้ง

เมื่อเว็บยักษ์ใหญ่ "ยูทูบ" (youtube.com) เริ่มต้นให้บริการเซ็กชั่นชมคลิป "ละครชุด" (ซีรีส์) "รายการโทรทัศน์" และ "ภาพ ยนตร์" ฟรีผ่านเว็บ youtube.com/shows และ youtube.com/movies ตามลำดับ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ "ยูทูบ" เกิดขึ้นหลังจากปล่อยให้เว็บดังอีกเจ้า "ฮูลู" (hulu) ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินเกมล้ำหน้าไปมากในเรื่องการนำคลิปหนัง รายการทีวี ละคร มาเปิดให้ชาวอเมริกันชมฟรีๆ โดยไม่เสียเงินสักบาท


ในช่วงแรก คลิปภาพยนตร์ การ์ตูน รวมถึงรายการต่างๆ บางคลิปมีข้อกำหนดรับชมได้เฉพาะนักท่องเน็ตในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นเพราะเงื่อนไขด้านลิขสิทธิ์

แต่ก็มีหลายเรื่องที่คนจากภายนอกสหรัฐสามารถคลิกเข้าไปชมได้เช่นกัน

สำหรับบริษัทพันธมิตรที่จับมือกับ "ยูทูบ" ยินยอมนำผลงานของตนมาให้ชมฟรีผ่านเว็บนั้นมีกลุ่มขาใหญ่อยู่หลายเจ้า เช่น โซนี่ เอ็มจีเอ็ม บีบีซี ซีบีเอส และค่ายผู้ผลิตหนังอิสระชื่อดัง เช่น สตูดิโอไลออนเกตส์

ในส่วนของที่มา "รายได้" จะมาจากการขายโฆษณาสอดแทรกเข้าไประหว่างเริ่มฉายคลิป หรือหลังฉายคลิปจบ โดยทาง "ยูทูบ" ได้ตกลงแบ่งผลประโยชน์เม็ดเงินจำนวนนี้กับพันธมิตรเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนที่ฝั่ง "ยูทูบ" ยังด้อยกว่า "ฮูลู" อยู่มากก็คือ รายการที่จัดมาฉายมีอายุ "เก่าเก็บ" เสียเป็นส่วนมาก ผิดกับ "ฮูลู" ซึ่งรายการทีวีผ่านไปเพียง 2-3 วันก็นำมาโพสต์ให้ดูผ่านเว็บทันที

ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ผู้บริหาร "ยูทูบ" คงต้องรีบหาทางแก้ไขกันต่อไป

แต่สำหรับกลุ่มนักท่องเน็ตที่ชอบดูหนังฟรีอยู่แล้ว งานนี้ถือว่าได้กำไรไม่น้อย!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์