เพลิดเพลินรถใหม่ ไฮเทค-ดีต่อสิ่งแวดล้อม


รถยนต์มีวิวัฒนาการใหม่ๆ ให้ชมกันอยู่เรื่อย ซึ่งเทคโนโลยีและการออกแบบรถในแต่ละยุคย่อมแตกต่างกันไป ซึ่งรถ ยนต์ยุคนี้บางแบบจะมีรูปโฉมแปลกจนตื่นตะลึง บางแบบใช้ดีไซน์คลาสสิคร่วมสมัย แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ พลังงานของรถยนต์ที่ใช้เน้นไปที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งยังออกแบบให้รถมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น ดังรถยนต์ข้างล่างนี้

บัสสะเทินน้ำสะเทินบก


"แอมพิโค้ช (AmphiCoach)" เป็นรถบัสขนาด 50 ที่นั่ง แล่นได้ทั้งบนบกและในน้ำ ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องเปลี่ยนมาขึ้นลงเรือเฟอร์รี่เวลาจะข้ามแม่น้ำ ทะเล "แอมพิโค้ช" ประกอบในประเทศมอลตา โดยบริษัทของ นายจอร์จ สมิธ ชาวสกอตแลนด์ ที่ใช้เวลาพัฒนาโครงการราว 6 ปี ซึ่งรถบัสล็อตแรกได้ส่งไปขายทั่วโลก เช่น ที่เบลฟาสต์และบูดาเปสต์ ทั้งยังมีผู้สั่งซื้อเข้ามาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 คัน เหมาะสำหรับผู้ที่ทำกิจการทัวร์ท่องเที่ยว

รถสะเทินน้ำสะเทินบกนี้สามารถแล่นด้วยความเร็วบนบก 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เวลาลงแม่น้ำก็สามารถลงไปได้เลย รถก็จะเปลี่ยนเป็นเรือคาตามารันทันที ความเร็วเมื่ออยู่ในน้ำคือ 6-8 น็อต ส่วนราคาอยู่ที่คันละ 15 ล้านบาท

เบนซ์ใหม่ดีไซน์ย้อนยุค

เดมเลอร์ เอจี พัฒนารถเบนซ์ F-CELL Roadster ซึ่งเป็นรถยนต์ใหม่กิ๊ก แต่ออกแบบให้คล้ายคลึงกับเบนซ์รุ่นแรกๆ จึงเป็นการผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้เข้ากับรถยนต์ที่ปรับโฉมมาจากรถรุ่นเก่าคือเบนซ์

มอเตอร์คาร์ปี 1886

F-CELL Roadster ใช้นักเรียนของเดมเลอร์ประมาณ 150 คน คิดทั้งคอนเซ็ปต์ การพัฒนา การประกอบ ใช้เวลาพัฒนาขึ้นมาเป็นรถยนต์คันนี้ราว 1 ปี สำหรับเทคโนโลยีในการขับขี่เป็นแบบไฮบริดไดรฟ์ซิสเต็ม ใช้เซลล์เชื้อเพลิงแบบที่ไม่แพร่ก๊าซเรือนกระจก ควบคุมโดยเทคโนโลยีไดรฟ์บายไวร์ ใช้จอยสติ๊กแทนเกียร์ ส่วนความเร็วอยู่ที่ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถยนต์เพื่อสุนัข

หลายคนชอบพาสุนัขไปเที่ยว และหลายๆ ครั้งก็ต้องพามันไปโรงพยาบาล แต่จะไปแต่ละทีดูวุ่นวายไปหมด เพราะพวกมันไม่ชอบนั่งอยู่กับที่ บริษัทฮอนด้ามอเตอร์เห็นความสำคัญของการพาสัตว์เลี้ยงนั่งรถจึงพัฒนารถอียูวี (Element utility vehicle) ให้เหมาะกับสุนัข ซึ่งมีทั้งอ่างน้ำดื่มบิลต์อิน พัดลมและไม้พาดเพื่อให้สุนัขป่วยหรือชราเดินลงมาจากรถโดยสะดวก ไม่ต้องกระโดดลงมาเองหรือให้เจ้าของอุ้ม

ที่นั่งของสุนัขยังนำออกมาซักทำความสะอาดได้ มีเตียงที่มีอุปกรณ์นิรภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุมันจะได้ไม่บาดเจ็บหรือลดอาการบาดเจ็บลง ฮอนด้าคาดว่า ตลาดนี้จะไปได้ดี เพราะแต่ละปีเจ้าของใช้จ่ายเงินกับสุนัขเพิ่มขึ้น เนื่องจากมันเป็นสมาชิกคนสำคัญของครอบครัวเท่ากับสมาชิกคนอื่นๆ

รถซูเปอร์คาร์

"ซูเปอร์คาร์" เป็นรถยนต์ไอน้ำที่ปัจจุบันวิ่งเร็วที่สุดในโลก ซึ่งต้นเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ นายชาร์ลส์ เบอร์เนตต์ ที่ 3 ชาวอเมริกัน จะขับซูเปอร์คาร์ที่ทะเลทรายโมฮาเว่ ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เพื่อทำลายสถิติที่ เฟรด แมริออต เคยทำไว้เมื่อค.ศ.1906 คืออยู่ที่ 205.44 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับรถคันที่แมริออตขับมีชื่อว่า "สแตนลีย์ สตีมเมอร์"

หนึ่งปีถัดจากนั้นแมริออตอยากทำลายสถิติที่ตนเองทำไว้ แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากรถเกิดอุบัติเหตุเสียก่อน เศษชิ้นส่วนของ "สแตนลีย์ สตีมเมอร์" ปลิวว่อนและจากนั้นมาแมริออตไม่เคยพยายามทำลายสถิติอีกเลย

สำหรับ "ซูเปอร์คาร์" ยาว 25 ฟุต น้ำหนัก 3 ตัน มีรูปร่างเพรียวลม ใช้เวลา 10 ปีในการพัฒนา มีบอยเลอร์หรือหม้อต้มน้ำ 12 ตัว ใช้น้ำ 50 ลิตรต่อนาที และหวังว่ามันจะมีความเร็วถึง 273.59 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โรงรถไฮเทค

เมื่อมีรถไฮเทคแล้ว โรงรถไฮเทคก็น่าจะเป็นที่สนใจของเจ้าของรถ โรงรถไฮดรอลิก "คาร์ด็อก" นี้มีราคา 2.5 ล้านบาท สามารถซ่อนรถเข้าไปข้างใต้ เพื่อซ่อนขโมยหรือจะเพื่อเพิ่มพื้นที่จอดรถขึ้นอีกคันก็ได้ นับจากการเปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่แล้ว ยอดสั่งจองโรงรถไฮดรอลิกเพิ่มขึ้นอย่างเป็นที่น่าพอใจ เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในย่านชุมชนหนาแน่น ที่ดินมีราคาแพง เมื่อสั่งแล้วต้องรอประมาณ 4 เดือนถึงจะได้โรงรถนี้มาติดตั้งอยู่ที่บ้าน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์