เกาหลีเหนือขู่เพิ่มนิวเคลียร์ป้องกันตัวเอง

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ต

เกาหลีเหนือขู่รอบใหม่จะส่งเสริมนิวเคลียร์เพื่อการต้านทาน พร้อมกับกล่าวโจมตีคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ประณามการยิงจรวดเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ของรัฐบาลเปียงยาง
 
โรดอง ซินมุน หนังสือพิมพ์กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ กล่าวตำหนิการกระทำของคณะมนตรีความมั่นคงฯว่า สองมาตรฐาน ทั้ง ๆ ที่เกาหลีเหนือมีสิทธิในการใช้อวกาศอย่างสันติ นอกจากนี้ บทความของโรดองระบุอีกว่า เกาหลีเหนือจะส่งเสริมอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อป้องกันตนเอง และเป็นหลักประกันถึงการปกป้องอธิปไตยของประเทศ รวมไปถึงสิทธิอันมีอยู่ และผลประโยชน์มหาศาล

 
ส่วนเกาหลีใต้ยอมรับข้อเสนอของเกาหลีเหนือสำหรับการเจรจาว่าด้วยนิคมอุตสาห กรรมร่วมของสองฝ่ายและกำหนดการเจรจาระดับสูงระหว่างกันเป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งปี ท่ามกลางความตึงเครียดจากกรณีที่เกาหลีเหนือยิงจรวดส่งดาวเทียมสื่อสารเมื่อไม่นานนี้
 
นายลี จอง-โจ โฆษกกระทรวงเพื่อ การรวมชาติเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่ของสองเกาหลี มีแผนการที่จะพบปะกันในแกซอง เมืองชายแดนในวันอังคารนี้ (21 เม.ย.) เพื่อหารือกันถึงนิคมอุตสาหกรรม ที่ตั้งอยู่บนฝั่งเหนือของพรมแดน และเป็นโครงการร่วมที่สำคัญแห่งสุดท้ายระหว่างคู่ปรปักษ์บนคาบสมุทรเกาหลี อีกทั้งยังเป็นแหล่งเงินตราของรัฐบาลเปียงยาง
 
การพบปะดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด เนื่องจากเกาหลีเหนือยิงจรวด และชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งในนิคมอุตสาห กรรมแกซอง ถูกทางการเกาหลีเหนือควบคุมตัว เพราะไปวิจารณ์ระบบการเมืองของฝ่ายเหนือ นอกจากนี้ การประกาศเจรจาของสองฝ่ายมีขึ้นเพียงวันเดียว ภายหลังกองทัพเกาหลีเหนือย้ำถึงคำเตือนให้เกาหลีใต้อยู่ห่างจากแผนการด้านความมั่นคงนำโดยสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายอาวุธทำลายล้างสูง.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์