ผู้บริโภคร้อง สมอ.อื้อ สินค้าไม่ได้มาตรฐาน

ภาพประกอบจากอินเทอร์เนต



นางรัตนาภรณ์ จึงสงวนสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.ได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม (มอก.) มากขึ้น


ทั้งผ่านทางอีเมล์และเว็บไซต์ของ สมอ.รวมทั้งจดหมายร้องเรียน ทำให้เห็นว่า ประชาชนเริ่มใส่ใจคุณภาพของสินค้าอุตสาหกรรมมากขึ้น เมื่อ สมอ.รับเรื่องจะเร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง โดยส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุเกี่ยวกับ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ หาแนวทางแก้ไข และขยาย ผลในแหล่งผลิตต่อไป หากพบว่าฝ่าฝืนจะดำเนินการ ตามขั้นตอนกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังมีการร้องขอจาก ผู้บริโภคให้ สมอ.เร่งออก มอก.ในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง กับความปลอดภัยมากขึ้น อาทิ เครื่องทำน้ำเย็น ปากกาลูกลื่น พลาสติกสัมผัสอาหาร เครื่องดัดผม ไฟฟ้า  ไฟแช็ก  ฯลฯ  โดยพบว่า  สินค้ากลุ่มนี้ผลิตจากจีนที่ไม่ได้คุณภาพ เมื่อนำมาใช้งานอาจเกิดอันตรายต่อผู้บริโภค

ซึ่ง สมอ.จะส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตัวอย่างสินค้ามาตรวจสอบ ทั้งนี้ สมอ.ยังปรับปรุงวิธีปฏิบัติในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้เข้มงวดขึ้น และเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ส่วนผู้บริโภคก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมให้สังเกตเครื่อง หมายมาตรฐาน มอก.ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์