สั่งงดรถไฟเชียงใหม่-กทม. เหตุน้ำท่วมรางจนใช้การไม่ได้

"คันรางได้รับความเสียหาย"


น้ำท่วมรางรถไฟ สั่งยกเลิกรถไฟเชียงใหม่-กรุงเทพทุกขบวน คาด 3 วันใช้การได้ ด้านจว.ลำปางน้ำป่าทะลักรางรถไฟขาด 3 กม. รฟท.สั่งระงับเดินทางขึ้นเชียงใหม่ชั่วคราวไม่มีกำหนด

(1สค.) นายสมพงษ์ บุตรคุณ นายสถานีรถไฟเชียงใหม่ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา รางรถไฟระหว่างสถานีปางม่วงถึงสถานีบ้านตาลน้อย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ถูกน้ำท่วมและพัดเอาหินรองและคันรางได้รับความเสียหายรวม 8 จุด ทำให้เส้นทางถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง ขบวนรถที่จะเดินทางออกจากเชียงใหม่ทุกขบวนต้องถูกยกเลิก ขณะที่ขบวนรถจากกรุงเทพฯ มายังจังหวัดเชียงใหม่ จะต้องจอดที่สถานีขุนตาลและขนถ่ายด้วยรถโดยสารมายังจังหวัดเชียงใหม่


"ถูกยกเลิก 7 ขบวน"


ล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 1 ส.ค. เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซมรางรถไฟได้เนื่องจากยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ขบวนรถที่เดินเข้าและออกสถานีเชียงใหม่ทุกขบวนตลอดทั้งวันรวม 7 ขบวน ต้องถูกยกเลิก แต่หากผู้ที่มีความจำเป็นต้องการเดินทางสามารถเดินทางไปขึ้นรถไฟได้ที่จังหวัดลำปาง โดยที่สถานีรถไฟไม่มีรถไปส่งถึงจังหวัดลำปาง ส่วนผู้ที่ต้องการคืนตั๋วสามารถคืนได้เต็มราคา

นายสถานีรถไฟเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า รางรถไฟที่เสียหายหากไม่มีประมาณน้ำเพิ่มมากกว่านี้และระดับน้ำลดลง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการจะเข้าไปซ่อมแซมทันที โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน จึงจะสามารถเดินรถได้ตามปกติ


"น้ำพัดหมอนรองรางรถไปหายไปจำนวนมาก"


ด้านนายพนัส มงคลฤทธิ์ นายสถานีรถไฟนครลำปาง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำป่าจากยอดดอยขุนตาล ที่ไหลบรรจบกับแม่น้ำตุ๋ย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้ส่งผลทำให้ทางรถไฟขาด เป็นแห่งๆ ในช่วง สถานีแม่ตาลน้อย ต.แม่ตาลน้อย อ.ห้างฉัตร จนถึงสถานีขุนตาล ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน อ.ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งของดการเดินทางสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด

โดยกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวกรากจากดอยขุนตาล ในเขตพื้นที่ ต.ขุนตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ไหลบรรจบกับแม่น้ำตุ๋ย มีระดับสูงกว่าพื้นถนน 1 เมตรเศษ ได้พัดพาเอาเศษก้อนหิน และหมอนไม้รางรถไฟลอยตามกระน้ำน้ำหายไปเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้รางรถไฟบางจุดถูกน้ำป่าพัดขาด และบิดเบี้ยวงอ ไม่สามารถใช้การได้ชั่วคราว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการ สำรวจ และรอซ่อมแซมแก้ไขจากหน่วย หน่วยสารวัตรบำรุงทาง การรถไฟนครลำปาง(สบท.รฟน.ลำปาง) เบื้องต้นยังสรุปค่าเสียหายไม่ได้

"ยังไม่ปลอดภัยนัก"


ส่วนมาตรการการให้ความช่วยเหลือขนส่งผู้โดยสารที่เดินทางมากับขบวนรถไฟสายดังกล่าว ที่ต้องเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเช้าวันนี้ (1 สค.) สถานีรถไฟนครลำปาง ได้เตรียมรถบัสปรับอากาศชั้น1 พิเศษ รองรับกลุ่มผู้โดยสารไว้ล่วงหน้า จำนวน 14 คัน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม ส่วนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือ ที่ต้องการการเดินทางด้วยรถไฟ สายเชียงใหม่- กรุงเทพฯ สามารถติดต่อขอใช้บริการดังกล่าวได้ที่สถานีรถไฟนครลำปาง ซึ่งขณะนี้ทางการรถไฟไทย (รฟท.)ได้กำหนดให้ จ.ลำปาง เป็นศูนย์กลางการให้บริการประชาชนในภาคเหนือไปพลางก่อน เพราะยังสามารถให้บริการรถไฟสายกรุงเทพฯ-ลำปางได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มอีกว่า ล่าสุดระดับน้ำแม่น้ำขุนตาล และแม่น้ำตุ๋ยในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร เริ่มลดลงแล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นปลอดภัยมากนัก เพราะยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ ต.ขุนตาล อ.แม่ทา จ.ลำพูน อย่างต่อเนื่อง เกรงว่าจะเกิดน้ำป่าไหลหลากขึ้นมาอีก ขณะที่ สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ บ้านเรือนราษฎรใน ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง จำนวน 10 หมู่บ้าน ระดับน้ำเริ่มลดลงสู่สภาวะปกติแล้ว สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 จังหวัดลำปาง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจ และ ให้ความช่วยเหลือแล้ว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์