ดันข้าวกล้องงอกขึ้นชั้นอวดเวทีโลก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมเชิญผู้นำเข้าข้าวเอกชน

เจ้าหน้าที่หน่วยงานจัดซื้อข้าวของรัฐบาล หรือหน่วยงานที่กำกับดูแลการนำเข้าข้าวจากบรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ จีน กานา มาดากัสการ์ ไนจีเรีย เซเนกัล และโคตดิวัวร์ และประเทศผู้ผลิตและส่งออกเวียดนาม อินเดีย ปากีสถาน กัมพูชา ลาวและพม่า รวมถึงนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและนำเข้าข้าว ประมาณ 500 คน เข้าร่วมงานประชุม ไทยแลนด์ ไรซ์ คอนเวนท์ชัน 2009 ระหว่างวันที่ 13-14 ก.ค.นี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการค้าขายข้าวไทย รวมทั้งแก้ปัญหาขาดแคลนข้าวทั่วโลก
 
“การจัดงานปีนี้จะเน้นการสร้างเสถียรภาพราคา และปริมาณข้าวให้เกิดขึ้นทั่วโลก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติด้านอาหารรุนแรง เหมือนปีก่อน แม้ขณะนี้เริ่มผ่อนคลายลง แต่พบว่ายังมีความไม่มีเสถียรภาพในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการค้าข้าวของโลกอยู่ ซึ่งไทยในฐานะเป็นผู้นำด้านการค้าข้าวและส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก จะใช้โอกาสนี้แก้ปัญหา และประชาสัมพันธ์ข้าวไทยให้รู้จักกันทั่วโลก”
 
นางอภิรดี กล่าวว่า ยังจะใช้โอกาสนี้ช่วยเผยแพร่ลักษณะเด่นของข้าวไทย เช่น ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมมะลิอินทรีย์


ข้าวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ข้าวกล้องงอก ให้ทั่วโลกรู้จักมากยิ่งขึ้น เพื่อผลักดันการเพิ่มมูลค่า และการค้าการส่งออกในอนาคต รวมทั้งจะใช้เวทีนี้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ข้าวในตลาดโลก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์