ไอ้หอย หน.ลิง กัดพระครูเจ็บ

"กัดพระครู เย็บกว่า 23 เข็ม"


เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ รพ.ระยอง หลังได้รับแจ้งว่า มีพระระดับเจ้าอาวาสถูกฝูงลิงกัดได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งรักษาตัว ภายในห้องพิเศษ 612 ตึกฉัตรแก้ว พบพระครูศรีธรรมาภิวัฒน์ อายุ 84 ปี เจ้าอาวาสวัดสนามรัตนาวาส หมู่ 5 ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง และเจ้าคณะตำบลชากพง นอนอาพาธบนเตียงคนไข้ ที่แขนซ้ายมีบาดแผลถูกลิงกัดฉกรรจ์แพทย์เย็บถึง 23 เข็ม นอกจากนั้น ยังมีแผลเล็กแผลน้อยอีกหลายจุด ส่วนลำตัวมีรอยขีดข่วนเต็ม

สอบถามพระครูศรีธรรมาภิวัฒน์ กล่าวถึงเบื้องหลังถูกลิงกัดว่า เมื่อ 15 ปีที่แล้วได้มีชาวบ้านนำลิงแสมหางยาว 3 ตัว ไปปล่อยที่เขาข้างวัด จนถึงขณะนี้มีฝูงลิงแพร่พันธุ์กว่า 300 ตัว พากันลงมาหากินในวัดเต็มไปหมด มี เจ้าหอย ลิงเพศผู้เป็นหัวหน้าฝูง สร้างความเดือดร้อนให้กับทางวัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากฝูงลิงพากันกัดสายไฟ ขโมยอาหาร ทำลายข้าวของ และกัดชาวบ้านรวมทั้งเด็ก ได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายคน จนเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา


"ก่อกวนพระ และชาวบ้านเดือดร้อนกันไปหมด"


ได้มีชาวบ้านนำสิ่งของมาทำบุญวันเกิด และวางข้าวของไว้หน้ากุฏิ ทางลิงเจ้าหอยหัวหน้าฝูง พาพรรคพวกบุกกัดกินสิ่งของ อาตมาจึงใช้ไม้ไล่ตี ปรากฏว่าลิงเจ้าหอยเกิดฮึดสู้กระโจนกัดแขนจมเขี้ยว แถมกัดขยํ้าอีกนับไม่ถ้วน จนเลือดโซมร่างก่อนวิ่งหนี พระลูกวัดและสามเณรช่วยเหลือนำส่ง รพ.รวมแพทย์ ก่อนถูกส่งมารักษาต่อที่ รพ.ระยอง

เจ้าอาวาสวัดสนามรัตนาวาส กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา พระเทพวิสุทธิญาณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดระยอง เดินทางไปเยี่ยมวัดแล้วบอกว่าฝูงลิงแสมหางยาวได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและวัดเป็นอย่างมาก อยากให้กำจัดออกไป แต่ทางอาตมาเกิดสงสารและเมตตาลิงเลยปล่อยไว้อย่างนั้น แต่ตอนนี้ไม่อยากเมตตาแล้ว อยากให้ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นำฝูงลิงทั้งหมดไปปล่อยที่สวนสัตว์เขาเขียว หรือเขาใหญ่ เพราะถ้าปล่อยไว้คงสร้างความเดือดร้อนหนักข้อขึ้น


"เหลืออด เสนอให้กำจัดหรือปศุสัตว์จัดการต่อไป"


ด้านนายสมศักดิ์ ถนอมจิตร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลสุนทรภู่ อ.แกลง จ.ระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ฝูงลิงแสมหางยาว ที่อาศัยอยู่บนเขาข้างวัดสนามรัตนาวาส ได้แพร่พันธุ์มากมายหลายร้อยตัว สร้างความเดือดร้อนให้ทางวัดเป็นอย่างมาก เพราะฝูงลิงพากันกัดสายไฟฟ้าขาด ขโมยอาหาร และทำลายข้าวของ รถผู้มาทำบุญในวัดก็ถูกทำลาย ตะกร้าใส่ของชาวบ้านมาปฏิบัติธรรมก็แย่งหยิบไป จนไม่มีใครกล้ามาทำบุญที่วัดแล้ว ตอนนี้รู้สึกเหลืออดที่ทำกับเจ้าอาวาสเช่นนี้ ตนจะยื่นเสนอเปิดสภาเทศบาลฯให้หาทางดำเนินการกำจัดหรือให้ปศุสัตว์มาจัดการต่อไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์