สธ.ขึ้นบัญชีคนต้องสงสัยติดหวัดนก80รายใน19จังหวัด

กรุงเทพธุรกิจ

30 กรกฎาคม 2549 15:18 น.
กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสุขภาพเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกป่วยตายทั่วประเทศ ล่าสุดขึ้นทะเบียนอยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกทั้งหมด 80 ราย จาก 19 จังหวัด

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในคนว่า ตลอดวันวานนี้ (29 ก.ค.) สธ.ทำการตรวจสุขภาพผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ หรือปอดบวม และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกป่วย/ตาย เพื่อทำการคัดกรองขึ้นบัญชีเป็นผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกอย่างเป็นทางการ จากสถานพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศทั้งหมด 80 ราย จาก 19 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร 18 ราย สุโขทัย 14 ราย พิษณุโลกและสุพรรณบุรี จังหวัดละ 9 ราย น่าน 7 ราย นครสวรรค์ 4 ราย เพชรบูรณ์และอุตรดิตถ์ จังหวัดละ 3 ราย นครปฐมและนนทบุรี จังหวัดละ 2 ราย กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา นครนายก ปทุมธานี ปราจีนบุรี ลำพูน และอุทัยธานี จังหวัดละ 1 ราย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

สำหรับเด็กวัย 11 เดือนที่ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ที่ป่วยมีไข้สูง ไอ และนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลพิจิตร ล่าสุดในบ่ายวันนี้ อาการดีขึ้น ไม่มีไข้ ไม่ไอ นั่งเล่น กินนมได้ ยังรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ หากผลปกติวางแผนให้กลับบ้านได้ ส่วนจังหวัดนครพนมที่พบไก่ไข่ติดเชื้อไข้หวัดนกในวันนี้นั้น ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดควบคุมเฝ้าระวังการติดเชื้อในคนอย่างเข้มข้น ทั้งจากหมู่บ้าน และกลุ่มผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลทุกระดับ โดยจังหวัดอื่น ๆ ต้องเข้มงวดด้วย เพราะถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงเช่นกัน

ทางด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลพิจิตร เพื่อติดตามการทำงานของรถโมบายแล็บ โดยต่อวันมีตัวอย่างส่งเข้ามาตรวจมาก ในขณะที่สามารถตรวจได้วันละ 40 ตัวอย่าง มีเจ้าหน้าที่ 2 คน ในวันนี้จึงได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจอีก 2 คน และเพิ่มเครื่องตรวจอีก 1 ชุด ซึ่งจะสามารถตรวจได้วันละ 60 ตัวอย่าง สำหรับในภาพรวมการทำงานของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วประเทศ ขณะนี้ดำเนินการเต็มที่ ที่ผ่านมาผลการตรวจกว่าร้อยละ 50 เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ ที่เหลือเป็นเชื้ออื่น ๆ ยังไม่พบเชื้อไข้หวัดนกรายใหม่ ในวันนี้ยังเหลือรอผลอีก 17 ราย

นพ.เด่นชัย ศรกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ในวันนี้หลังจากที่ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในไก่ไข่ที่ ต.นากลาง อ.เมืองนครพนม ได้เฝ้าระวังกลุ่มผู้สัมผัสไก่ 122 ราย เจ้าของฟาร์ม 78 ฟาร์ม และมีกำลังทหารและอาสาสมัครมาช่วยกำจัดซากไก่ประมาณ 100 กว่าคน ติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง โดยให้ อสม. เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย เดินเคาะประตูบ้านถามอาการผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ จากทุกหมู่บ้านทั้งจังหวัดทุกวัน และประชุมประเมินสถานการณ์ในช่วงบ่ายทุกวัน

จนถึงขณะนี้พบผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก 2 ราย เป็นเด็กชายอายุ 14 ปี ผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบ ส่งตรวจยืนยันที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อุบลราชธานี คาดทราบผลบ่ายวันนี้ นพ.เด่นชัย กล่าว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันป้องกันโรค โดยล้างมือบ่อย ๆ หลังหยิบจับสิ่งของอื่น รวมทั้งรับประทานเนื้อสัตว์ปีกและไข่ที่ปรุงสุก ให้งดกินไข่ลวก น้ำสลัดที่ปรุงจากไข่ดิบ เพื่อความปลอดภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์