หมอชิตใหม่ คนแน่นขนัด แห่กลับตจว. ไปสงกรานต์

เป็นประจำทุกปีสำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ยังบ้านเกิดของประชาชน ที่เข้ามาปักหลักหาเลี้ยงครอบครัวในกรุงเทพฯ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากสถานีขนส่งกรุงเทพฯ หรือหมอชิตใหม่ว่า

ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมาขึ้นรถกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้อาคารผู้โดยสารคับแคบไปถนัดตา เก้าอี้นั่งพักภายในอาคารไม่เพียงพอ ทำให้ผู้โดยสารต้องจับจองพื้นอาคารเป็นที่นั่งชั่วคราว ส่วนสาเหตุที่ปีนี้สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ คึกคักไปด้วยประชาชนตั้งแต่เช้า อาจสืบเนื่องจากกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศให้วันนี้เป็นหยุดราชการเพิ่มอีกหนึ่งวัน

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า

การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุด อาจเป็นเหตุให้ประชาชนแห่เดินทางกลับบ้านเกิดเร็วกว่าปกติ จึงได้ตรวจสอบไปตามสถานีขนส่งต่างๆ ทั้งสถานีเอกมัย สายใต้ และหมอชิต พบว่ายังปกติ แต่ในช่วงบ่ายประชาชนคงเดินทางมากันมากขึ้น คาดว่าวันนี้ประชาชนจะเดินทางออกจากกรุงเทพฯกว่า
2 แสนคน จึงได้จัดเตรียมแผนไว้รองรับ โดยเพิ่มเที่ยวรถเป็น 5 พันเที่ยว ในวันนี้ และวันที่ 11 เม.ย. รวมทั้งจัดรถเสริมให้กับผู้โดยสารที่ไม่มีตั๋วรถ คงไม่มีปัญหาในเรื่องผู้โดยสารตกค้าง

ผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่งกล่าวอีกว่า

ในเรื่องความปลอดภัยในการขับรถของพนักงาน ได้สั่งการให้ตรวจวัดแอลกอฮอล์เจ้าหน้าที่ทุกคนก่อนปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกับการตรวจสอบสภาพรถเป็นอย่างดี ส่วนการรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสารจากกลุ่มมิจฉาชีพ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจตราโดยรอบทุกสถานี นอกจากนี้ได้เพิ่มกล้องวงจรปิดตามจุดที่เห็นว่าเป็นจุดเสี่ยง และจัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนระวังกลุ่ม
มิจฉาชีพ

ส่วนบรรยากาศที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ก็คึกคักไม่แพ้กัน

ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดเวทีดนตรี ให้ประชาชนรับชมคลายเครียดระหว่างรอขบวนรถ ทั้งนี้ การรถไฟฯได้ติดประกาศเพิ่มเที่ยวรถขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร เทศกาลสงกรานต์
2552 เที่ยวไป ทั้งหมด 7 วัน รวมเป็น 27 ขบวน ส่วนเที่ยวกลับทางการรถไฟ ได้จัดเตรียมเพิ่มขบวนรถไฟ ทั้งหมด 7 วัน อีก 27 ขบวน เช่นกัน

ด้านเทศกาลสงกรานต์ในต่างจังหวัดเริ่มมีสีสันแล้ว

เมื่อสายวันเดียวกัน นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ผอ.วังช้างอยุธยาแลเพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา ได้นำช้างจำนวน
10 เชือก เพนต์สีตามตัวเป็นลายดอกไม้สวยสดงดงาม ออกมาเล่นน้ำกับบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ บริเวณถนนด้านหน้าวังช้างอยุธยาแลเพนียด เขตอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา พร้อมกันนี้ยังมีหุ่นตัวการ์ตูน ต้นอ้อ-กอแก้ว จากภาพยนตร์เรื่อง ก้านกล้วย 2” มาร่วมกิจกรรมเลี้ยงอาหารช้างทั้ง 10 เชือก และฉีดน้ำจากหัวดับเพลิงสาดน้ำเล่นสงกรานต์อย่างสนุกสนาน

ขณะเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาว่า

ได้กำชับกำลังพลของกองทัพบก ให้ระมัดระวังเรื่องการเดินทาง มีวินัยในการจราจร ไม่ขับเมื่อดื่มสุรา ให้ทหาร ทุกคนมีน้ำใจต่อผู้อื่นในการขับรถใช้ถนน นอกจากนี้ สั่งการให้ทุกหน่วยที่มีที่ตั้งอยู่ในเส้นทางหลักซึ่งประชาชนใช้เดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา ให้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกเรื่อง เช่น เปิดค่ายทหารให้เป็นที่พักรถ พักคน จัดทหารให้ความสะดวกด้านการจราจรหน้าค่ายทหาร ตั้งด่านตรวจร่วมกับตำรวจ จัดเจ้าหน้าที่สนับสนุน ส่วนราชการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญของจังหวัด ส่วนกองกำลังตามแนวชายแดนทั่วประเทศให้เข้มงวดในการสกัดกั้นยาเสพติดและให้โรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก เตรียมพร้อมเรื่องการรักษาพยาบาล อุปกรณ์ การแพทย์ เจ้าหน้าที่ ประสานกับโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้ชิด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์