สธ.เผยรับผู้ป่วยอยู่ในข่ายเฝ้าระวังหวัดนก112ราย

กรุงเทพธุรกิจ

29 กรกฎาคม 2549 14:30 น.
สาธารณสุขเผยรับผู้ป่วยอยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก และรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ เข้าดูแล 112 ราย จาก 14 จังหวัด ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ามาตรการควบคุมโรคไข้หวัดนกในคนของกระทรวงสาธารณสุขว่า ในวันนี้มีผู้ป่วยมีอาการอยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก 112 ราย จาก 14 จังหวัด ประกอบด้วย

พิจิตร 75 ราย สุโขทัย 14 ราย กาญจนบุรี 5 ราย นครสวรรค์และสุพรรณบุรี จังหวัดละ 3 ราย กรุงเทพมหานคร พิษณุโลกและเพชรบูรณ์จังหวัดละ 2 ราย กำแพงเพชร นครนายก นครปฐม นนทบุรี มหาสารคาม และอุทัยธานี จังหวัดละ 1 ราย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทุกรายอาการไม่น่าห่วง ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและสาธารณสุขนิเทศก์ทั้ง 19 เขต เดินสายติดตามมาตรการควบคุมเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคนอย่างเข้มงวด โดยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ผ่านมาพบว่าส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดนกรายใหม่เพิ่ม

สำหรับความคืบหน้าการติดตามเฝ้าระวังอาการของผู้ที่ดูแลใกล้ชิดผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกรายแรกในปี 2549 ที่หมู่ที่ 10 ต.ทับคล้อ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2549 ที่ผ่านมา

ซึ่งมีบุคลากรการแพทย์ที่ให้การดูแล 37 คน และผู้อยู่ใกล้ชิดในบ้านอีก 3 คน ผลการติดตามขณะนี้ไม่มีผู้ใดมีอาการไข้ ขณะเดียวกันได้สำรวจค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในหมู่บ้านดังกล่าวทุกหลังคาเรือนด้วย ผลการตรวจเชื้อขั้นยืนยัน ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด

แพทย์หญิงศิริพร กัญชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 3 ประจำพื้นที่พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานีและกำแพงเพชร กล่าวว่าในวันนี้ได้เดินทางไปจ.พิจิตรได้ประชุมแพทย์ หัวหน้าพยาบาลจากโรงพยาบาลทุกแห่งและสาธารณสุขอำเภอทั้งหมด ที่โรงพยาบาลพิจิตร

เพื่อปรับมาตรการควบคุมเฝ้าระวังไข้หวัดนกในคนให้รัดกุมมากขึ้นโดยผู้ป่วยทุกรายที่มีไข้ หายใจเร็วกว่าปกติ จะรับตัวเข้าดูแลเป็นการพิเศษ มีแพทย์เฉพาะทาง พยาบาลดูแลเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมงและให้สถานีอนามัยทุกแห่งติดตามผู้ที่มีอาการไข้และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกในหมู่บ้าน เพื่อนำมาตรวจอาการทุกราย

โดยสถานการณ์ของไข้หวัดนกที่จ.พิจิตรขณะนี้ ประชาชนตื่นตัวในเรื่องนี้มาก ผู้ที่มีไข้ ไอ ทยอยเข้าตรวจที่โรงพยาบาลเฉลี่ยวันละประมาณ 30 ราย ในช่วงเช้าวันนี้มาตรวจแล้ว 27 ราย ทำให้เตียงนอนเพื่อสังเกตอาการไม่เพียงพอ

จึงได้เพิ่มเตียงและห้องแยกดูแลเป็นการเฉพาะอีกกว่า 20 ห้อง รวมแล้วขณะนี้ที่โรงพยาบาลพิจิตรมีทั้งหมด 6 ห้อง โรงพยาบาลสามง่าม 10 ห้อง และโรงพยาบาลวังทรายพูน 8 ห้อง ในวันนี้ผู้ป่วยที่มีอาการในข่ายเฝ้าระวังทุกราย อยู่ในขั้นปลอดภัย ไม่มีใครมีอาการหนัก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชนที่มาพบแพทย์ เพื่อตรวจอาการของโรคไข้หวัดนกที่จ.พิจิตร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก พบว่าประมาณร้อยละ 20 หรือ 1 ใน 5 ยังไม่กล้าบอกประวัติการสัมผัสสัตว์ปีกหรือกินสัตว์ปีกที่กำลังป่วยหรือตายตามความเป็นจริง

เนื่องจากกลัวถูกแพทย์พยาบาลตำหนิ ขอให้ประชาชนบอกความจริงตรงไปตรงมา เพราะการปิดข้อมูลจะเป็นอันตรายถึงชีวิตเนื่องจากจะทำให้ได้รับการรักษาไม่ทันท่วงที

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์