พบปลาโลมาเกยหาดเมืองตรังตาย กำลังตั้งท้อง6ด.

วันนี้ (8 เม..) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายวินัย ชูเสียงแจ้ว อายุ 42 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง 

เมื่อเวลา
14.30 . ระหว่างที่ชาวประมงพื้นบ้าน อ.สิเกา ออกเรือหาปลาพบปลาโลมากำลังเกยตื้นอยู่ในลักษณะผิดสังเกตในทะเล ห่างจากฝั่งชายหาดปากเมงประมาณ 100 เมตร หลังรับแจ้งจึงได้ประสาน นายวราวุธ ทองสง เจ้าหน้าที่จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จ.ตรัง ด..อรรถกรณ์ ขำวิชา ตำรวจน้ำ อ.กันตังจ.ตรัง และชาวประมงพื้นบ้านอีกจำนวนหนึ่ง เดินทางไปตรวจสอบ และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งดวน
 

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นปลาโลมาฟราเซอร์ อายุ 5 ปี ความยาวประมาณ 209 เซนติเมตร น้ำหนัก 120 กิโลกรัม

ลอยอยู่เหนือน้ำในสภาพอิดโรย จึงช่วยกันประคองร่างพาลงไปในน้ำลึกแต่โลมาตัวดังกล่าวก็ไม่ยอมว่ายน้ำ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจนำกลับมาพักฟื้นที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ชายฝั่ง จ
.ตรัง และได้โทรศัพท์ไปแจ้ง นายสัตวแพทย์สนธยามานะวัฒนา เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเล และชายเลน จ.ภูเก็ต มารักษาอาการ และตรวจสอบเพิ่มเติม

 ทั้งนี้ จากการเอกซเรย์เบื้องต้น ทราบว่าปลาโลมาฟราเซอร์ตัวนี้เป็นปลาโลมาสาวที่ตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน

และพบบาดแผลจากการกระแทกกับหินเล็กน้อยที่บริเวณท้อง และจากสภาพอาการที่ป่วยหนักทำให้ปลาโลมาสิ้นใจตายในเวลาต่อมา ประมาณ
8 ชั่วโมงหลังนำขึ้นมาจากทะเล จึงได้นำซากกลับไปหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดที่สถาบันวิจัยฯ จ.ภูเก็ต โดยหลังการผ่าพิสูจน์ของทีมแพทย์สถาบันวิจัยฯ พบสาเหตุการตายของปลาโลมาฟราเซอร์ตัวนี้แล้ว เกิดจากการติดพยาธิในช่องปอด ทำให้โลมามีรูปร่างผอม ส่วนอาการบาดแผลที่เกิดจากการกระทกกับหินนั้น ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้โลมาเสียชีวิตแต่อย่างใด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์