สั่งเก็บแป้งพัฟเกาหลีปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง


เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 7 เม.ย. สำนักงานอาหารและยาเกาหลีใต้ หรือ เคเอฟดีเอ

สั่งเรียกเก็บสินค้าเครื่องสำอางเกาหลีออกจากตลาด หลังตรวจพบว่ามีสารก่อมะเร็ง ในจำนวนนี้มีสินค้าแป้งทาหน้ายี่ห้อโลแซง (L"Ocean) รวมอยู่ด้วย โดยใช้วัตถุดิบนำเข้าจากจีน ปนเปื้อนแร่ใยหิน ซึ่งเป็นสารอันตราย หากสูดดมเข้าไปมากๆ ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด

บริษัทโลแซง เครื่องสำอางชื่อดังของเกาหลีใต้ที่ก่อตั้งมานาน 33 ปี และส่งออกไปยังประเทศเอเชียอื่นๆ ได้รับคำสั่งให้เก็บสินค้า 5 ประเภท อาทิ แป้งตลับทาหน้า ชุดเฉดดิ้งใบหน้า และรองพื้นก่อนแต่งหน้าออกจากตลาด และห้ามจำหน่าย เนื่องจากพบส่วนผสมของแป้งทัลคัมที่นำเข้าจากจีน ซึ่งปนเปื้อนใยหินที่ก่อให้เกิดมะเร็งปอด


สำนักงานอาหารและยาเกาหลีใต้ แจ้งด้วยว่า นอกจากการประกาศรายชื่อสินค้าอันตรายนี้แล้ว จะจัดตั้งโฮมเพจประกาศรายชื่อบริษัทอื่นๆ ที่ใช้สารปนเปื้อนแร่ใยหิน โดยก่อนหน้านี้ บริษัทผู้ผลิตแป้งเด็ก 11 รายของเกาหลีใต้ ถูกสั่งห้ามจำหน่ายและเรียกเก็บสินค้าเช่นกัน หลังตรวจพบแร่ใยหิน ในจำนวนนี้ 10 เจ้าใช้แป้งฝุ่นที่นำเข้าโดยบริษัทดุ๊กซาน เพียว เคมิคัลส์

โดยบริษัทดุ๊กซานป้อนวัตถุดิบแป้งฝุ่นให้กับบริษัทโลแซง และบริษัทด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกกว่า 300 บริษัท นอกจากนี้ ก็มีบริษัทนำเข้าที่ใช้วัตถุดิบปนเปื้อนอีก 7 บริษัท ได้แก่ บริษัทกุกเจียน ฟาร์ม บริษัทกรีน ฟาร์มาซูติคัล บริษัทแดชิน บริษัทแดฮุง ไอบีเอ็น บริษัทยังวู เค็มเทค บริษัทวาวอน แอนด์ ฮเวล ฟาร์มา

ด้านบริษัทเครื่องสำอางที่ถูกประกาศรายชื่อ โต้แย้งว่า เป็นไปไม่ได้ที่บริษัทจะขายสินค้าปนเปื้อนแพร่ใยหิน เพราะแผ้งฝุ่นนำเข้าจากหลายประเทศ รวมถึงญี่ปุ่นและสหรัฐที่มีกฎควบคุมแร่ใยหินอย่างเข้มงวด และปกติแล้วสารชนิดนี้พบในผลิตภัณฑ์ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์